FASHION

7 ข้อควรรู้ก่อนไปดู Cats หนังมิวสิเคิลแห่งปีที่มีดารานักร้องร่วมแสดงมากที่สุด

เข้าโรง 20 ธันวาคมปีนี้

เทย์เลอร์ สวิฟต์ รับบท Bombalurina แมวสาวจอมอ่อยในภาพยนตร์มิวสิเคิลเรื่อง Cats 

 

แม้มิวสิเคิล 8 รางวัลโทนี่ ควบ 2 รางวัลโอลิวิเยร์อันทรงเกียรติเรื่องนี้จะลาโรงทั้งบนบรอดเวย์และในเวสต์เอนด์ ไปนานนับปี แต่คอละครยังคงมีหวังอยู่ไม่เสื่อมคลาย เพราะความสำเร็จระดับตำนานและศิลปะอันน่าประทับใจนั้นคอยวนเวียนมาให้ได้อิ่มอารมณ์อยู่เสมอๆ ล่าสุดกับฉบับภาพยนตร์จอเงินที่รวมเอาดาราชื่อดังคับแก้วเอาไว้มากมาย อาทิ เทเลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift), เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน (Jennifer Hudson), อีดริส เอบา (Idris Elba), เรเบล วิลสัน (Rebel Wilson), เจมส์ คอร์เดน (James Corden), เอียน แมกเคลเลน (Ian McKellen), จูดี เดนช์ (Judi Dench) และ เจสัน เดรูโล (Jason Derulo) ไม่นับยอดฝีมืออีกเพียบจากสาขาเฉพาะทาง เช่น ซีซี สตรอลเลน (Zizi Strallen) กับ ร็อบบี้ แฟร์ไชลด์ (Robbie Fairchild) จากวงการละครเพลง เรื่อยไปจนถึง ฟรานเชสกา เฮย์เวิร์ด (Francesca Hayward) จากแวดวงบัลเลต์ โดยปล่อยเทรลเลอร์แรกให้ชมพร้อมกันทั่วโลกไปหมาดๆ วันนี้ (ศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม) หลังปล่อยทีเซอร์ผ่านนักแสดงหลักรายตัวไปเพียง 2 วันก่อนหน้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โว้กประเทศไทยอาสาพาคุณไปอุ่นเครื่องผ่านเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากฉบับออริจินัลบนเวทีละคร ก่อนตีตั๋วชมหนังเต็มเรื่องในวันที่ 20 ธันวาคมนี้

หนังสือรวมบทกลอน Old Possum’s Book of Practical Cats, เครดิต amazonuk    

 

     1. มิวสิเคิลเรื่อง Cats ดัดแปลงมาจาก Old Possum’s Book of Practical Cats หนังสือรวบรวมบทกลอนจากปลายทศวรรษ 1930 ซึ่งประพันธ์โดยกวีเอก ที.เอส. เอเลียต (S. Eliot) และแม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะจงใจสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อคุณหนูๆ ในวัยเรียนโดยเฉพาะ แต่กลับถูกอกถูกใจผู้ใหญ่หลายยุคหลายสมัยด้วยความประณีตบรรจงของการเรียงร้อยถ้อยภาษา อย่างไรก็ตาม ความนิยมดังกล่าวแผ่กว้างในสังคมอังกฤษ ซึ่งโดดเด่นและให้ความสำคัญในด้านอักษรศาสตร์ มากกว่าจะเปรี้ยงปร้างในดินแดนสมัยใหม่เช่นสหรัฐอเมริกา

ผู้ประพันธ์ดนตรี Andrew Lloyd Webber, เครดิต deadline

 

     2. เจ้าพ่อละครเพลง แอนดรูว์ ลอยด์ เวบเบอร์ (Andrew Lloyd Webber) ผู้ประพันธ์ดนตรีและเป็นเจ้าของมิวสิคัลขึ้นหิ้งอย่าง The Phantom of the Opera, Evita, Jesus Christ Superstar, Aspects of Love และ Joseph and the Amazing Technicolor Dreamcoat รับหน้าที่ดูแลในส่วนของงานดนตรีทั้งหมด ในขณะที่เนื้อร้องนั้นเกิดจากการปรับแต่งตรงนั้นนิดจุดนี้หน่อยจากบทกลอนฉบับดั้งเดิมของ ที.เอส. เอเลียต โดยฝีมือ เทรเวอร์ นันนท์ (Trevor Nunn) ผู้กำกับการแสดงสัญชาติอังกฤษ อดีตไดเร็กเตอร์คนสำคัญแห่ง Royal Shakespeare Company เจ้าของผลงาน ซึ่งชนะทั้งเงิน ทั้งกล่อง ไม่ว่าจะเป็น Porgy and Bess โอเปร่าดัดแปลงรูปแบบใหม่ ที่เข้าใกล้ ‘ความเป็นละครเพลง’ มากเข้าไปทุกที รวมถึงมิวสิคัลยอดฮิตอีกเพียบ ตั้งแต่ Starlight Express, The Woman in White หรือ Sunset Boulevard เรื่อยไปจนถึง Les Misérables ฉบับออริจินัล ตำนานที่ยังคงหายใจรวยรินอยู่ในโรงละครหลายๆ แห่งทั่วโลก



