FASHION

เจาะทุกรายละเอียดคอลเล็กชั่น Métiers d'Art 2018/19 ที่แม้แต่คนฟรอนต์โรว์ก็ไม่มีทางสังเกตเห็น

โว้กประเทศไทยพาไปชมโชว์รูมเฉพาะกิจ ที่จัดแสดงชุดคอลเล็กชั่น Métiers d'Art 2018/19 แบบเอ็กซ์คลูซีฟ!

     แม้ว่าบนรันเวย์คอลเล็กชั่น Métiers d'Art ประจำปี 2018/19 ของแบรนด์ในตำนานสัญชาติฝรั่งเศส ที่เพิ่งผ่านพ้นไปไม่นานนี้ จะแสดงให้เห็นถึงความรุ่มรวยแห่งวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์ จากประเทศอียิปต์ที่ถูกนำมาปรับแต่งใหม่ให้มีความร่วมสมัยมากกว่าที่เคยก็ตาม หากด้วยรายละเอียดอัดแน่นในครั้งนี้ คือการร่วมมือกันของช่างฝีมือคู่บุญแห่งแบรนด์ชาเนล ที่ได้รวมเอาไว้ซึ่งเทคนิคศิลป์สร้างสรรค์ขั้นสูง ถ่ายทอดลงบนเสื้อผ้า และเครื่องประดับในคอลเล็กชั่นล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคงานช่างฝีมือเกี่ยวกับทอง, รองเท้า, งานปักตกแต่ง, การอัดพลีต หรือกระทั่งงานทำผ้าทวีด ซึ่งโรงช่างฝีมือเหล่านี้ได้เคยสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นไปทั่วโลก ดังนั้นแล้วแม้แต่ท่านที่มีโอกาสได้เข้าไปรับชมด้วยตาของตัวเอง ณ ที่นั่งฟรอนต์โรว์ ในมหานครนิวยอร์ก ก็อาจจะไม่ทันได้สังเกตรายละเอียดอันวิจิตร และพิถีพิถันในครั้งนี้ได้

     ดังนั้นโว้กจึงขอรวบรวมภาพ พร้อมเจาะทุกดีเทลเทคนิคงานช่างฝีมือแบบใกล้ชิด จากโชว์รูมเฉพาะกิจที่แบรนด์ชาเนลได้เชิญโว้กประเทศไทยไปชม 1 วันหลังจบโชว์! / ภาพ: สธน ตันตราภรณ์

 

GOOSSENS ช่างฝีมืองานทอง

1 / 3



2 / 3



3 / 3



     เป็นเวลาครบ 65 ปีพอดิบพอดี สำหรับระยะเวลาของการร่วมงานกันระหว่าง GOOSSENS และCHANEL ในครั้งแรก และเหล่านี้ก็คือหนึ่งในชิ้นงานจากเทคนิคช่างฝีมืองานทองซึ่งมีสไตล์ และเทคนิคเฉพาะตัว ช่วยเสริมให้ลุคในคอลเล็กชั่นนี้มีความรุ่มรวยในแบบฉบับของวัฒนธรรมอียิปต์มากยิ่งขึ้น ผ่านเส้นสาย เครื่องประดับ และไอเท็มสีทองอร่ามสะดุดตา

 

 

MASSARO งานช่างทำรองเท้า



WATCH




1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



     เมื่อย้อนกลับไป เรายังเคยได้เห็น MASSARO ได้ฝากฝีมือไว้บนผลงานสร้างสรรค์อย่างรองเท้าทูโทนของ กาเบรียล ชาเนล ในปี 1957 และในคอลเล็กชั่น Métiers d'Art 2018/19 ครั้งนี้ เรายังได้เห็นดีไซน์สุดประทับใจ ที่มาพร้อมกับความทันสมัย และสง่างาม ในลักษณะเฉพาะทางที่หาใครเหมือนได้ยาก

 

LESAGE ช่างฝีมืองานปักตกแต่ง และช่างทำผ้าทวีด

1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



     ผ้าทวีดนับเป็นอีกเอกลักษณ์หนึ่งของแบรนด์ชาเนลอย่างที่ไม่มีใครสามารถจะปฏิเสธได้ และโรงช่างฝีมือเลอซาจก็คือช่างฝีมือที่มีความพิเศษในการสืบทอดวิธีการอันโดดเด่น พร้อมทั้งงานปักตกแต่งที่ชำนาญ และสร้างสรรค์ เกิดเป็นผ้าทวีดที่ถูกนำเสนอในรูปแบบที่ทันสมัย และน่าหลงใหลมากกว่าที่เคย อย่างที่เราได้เห็นกันไปบนรันเวย์ของคอลเล็กชั่น Métiers d'Art 2018/19 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป

