FASHION

โว้กพาชมครบทุกห้องจากนิทรรศการ Mademoiselle Privé ในเซี่ยงไฮ้!

โว้กพาชมบรรยากาศนิทรรศการสุดยิ่งใหญ่ของ Chanel กับ Mademoiselle Privé

หลังจากที่นิทรรศการ Mademoiselle Privé ที่รวบรวมเอาชิ้นงานระดับมาสเตอร์พีซของ Chanel ที่เคยจัดขึ้นแล้ว ณ กรุงลอนดอนเมื่อปี 2015 กรุงโซลเมื่อปี 2017 และฮ่องกงเมื่อปี 2018 คราวนี้ก็ถึงคิวของอีกหนึ่งหัวมุมเมืองใหญ่ระดับโลกบนแผ่นดินมังกรอย่างนครเซี่ยงไฮ้ ที่นิทรรศการนี้ขอร่อนลงจอดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 เมษายน จนถึงวันที่ 2 มิถุนายน ณ West Bund Art Center ที่ผ่านมา แน่นอนว่าในนิทรรศการนี้คุณจะได้เปิดประตูบานใหญ่พร้อมเห็นโลกของความเป็นชาเนลตั้งแต่ Gabrielle Chanel กุมบังเหียนเมซงนี้จนก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนถ่ายยุคอันเรืองรองของ Karl Lagerfeld ยังได้ร่วมชื่นชมคอลเล็กชั่นฝีเข็มถี่ยิบอันสวยงามระดับ Haute Couture แบบใกล้ชิด ไปจนถึงยุคแรกเริ่มของน้ำหอม Chanel No.5 พร้อมด้วยจิวเวลรี่ชั้นสูงอย่าง Bijoux de Diamants ยิ่งใหญ่ขนาดนี้โว้กจึงไม่พลาดขออาสาพาแฟนๆ เดินชมกันตั้งแต่ด้านหน้าสุดของนิทรรศการไปจนถึงห้องสุดท้าย! กันเลยทีเดียว

เริ่มต้นกันที่ด้านหน้าสุดของ West Bund Art Center ที่ด้านนอกถูกตกแต่งด้วยคำว่า Mademoiselle Privé ทั้งในภาษาจีนและภาษาอังกฤษบนผนังกระจกสร้างบรรยากาศที่กลมกลืนไปกับนครเซี่ยงไฮ้

โดยด้านหน้าสุดของ West Bund Art Center ยังตกแต่งด้วยแสงนีออนทำเป็นรูปร่างของมาดามโคโค่อีกด้วย



WATCH




ก้าวเข้าสู่ห้องแรกเริ่มด้วยเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่น Haute Couture ที่คุณจะได้เห็นฝีมือการตัดเย็บและความสวยงามในระดับละเอียดยิบแบบที่เรียกว่าติดขอบรันเวย์ 

ซูมให้ชมกันชัดๆ กับฝีมือการปักระดับชั้นครูที่ชาเนลได้รังสรรค์ขึ้นจนยากที่ใครจะลอกเลียนแบบได้

เมื่อเราก้าวเข้ามาดูใกล้ๆ ทั้งรายละเอียดอันถี่ยิบและฝีมืออันเฉียบขาด จึงไม่แปลกใจเลยว่าชิ้นงานเหล่านี้จะถูกยกขึ้นเป็นคอลเล็กชั่น Haute Couture ที่ถูกจัดไว้ในนิทรรศการแห่งนี้

ภาพสเกตช์ส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นที่ถูกนำมาจัดแสดงภายในนิทรรศการ

อีกหนึ่งความน่าสนใจอยู่ที่ Métiers d'Art คือโรงช่างฝีมือที่รวบรวมเอาช่างฝีมือหลากหลายแห่งมารวมกันไว้ในแฟชั่นเฮ้าส์ชาเนลนี้ โดยนิทรรศการห้องนี้ก็จะจำลองชิ้นงานของบุคคลเหล่านี้และรวบรวมเอาคอลเล็กชั่นการตัดเย็บและการปักชั้นระดับครูที่เรียกได้ว่าตาแตกมาไว้ให้ทุกคนได้ชื่นชมกับความสามารถระดับซีรีย์เอกันอีกด้วย