WATCH




ผู้อำนวยการสร้าง Harold Prince, เครดิต playbill

 

     3. แรกเริ่มเดิมที เจ้าของไอเดียอย่างแอนดรูว์หมายมั่นปั้นมือให้ ฮาโรลด์ พรินซ์ (Harold Prince) ซึ่งในขณะนั้นเพิ่งจะเสร็จสิ้นภารกิจการกำกับ Evita จนขึ้นหม้อได้เพียงไม่นาน ให้มาควบคุมดูแลภาพรวมของงานสร้างทั้งหมด แต่ด้วยความไม่เข้าใจในบทละคร ตลอดจนการตีความที่ลึกเกินไป พรินซ์จึงขอโบกมือลา ก่อนจะกลับมาร่วมแรงร่วมใจกันอีกครั้งกับ The Phantom of the Opera

 

     ในอีกไม่กี่ปีต่อมา พรินซ์ให้สัมภาษณ์ว่าหลังจากฟังบทเพลงทั้งหมดแล้ว เขาจึงเอ่ยกับลอยด์ เวบเบอร์ว่า “แอนดรูว์ ผมเข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่า มันเกี่ยวกับราชินี Victoria (วิกตอเรีย) ใช่ไหม และยังพวกแมวจนๆ เหล่านั้นอีก” ก่อนที่เจ้าของไอเดียบรรเจิดจะเงียบเสียงไปนานอย่างปวดร้าวใจ และตอบกลับมาเพียงสั้นๆ ว่า “มันเกี่ยวกับแมว”

   ฉากหนึ่งของละครบรอดเวย์ Cats ในปี 2017, เครดิต showscore

 

     4. พล็อตเรื่องทั้งหมดวนเวียนอยู่กับลักษณะอุปนิสัยของหมู่แมว เมื่อกองทัพน้องเหมียวพร้อมใจกันรวมตัว ณ งานเลี้ยงใหญ่บนกองขยะขนาดยักษ์แห่งหนึ่ง ซึ่งสมมติให้ชื่อว่า เจลิคัล บอลล์ (Jellicle Ball) ก่อนที่แมวทุกตัวจะผลัดเปลี่ยนกันบอกเล่าถึงชีวิต และการผจญภัยของตนให้เป็นที่เพลิดเพลินแก่ โอลด์ ดิวเทโรโนมี (Old Deuteronomy) ผู้เป็นใหญ่ ซึ่งจะตัดสินใจเลือกผู้เหมาะสมให้เดินทางไปเกิดใหม่ยัง เฮวีไซด์ เลย์ (Heaviside Layer) ดังที่เชื่อกันว่าแมวนั้นมี 9 ชีวิต

 

     นับแต่ฉบับบรอดเวย์ในปี 1982 เป็นต้นมา ในหลายต่อหลายคณะการแสดงทั่วโลก บทแมวผู้เฒ่าเจ้าถิ่นนี้สวมบทบาทโดยนักแสดงผิวดำมากมาย ขอให้นึกภาพช่วงต้นทศวรรษ 1980 กันดูว่าการที่ผู้ชมคนขาวที่ถือเป็นกลุ่มคนดูกระแสหลักของศาสตร์สูงระดับนี้ต้องดู “ผู้นำ” เป็นคนดำนั้นจะถือว่า “ล้ำ” ขนาดไหน อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้เราอยู่กับผลลัพธ์ที่ต่อยอดมาจากปรากฏการณ์ #Metoo ดังนั้น ปี 2019 นี้คุณกำลังจะได้พบกับ โอลด์ ดิวเทโรโนมี เวอร์ชั่นผู้เฒ่าสตรีหญิงรายแรกของโลก ซึ่งนำแสดงโดย เดม จูดี เดนช์ ศิลปินลายครามชาวอังกฤษ

 นางเหมียวระบำแท็ป Jennyanydots จาก Cats ปี 2017, เครดิต broadwaybox

 

     5. ตลอดการแสดงความยาวร่วม 2 ชั่วโมงครึ่ง ผู้ชมจะมีโอกาสทำความรู้จักกับเหล่าแมวจรจัด ซึ่งมีอุปนิสัย และประวัติที่มาที่ไปแตกต่างกันนับสิบ ที่นับว่าถูกใจผู้เขียนเป็นที่สุดคือ เจนนีเอนีดอตส์ (Jennyanydots) นางเหมียวระบำแท็ป ซึ่งปกติแล้วเอาแต่นั่งถักไหมพรมทั้งวี่ทั้งวัน แต่พอตกค่ำเธอจะออกปกครองหนูจิ๋ว และกองทัพแมลงสาปให้ทำงานอย่างขะมักเขม้น (เวอร์ชั่นภาพยนตร์เพลงได้ เรเบล วิลสัน จาก Pitch Perfect และ Bridesmaids มาสวมบทนี้)

