FASHION

CHANEL พาดำดิ่งสู่ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาในแบบโมเดิร์นผ่านคอลเล็กชั่น Métiers d’Art 2020/21

CHANEL ดึงเอาความเฟื่องฟูในอดีตสู่ปัจจุบันได้อย่างตระการตาเช่นเคย

ภายในปราสาทอันโอ่โถงของวังเชอนงโซ (Château de Chenonceau) คือสถานที่ที่แบรนด์มหาอำนาจอย่าง CHANEL เลือกใช้เป็นที่เปิดตัวคอลเล็กชั่น Métiers d’Art 2020/21 วังแห่งนี้มีอีกชื่อเรียกว่า "Château des Dames" หรือ "วังนายหญิง" เป็นงานสถาปัตยกรรมชิ้นเอกที่ถูกสร้างขึ้นในยุคเรอเนสซองส์ช่วงศตวรรษที่ 16 ตั้งยู่ในหุบเขาลัวร์ ประเทศฝรั่งเศส หากไม่ใช่แค่ความสง่างามและตระการตาที่ทำให้ Verginie Viard โต้โผใหญ่ครีเอทีฟไดเรกเตอร์คนปัจจุบันของแบรนด์เลือกให้เป็นที่นำเสนอคอลเล็กชั่นเท่านั้น เมื่อวังแห่งนี้ยังมีบทบาทสำคัญที่กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับคอลเล็กชั่นนี้อีกด้วย

แจ็กเกตตัวสั้นผ้าทวีดแฟนตาซีสีน้ำเงินเนวี่บลูตกแต่งแถบเปียและกระดุมคริสตัล สวมทับชุดบอดี้สูทแขนกุดผ้าทวีดแฟนตาซีสีน้ำเงินเนวี่บลูตกแต่งแถบเปียและกระดุมคริสตัล เข็มขัดหนังสีดํา เครื่องประดับ ทั้งหมดจากคอลเล็กชั่น Métiers d’Art 2020/21

วังนี้เป็นสมบัติตกทอดของ "แคทเธอรีน เดอ เมดิซี" อดีตราชินีของประเทศฝรั่งเศส สุภาพสตรีที่มีมิติชีวิตคล้ายกับ Gabrielle Chanel ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ จุดเชื่อมโยงอยู่ที่ภายในของปราสาทแห่งนี้จะมีสัญลักษณ์ตัว C ไขว้ที่เป็นอักษรย่อของอดีตราชินีประดับไว้ถ้วนทั่ว ซึ่งก็มีความคล้ายคลึงกับโลโก้สุดไอคอนิกที่แบรนด์ได้ดีไซน์ไว้ ซึ่งวีร์ฌีนีเล่าถึงแรงบันดาลใจในครั้งนี้ว่า “เราไม่รู้ว่าโคโค่ได้แรงบันดาลใจโดยตรงจากพระนางหรือเปล่า แต่ก็มีความเป็นไปได้สูง เพราะชาเนลชื่นชมสตรีในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการมาก ความชื่นชอบในแผงคอเสื้อลูกไม้และดีไซน์อัญมณีชิ้นงามบางชิ้นของเธอยังได้รับอิทธิพลมาจากยุคนั้น เมื่อพิจารณารายละเอียดให้ลึกลงไปแล้ว สถานที่แห่งนี้ก็นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ความเป็นมาของแบรนด์ชาเนลด้วยเช่นกัน”

เสื้อและเลกกิ้งผ้าเจอร์ซีย์เนื้อยืดสีเทา สวมทับด้วยแจ็คเกตและกระโปรงยาวผ้าแจ็กการ์ดสีขาวครีมตกแต่งแถบเปียและกระดุมคริสตัล เข็มขัดคริสตัลกระเป๋าถือหนังสีดําตกแต่งไข่มุกและโลหะ เครื่องประดับ ทั้งหมดจากคอลเล็กชั่น Métiers d’Art 2020/21

ยังมีอ้างอิงถึงความเชื่อมโยงระหว่างตัวชาเนลและยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการอีกหนึ่งอย่าง เมื่อปี 1936 กาเบรียล ชาเนล ได้เขียนบทความเกี่ยวกับสตรีในยุคนั้นไว้ว่า “ฉันมักตกตะลึงด้วยความรู้สึกเห็นอกเห็นใจพลางชื่นชมพิกลอันมีต่อสตรีผู้อาศัยอยู่ในช่วงรัชสมัยของกษัตริย์ฟร็องซัวส์ที่ 1 เรื่อยไปจนถึงพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 บางทีอาจจะเป็นเพราะฉันเห็นว่าพวกเธอช่างเรียบง่ายอย่างยิ่งยวด แต่ก็เต็มไปด้วยอำนาจอันสูงส่ง ซึ่งติดมากับภาระหน้าที่อันยากลำบาก” นี่จึงเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ที่อ้างอิงได้ว่าแบรนด์ฝรั่งเศสนี้เองยังได้รับอิทธิพลและแรงบันดาลใจมาจากยุคเก่าแก่ที่คลาสสิกด้วยเช่นกัน  



