FASHION

โว้กเขียนปกผิดหรือเปล่าคะ เป็นถึงโว้กทำไมปล่อยให้มีปกที่สะกดคำผิดหลุดออกมาได้...

ทำไมโว้กจึงเขียน Collectable สะกดด้วยสระ a

คำถามแฟชั่นที่คาใจส่งมาถามโว้กสิเราจะตอบให้ ใน #VogueAnswers ซีรีย์ประจำใหม่ล่าสุดจากโว้กประเทศไทยที่จะมาตอบทุกคำถามเพื่อไขข้อข้องใจในทุกประเด็นแฟชั่นให้กระจ่าง เริ่มด้วยประเด็นที่ถูกถามมามากที่สุดในช่วงนี้ หลังจากที่โว้กปล่อยตัวอย่างบทความจากโว้กฉบับพิเศษเดือนสิงหาคม ก็มีคำถามน่าคิดในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับแฟชั่นไทยส่งมาเพียบ จึงขอยกคำตอบส่วนหนึ่งจากโว้กเล่มพิเศษมาตอบให้หายสงสัยกัน

 

Q: โว้กเขียนปกผิดหรือเปล่าคะ เป็นถึงโว้กทำไมปล่อยให้มีปกที่สะกดคำผิดหลุดออกมาได้...

คำถามนี้ถูกส่งมาถึงทีมงานโว้กประเทศไทยเกี่ยวกับการสะกดคำบนปกโว้กฉบับตุลาคม 2561 โดยคำที่ตกเป็นประเด็นคือคำว่า "Collectable" หรือแปลเป็นไทยว่า "ฉบับนักสะสม" ซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับคำนี้ในรูปแบบที่สะกดด้วยสระ "i" คือ "Collectible" แต่ทำไมโว้กจึงใช้สระ "a" หรือว่าโว้กเขียนปกผิด... คำตอบคือนิตยสารโว้กประเทศไทยยึดรูปแบบการสะกดคำแบบอังกฤษ (British English) ซึ่งการสะกด "Collectable" ด้วยสระ "a" นั้นเป็นรูปแบบการสะกดแบบเฉพาะของอังกฤษ ส่วน "Collectible" ที่สะกดด้วยสระ "i" เป็นรูปแบบการสะกดของภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน (American English) ซึ่งคนไทยอาจจะคุ้นเคยกับการสะกดคำแบบอเมริกันมากกว่าเนื่องจากหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยมักอิงกับแบบอเมริกันเป็นหลัก จึงอาจจะมีความไม่คุ้นเคยกับคำว่า "Collectable" ที่สะกดด้วย "a" นั่นเอง 

 

ใครมีคำถามแฟชั่นที่คาใจอยากให้โว้กช่วยตอบสามารถถามกันเข้ามาได้เลยทุกช่องทางของโว้ก ไล่ตั้งแต่คอมเมนต์ด้านล่างบทความนี้ เฟสบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และช่องทางใหม่ล่าสุดของโว้กอย่างไลน์แอด @vogueth แล้วเราจะนำมาตอบให้หายสงสัยกัน ว่าแล้วอย่ามัวแต่ปล่อยให้ตัวเองต้องสงสัย ส่งมาเลย! #VogueAnswers

WATCH