FASHION

#VogueOpinion คำบอกเล่าจากผู้ชมตัวจริง…ทำไม Métiers d'Art 19/20 ของ Chanel จึงเป็นอภิมหาโชว์

งานของ Chanel ในยุคของดีไซเนอร์หญิง วีร์ฌีนี วีอารด์ (Virginie Viard) เป็นหัวข้อสนทนาที่เข้มข้นมาตลอด 3 คอลเล็กชั่นที่ผ่านมา

 

Cruise (2020) แรกสอบผ่านฉลุย บัดนี้ยอดขายในร้านพิสูจน์แล้วว่าขายลืม.... Haute couture (Fall/Winter 2019) แรกนิยามได้ว่า "ฉลาด" เธอพาสาวๆ กลับเข้าห้องสมุดในลุคที่เรียบ แต่ไม่ง่าย ส่วน Spring/Summer (2020) แรกนั้นอาจยังต้องรอการพิสูจน์ต่อไป เพราะภาพรวมของชิ้นงานอาจยังแลดู "เบาไปสักนิด" เมื่อเทียบกับแบรนด์ตู้มต้ามอื่นๆ ในช่วงแฟชั่นวีค อย่างไรก็ตาม คุณอาจจำเป็นต้องพินิจใกล้ๆ เพราะลายพิมพ์รูปหลังคาบ้านบนกระโปรงยาวผ้าโปร่งบางนั้นละเอียดลออใช่ย่อย ดาราดังมากมายที่มาปรากฏตัวในโชว์ล่าสุดก็ช่วยเสริมบารมีให้แต่ละลุคได้เชิดหน้าชูตาว่าคลาสสิก สวมใส่ได้จริง แม้จะไม่หวือหวา มหัศจรรย์

เหล่าเซเลบริตี้ที่มาร่วมชมโชว์ CHANEL คอลเล็กชั่น Métiers d'Art 19/20 ในกรุงปารีส (เรียงตามเข็มนาฬิกา) Kristen Stewart, Liu Wen, ออกแบบ-ชุติมณฑน์, Penelope Cruz และ Lily-Rose Depp ทั้งหมดสวมชุดจากคอลเล็กชั่น Spring-Summer 2020

 

เมื่อว่ากันถึงคอลเล็กชั่น Métiers d'Art ผู้ชม-คนซื้ออย่างเราๆ ท่านๆ จึงคลำทางกันไปไม่ค่อยถูกเท่าไร ใจหนึ่งก็กลัวเธอจะลุยตอกย้ำสายเรียบแบบงานฤดูร้อน จนเสี่ยงโดนเหมาว่าท่าจะมาแนวนี้นับแต่นี้ไป อีกใจก็ลุ้นให้เธอพลิกเกมกลับมาแน่นหนักกับสไตล์หรือคอนเซปต์ที่แกรนด์หน่อย เนื่องจากจะอย่างไรเสียผู้คนก็มีภาพจำถึงแบรนด์ใน "ความเป็นอภิมหาโชว์" มานาน

เซตติ้งจากโชว์คอลเล็กชั่น Métiers d'Art 2020 ของ Chanel

 

ด้วยเหตุนี้ เราจึงยิ้มออกเมื่อมีโอกาสก้าวเข้าสู่พิพิธภัณฑ์ Grand Palais เพื่อชนเข้ากับเซตติ้งขนาดยักษ์ของโชว์รอบนี้ แบรนด์ลอกพิมพ์เขียวอาคารเลขที่ 31 Rue Cambon ซึ่งเป็นทั้งสถานที่จัดโชว์ในอดีต (ชั้น 1) อพาร์ตเมนต์ (ชั้น 2) และสตูดิโอสร้างงาน (ชั้น 3) มาแทบจะเรียกว่าเป๊ะๆ ก่อนยกมาตั้งไว้ใจกลางโถงนิทรรศการ การยกรากเหง้าตั้งต้นของผู้ก่อตั้งคือมาดมัวแซล โกโก ชาเนล มาเป็นธีมโชว์ในครั้งนี้ยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เพราะ 31 Rue Cambon เองก็มีส่วนเชื่อมโยงเข้ากับรากเหง้าของโชว์ Métiers d'Art ด้วย เนื่องจากคอลเล็กชั่นตั้งต้นในปี 2002 จัดกันที่นั่น



WATCH




ลุคที่ 50 และ 20 จากคอลเล็กชั่น Métiers d'Art 19/20 ของ Chanel

 

รายละเอียดของเสื้อผ้าเองก็เลียนล้อไปกับลักษณะเด่นของสิ่งที่อยู่ในอาคารประวัติศาสตร์นั้น...คุณเห็นอะไรในแจ็กเกตหนังกลับบุขนแกะ เราเห็นสีทองจางๆ ของรวงข้าวในอพาร์ตเมนต์ที่มาดมัวแซลสะสมไว้ แล้วโอเวอร์โค้ต 4 กระเป๋ากับเอฟเฟกต์เมทัลลิกเหลือบสีคล้ายปีกแมลงทับล่ะ คำตอบอาจอยู่ในกระเปาะแก้วสีม่วงตามโคมระย้ายามกระทบแสง

ฟินาเล่จากคอลเล็กชั่น Métiers d'Art 19/20 ของ Chanel

 

ลูกค้าคอลเล็กชั่นนี้เป็นใคร สไตล์ของลุคมันฟ้อง แต่ที่แน่ๆ ไม่น่าจะเด็กจนเกินไป และไม่ผิดที่แบรนด์จะสร้างงานสำหรับกลุ่มกลางถึง Mature age ก็ราคาของคอลเล็กชั่นนี้ที่เราต่างรู้กันว่าน้องๆ โอตกูตูร์มันต้องสัมพันธ์กับสไตล์ของกลุ่มลูกค้าในกรอบอายุที่มีปัญญาจ่ายไหว แต่ถ้าคุณเป็นสาวใสวัยกระเตาะผู้พิสมัยชาเนลที่เปี่ยมไปด้วยงานฝีมือและเทคนิคตระการ ก็ขอเรียนเชิญเปิดประเดิมสเวตเชิ้ตปักประดับลาย CHANEL 31 Rue Cambon ได้เลย

 

ติดตาม #VogueOpinion เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ จากมุมมองและประสบการณ์ของทีมงานโว้กได้ที่ Vogue.co.th

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Chanel Métiers d'Art 2020