WATCH




เสื้อและเลกกิ้งผ้าเจอร์ซีย์เนื้อยืดสีเทา สวมทับด้วยแจ็กเกตแขนยาวผ้าทวีดผสมขนสัตว์สีชมพูอ่อนตกแต่งลูกปัดแก้วและเลื่อม ใส่กับกระโปรงสั้นผ้าทวีดผสมขนสัตว์สีชมพูอ่อน รองเท้าส้นสูงรัดส้นสีทองและสีดําประดับเลื่อมและผ้าโกรเกรน เครื่องประดับ ทั้งหมดจากคอลเล็กชั่น Métiers d’Art 2020/21

คอลเล็กชั่นนี้วีร์ฌีนีจึงเลือกเชื่อมโยงเรื่องราวความหรูหราของยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการมาขมวดเข้าด้วยกัน พร้อมชโลมอาบด้วยกลิ่นอายโมเดิร์นของสีขาวและดำอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ รวมไปถึงความเป็นหญิงสาวเซ็กซี่ที่ร็อคและ Romanticism ในเวลาเดียวกัน ผลงานการออกแบบครั้งนี้จึงออกมาในแบบที่ประณีตและมีความหลากหลายอารมณ์ผสมผสานกันไป กระโปรงมินิปักประดับเลื่อมลายตารางที่แบรนด์หยิบเอาลายตารางสีดำสลับขาวบนพื้นปราสาทมาเป็นแรงบันดาลใจให้กลิ่นอายมาดเท่ ในขณะเดียวกันก็ตัดความหวานโรแมนติกด้วยลวดลายดอกไม้ซึ่งปักแต่งอย่างประณีตที่ด้านหน้าของปกเสื้อแจ็กเกตเป็นการหยิบเอาดอกไม้นานาชนิดจากสวนที่ตั้งอยู่ในบริเวณปราสาทมาเป็นแรงบันดาลใจ

เสื้อคลุมผ้าทวีดแฟนตาซีสีแดงตกแต่งแถบเปียและกระดุมคริสตัล สวมทับเสื้อโค้ตตัวยาวผ้าทวีดแฟนตาซีสีน้ำเงินตกแต่งแถบเปียและกระดุมคริสตัล ใส่กับกางเกงยีนส์ผ้าเดนิมพิมพ์ลายหลากสี ถุงมือกํามะหยี่สีดําตกแต่งระบายและกระดุมคริสตัล กระเป๋าสะพายมินิหนังสีเขียวและกระเป๋ามินิสีชมพูเข้ม รองเท้าส้นสูงผ้าซาตินสีเบอร์กันดี เครื่องประดับ ทั้งหมดจากคอลเล็กชั่น Métiers d’Art 2020/21

จะเป็นลวดลายอันอ่อนช้อยบนแจ็กเกตผ้าทวีดผสมขนสัตว์สีชมพูอ่อนที่ตกแต่งด้วยลูกปัดแก้วและเลื่อมก็ชวนให้เรานึกไปถึงลวดลายการตกแต่งที่สวยงามภายในปราสาท หรือจะเท่มากขึ้นด้วยลุคที่โดดเด่นจากการเล่นเลเยอร์ชั้นด้วยเสื้อคลุมผ้าทวีดแฟนตาซีหลากสี ทับด้วยเสื้อโค้ทผ้าทวีดแฟนตาซี เข้าคู่กับกางเกงยีนส์ผ้าเดนิมพิมพ์ลาย ยังมีลุคที่เซ็กซี่ขึ้นด้วยชุดบอดี้สูทผ้าทวีดทับด้วยเสื้อโค้ทยาวผ้ากํามะหยี่

เสื้อโค้ตตัวยาวผ้าแคชเมียร์ลายฮาวด์สทูทสีขาวและสีดําตกแต่งกระดุมคริสตัล สวมทับเลกกิ้งผ้าเจอร์ซีย์เนื้อยืดสีชมพู เข็มขัดหนังสีดํากระเป๋าสะพายหนัง เครื่องประดับ ทั้งหมดจากคอลเล็กชั่น Métiers d’Art 2020/21

คอลเล็กชั่นนี้ของชาเนลเรียกว่าเป็นการเปิดประตูกาลเวลาพาทุกคนกลับไปสัมผัสกับความหรูหราของยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการในอดีต ที่ยังคงมีอิทธิพลอย่างต่อเนื่องมาถึงเวลาปัจจุบัน แฟนๆ เตรียมต้อนรับคอลเล็กชั่นแห่งความเฟื่องฟูไปพร้อมกันได้แล้ววันนี้อย่างเป็นทางการ

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: CHANEL Métiers d’Art 2020/21 Virginie Viard