 

DESRUES ช่างฝีมืองานคอสทูมจิวเวลรี

1 / 9



2 / 9



3 / 9



4 / 9



5 / 9



6 / 9



7 / 9



8 / 9



9 / 9



     คอสทูม และจิวเวลรีก็นับเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้การแสดงคอลเล็กชั่นนั้นสมบูรณ์แบบ จึงเป็นอีกครั้งที่ DESRUES โรงช่างฝีมืองานคอสทูมและจิวเวลรี ที่มีประวัติมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1929 ได้สรรค์สร้างอารยธรรมในแบบของอียิปต์ และนำเสนอออกมาในรูปแบบของจิวเวลรี และเครื่องประดับคอสทูมที่สวยงาม ราวกับอัญมณีในพิพิธภัณฑ์อียิปต์ก็ไม่ปาน

 

 

LEMARIÉ ช่างฝีมือเกี่ยวกับงานดอกไม้ และขนนก

1 / 3



2 / 3



3 / 3



     งานดอกไม้ และขนนก ในครั้งนี้ ก็คงจะไว้ใจใครไม่ได้นอกจากโรงช่างฝีมือเลอมาครีที่มีความชำนาญในการออกแบบเสื้อผ้ากูตูร์อันต้องใช้ความประณีต ทั้งงานปักตกแต่ง ไปถึงงานจับจีบรูด อีกทั้งยังเป็นโรงช่างฝีมือที่ได้ร่วมเป็นหนึ่งส่วนสำคัญของคอลเล็กชั่นครบรอบ 10 ปีโดยคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ และยังเคยฝากผลงานเอาไว้ใน Métiers d'Art 1996 อีกด้วย 

 

 

LOGNON ช่างฝีมืองานอัดพลีต

1 / 1



     ผลงานการอัดพลีตในคอลเล็กชั่นนี้ เป็นฝีมือของโรงช่างฝีมืองานอัดพลีตเมซอง ลุนยง ที่มีความน่าสนใจอยู่ที่การผสมผสานเอาทักษะฝีมือแบบดั้งเดิมเข้ากับเทคโนโลยีดิจิตอลอันล้ำสมัย และความเชี่ยวชาญในงานทำมือสร้างสรรค์วอลุ่มบนผ้าผืนใหญ่ที่ต้องอาศัยความประณีต จนได้เป็นชิ้นพลีตที่สวยงาม และแม่นยำอย่างที่ได้เห็นกัน

 

 

ATELIER MONTEX ช่างฝีมืองานปักตกแต่ง

1 / 7



2 / 7



3 / 7



4 / 7



5 / 7



6 / 7



7 / 7



     อีกสิ่งที่โดดเด่นสำหรับคอลเล็กชั่น Métiers d'Art 2018/19 นี้ คืองานปักตกแต่งร่วมสมัย ฝีมือของ ATELIER MONTEX ที่ได้ใช้เทคนิคที่มีมายาวนานกว่า 100 ปี อย่างการใช้ตัวเกี่ยวงานถักโครเชต์ลูว์เนวีล และเข็ม ร่วมกับเครื่องปักคอร์เนลี จนได้เป็นลวดลายพิเศษที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างน่าประทับใจ

 

 

MAISON MICHEL ช่างทำหมวก และช่างทำหมวกผู้หญิง

1 / 1



     สิ่งที่ได้รับการพูดถึงในโชว์คอลเล็กชั่นนี้อย่างกว้างขวางก็คงหนีไม่พ้น ไอเท็มหมวกสีทองอร่ามที่ปรากฏโฉมพร้อมนางแบบบนรันเวย์ ให้ความรู้สึกคล้ายว่าเนเฟอติติแห่งอียิปต์ได้มาเยือนคอลเล็กชั่น Métiers d'Art 2018/19 ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นฝีมือของโรงช่างทำหมวกและช่างทำหมวกผู้หญิง MAISON MICHEL ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 80 ปี

WATCH

คีย์เวิร์ด: #CHANEL #Métiersd'Art2018/19