เดินเรื่อยมาจนถึงห้องที่สองที่จัดแสดงประวัติศาสตร์ของน้ำหอมชื่อดัง Chanel No.5 อีกหนึ่งลายเซ็นต์ของแบรนด์นั่นเอง โดยชื่อของ No. 5 นั้นมาจากการที่โคโค่ ชาเนล เคยกล่าวไว้ว่า "ฉันจัดแสดงคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าของฉันในวันที่ 5 ของเดือน 5 (พฤษภาคม) ดังนั้นฉันจะใช้เลข 5 ธรรมดาๆ นี่แหละมาเป็นชื่อของน้ำหอม เชื่อเถอะเพราะเลข 5 เป็นเลขที่จะนำโชคดีมาให้"

และด้วยเอกลักษณ์ของกลิ่นน้ำหอม Chanel No.5 ที่จะโดดเด่นด้วยโน้ตแรกเมื่อสัมผัสแตะจมูกกับกลิ่นละอองแป้งจากแอลดีไฮด์ และตามด้วยกลิ่นสะอาดๆ จากมัสก์ทำให้ชาเนลนัมเบอร์ไฟว์นี้เป็นหนึ่งในน้ำหอมระดับโลกที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ห้องถัดมาไม่ไกลกันเป็นบริเวณจัดแสดงของ THE HIGH JEWELRY 18 Place Vendôme นำเสนอจิวเวลรี่ชั้นสูง Bijoux de Diamants 

ซูมให้ชมกันชัดๆ กับจิวเวลรี่ Bijoux de Diamants ของชาเนลที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ปี 1932 

หลังจากชื่นชมครบไปทั้ง 3 ห้องสุดพิเศษแล้ว นิทรรศการนี้ยังคงไม่หมดความน่าสนใจ เพราะยังมีส่วนที่เป็นเวิร์กช้อปที่ทางชาเนลจัดขึ้นให้ชมกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟสุดๆ กับห้องแสดงการเย็บปักชั้นสูง Lesage ที่ให้คุณได้ชื่นชมขั้นตอนทั้งการร้อยเข็ม ติดตัวอักษร ปักลวดลายจนเนรมิตขึ้นเป็นผลงานมาสเตอร์พีซหลากหลายชิ้น และแน่นอนว่าคุณเองก็ยังสามารถทดลองการเป็นลูกมือโชว์ฝีเข็มการปักเย็บได้อีกด้วย

และเซเลบริตี้สาวที่ไม่พลาดขอเข้าร่วมโชว์ฝีมือการเย็บปักในเวิร์กช้อปครั้งนี้คือนักร้องสาวสมาชิกวง F(x) อย่างวิคตอเรีย ซง

 

นิทรรศการยิ่งใหญ่ขนาดนี้ แล้วงานเปิดตัวล่ะไม่ต้องพูดถึง เพราะเรียกได้ว่าเป็น Grand Opening เลยทีเดียว เนื่องจากเซเลบริตี้ทั่วฟ้าระดับโลกต่างตบเท้าเข้าร่วมกันอย่างคับคั่ง นำทัพด้วยเฟสน้ำหอม Coco Mademoiselle Intense อย่างสาว Keira KNIGHTLEY, นักแสดงสาวชาวอเมริกัน Julianne MOORE, และแบรนด์แอมบาสเดอร์จากทั่วทุกหัวมุมโลกอย่าง Caroline DE MAIGRET, Liu WENWilliam CHAN, Victoria SONGZhou XUN และแน่นอนว่าฟากฝั่งไทยเราเองก็ไม่น้อยหน้าส่งเข้าประกวดด้วยสาวออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง นั่นเอง นอกจากนี้งานเปิดตัวนิทรรศการยังได้นักร้องสาวชาวอังกฤษอย่าง Dua LIPA รวมถึงคู่ดูโอ้พี่น้องผิวสีวง Ibeyi อย่าง Naomi และ Lisa-Kaindé DIAZ มาร่วมแสดงโชว์ภายในงานด้วยเช่นเดียวกัน 

 

1 / 9

Keira KNIGHTLEY


2 / 9

Julianne MOORE


3 / 9

Caroline DE MAIGRET


4 / 9

Liu WEN


5 / 9

ออกแบบ-ชุติมณฑน์


6 / 9

William CHAN


7 / 9

Victoria SONG


8 / 9

การแสดงโชว์เปิดงานนิทรรศการโดย Dua LIPA


9 / 9

การแสดงโชว์เปิดงานนิทรรศการโดย Naomi และ Lisa-Kaindé DIAZ


WATCH

คีย์เวิร์ด: Chanel Mademoiselle Privé Shanghai