 

     อีกหนึ่งคือ Rum Tum Tugger (รัม ทัม ทักเกอร์) แมวหนุ่มเจ้าเสน่ห์จอมขบถขนดำขลับ แต้มลายจุดเสือดาวกลางหน้าอก สวมเข็มขัดปักหมุดเหล็ก และแผงคอฟูฟ่องเซ็กซี่ ผู้มาพร้อมท่าเต้นกระชากใจ (เหมียว) สาว บ้างเชื่อกันว่านี่คือหนึ่งในลูกๆ ของ โอลด์ ดิวเทโรโนมี ในขณะที่ลอยด์ เวบเบอร์เองเคยกล่าวเสริมไว้ว่าตัวละครตัวนี้คล้ายดั่งการคารวะอย่างให้เกียรติแด่ขาร็อกผู้ยิ่งใหญ่นาม มิก แจ็กเกอร์ (Mick Jagger) แห่งวงดนตรี ระดับเก๋า Rolling Stones

 

    บทแมวหนุ่มกลัดมัน รัม ทัม ทักเกอร์ ตัวนี้เคยผ่านยอดนักเต้นมาแล้วมากมาย ทั้ง พอล นิโคลาส (Paul Nicholas), แทร์เรนซ์ มานน์ (Terrance Mann) และ จอห์น พาร์ทริดจ์ (John Partridge) แต่ฟีโรโมนคงจะไม่พวยพุ่งเท่าฉบับภาพยนตร์ล่าสุดที่ได้ เจสัน เดรูโล ศิลปินจอมซ่าเจ้าของสถิติ 30 ล้านซิงเกิ้ล มารับบทนี้เบียดคู่แข่งฮอตๆ ตกขอบไปหลายชีวิต

     นางแมวชรา Grizabella จาก Cats ปี 2017, เครดิต thethetermania 

 

     6. ที่ต้องจับตารอเป็นพิเศษคือบท กริซาเบลลา (Grizabella) นางแมวชราเจ้าของบทเพลง Memory อันโด่งดัง ซึ่งระหกระเหินเร่ร่อนกลับมาขอพักพิงยังถิ่นพำนักเดิมด้วยสภาพยับเยิน สิ้นแล้วทุกสิ่งทุกอย่าง อีกทั้งยังไร้เรี่ยวแรงจะเต้นรำ หลังจากลี้เผ่าเพื่อออกเดินทางสำรวจโลกอยู่นานหลายปี (ชื่อ ‘กริซาเบลลา’ เกิดจากการสนธิระหว่างคำว่า Grizzle ซึ่งมีความหมายว่า หม่นหมองเป็นสีเทา และ Belle ที่แปลว่าหญิงสาวผู้งดงาม)

 

     อย่างไรก็ตาม กลับไม่ปรากฏตัวละครรายดังกล่าวในฉบับหนังสือกลอนดั้งเดิมแต่อย่างใด เนื่องจากทีมผู้สร้างได้หยิบยืมรายละเอียดบางส่วนมาจากบทกวี Rhapsody on a Windy Night ของผู้ประพันธ์รายเดียวกัน และผสมเข้ากับคำกลอนจำนวน 8 บรรทัดที่มีชื่อว่า Grizabella the Glamour Cat ซึ่งภรรยาม่ายของเจ้าของบทประพันธ์มอบให้ในภายหลัง

 

     7. ละครเพลงเวอร์ชั่นออริจินัลนั้นจัดแสดงบนเวทีวงกลมขนาดใหญ่ มีเส้นทางสัญจรหลายทิศ เพื่อให้นักแสดงสะดวกแก่การวิ่งขึ้น-ลง และเล่นหัวกับคนดูระยะเอื้อมถึงจวบจนถึงคราวออกทัวร์ในหลายๆ ประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น Cats ยังเคยสร้างความตื่นตา น่าชม ด้วยการก่อกระโจมละครสัตว์สีดำทะมึนที่สามารถมองเห็นสัญลักษณ์โลโก้รูปดวงตาแมวได้แม้มองจากเครื่องบินบนท้องฟ้า แต่โดยปกติแล้ว เพื่อให้ง่ายแก่การก่อสร้างเคลื่อนย้าย ทีมงานจึงเพียงแต่จัดแสดงบนเวทีสี่เหลี่ยม ดังเช่นละครเวทีเรื่องอื่นๆ ทั่วไป...แต่ธันวาคมนี้ คุณจะได้ชมกันในโรงภาพยนตร์ก่อนเทศกาลคริสมาสต์!

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Cats Broadway Celebs