FASHION

คู่รักชาวอิตาลีมากฝีมือทำกระเป๋าถือจากกล่องขนม !

          Chiara Rivituso และ Matteo Bastiani สองเจ้าของอินสตาแกรม Studio60 ได้โพสรูปภาพกระเป๋าหลายดีไซน์ที่ทำจากกล่องขนม ซึ่งสาวที่ชอบกระเป๋าลายสนุกสนานคงจะต้องร้องกรี๊ดให้กับทุกใบของพวกเขา เคียร่าและแมตเทโอเป็นคู่หมั้นกัน ทั้งสองทำงานร่วมกันในวงการแฟชั่นมาหลายปี งานที่ทั้งคู่ทำนั้นเป็นเรื่องของกระเป๋าและเครื่องประดับ แมตเทโอเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิค ผู้ซึ่งสร้างแบบร่างของสินค้า และเคียร่าเป็นช่างแพทเทิร์น

ภาพจาก @camera60studio

          เคียร่า และ แมตเทโอ เสกกล่องกระดาษแผ่นๆ ธรรมดา ให้มาอยู่ในรูปทรงของกระเป๋ายี่ห้อดังอย่าง ปราด้า และ ดิออร์“มันทำออกมาเพื่อสะท้อนมุมมองของเราต่อสิ่งแวดล้อมที่มากกว่าคำว่ายั่งยืน” เคียร่าเขียน ใบที่แนะนำให้กับบรรดาสาวๆ ผู้รักในลูกเล่นคงจะเป็นกระเป๋าทรงเฟนดิ บาแกตต์ จากถุงแมคโดนัลด์สีน้ำตาล ที่อะไหล่สีทองถูกแทนที่ด้วยโลโก้ตัวเอ็ม หรือจะเป็นกระเป๋าทรงดิออร์ แซดเดิลที่ทำมาจากถุงซีเรียลเคลล็อกส์ทั้งใบ ! ทั้งสองไม่ได้ใช้แค่กล่องอาหารเท่านั้น แต่ยังใช้กล่องแบรนด์แฟชั่นด้วย เห็นได้จากกระเป๋าจิ๋วจากถุงชาเนลที่ทำเป็นทรงเดียวกับใบไอคอนิคของแบรนด์ฌักมูส

ภาพจาก @camera60studio

          ทั้งหมดทั้งมวลนี้มีจุดเริ่มต้นจากเมื่อไม่กี่ปีที่แล้วที่ทั้งสองต้องการจะท้าทายความสามารถตัวเอง ใบแรกที่ทั้งคู่ทำขึ้นมาคือกระเป๋าที่มีทรงจากแบรนด์บาเลนเซียก้าที่ทำมาจากถุงเทสโก้ “ในตอนนั้นเราถูกผลักดันโดยความอยากรู้อยากเห็น ว่าเราจะทำอะไรกับเทคนิคต่างๆได้บ้าง และโฟกัสในเรื่องของการอัพไซเคิล” คอลเลกชั่นแรกของพวกเขาจึงทำมาจากถุงพลาสติก “เราต้องการที่จะนำรายละเอียดของงานกระเป๋าหนังมาอยู่ในข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน”



WATCH




ภาพจาก @camera60studio

          ด้วยสถานการณ์โรคระบาด เคียร่า และ แมตเทโอ ก็อยากจะทำอะไรที่แปลกใหม่ เมื่อสำรวจดูรอบๆ ตัวทั้งคู่ก็ตัดสินใจที่จะใช้วัสดุที่หาได้จากในบ้าน ในเดือนมีนาคมพวกเขาทำกระเป๋าทรงฟาลาเบลลา จากแบรนด์สเตลล่า แมคคาร์ทนีย์ จากถุงบิสกิต Abbracci ที่แปลว่าอ้อมกอดในภาษาอังกฤษ “มันคือสารจากพวกเราถึงเพื่อนๆ ที่รักทุกคน เมื่อเราไม่สามารถใกล้ชิดกันทางร่างกายได้ในสถานการณ์ที่น่ากลัวเช่นนี้”

 

         ภาพจาก @camera60studio

          ท้ายที่สุดแล้วเบื้องหลังของโปรเจกต์นี้คือปรัชญาที่ยิ่งใหญ่ เพราะทั้งคู่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแปลงสภาพวัสดุเหลือใช้อย่างห่อขนมหรือกล่องอาหาร และสนับสนุนแนวคิดที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม “พวกเราอยากจะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนในการสร้างสรรค์สิ่งของแทนที่จะทิ้งมัน และเราอยากจะสนับสนุนให้ทุกแบรนด์ที่เกี่ยวข้องมีวิสัยทัศน์นี้” เคียร่ากล่าว “ผู้คนกำลังให้ความสนใจกับการพัฒนาของเหลือใช้ขึ้นทุกวันๆ” ข่าวดีก็คือ กระเป๋าจากถุงขนมพวกนี้สามารถใช้ได้จริง ! (แต่มันก็เหมือนกระเป๋าทั่วไป คุณคงจะไม่แบกหินไว้ข้างในหรอกนะ) ในตอนแรกพวกเขาพยายามจะใส่อะไหล่จริงของกระเป๋าลงไป เช่น สายหนัง หรือ อะไหล่เหล็ก แต่ตอนนี้พวกเขาเปลี่ยนใจจะใช้แค่ของเหลือใช้เท่านั้น

   ภาพจาก @camera60studio

          ถึงอย่างไรตอนนี้คุณก็ยังซื้อมันไม่ได้ เคียร่าและแมตเทโอ ต่างหวังว่าสักวันหนึ่งจะจัดนิทรรศการสำหรับกระเป๋าพวกนี้ และการขายมันยังไม่ใช่คำตอบ “เราพิจารณาถึงการขายเป็นเซท มากกว่าการขายชิ้นเดี่ยว เราชอบแนวคิดที่การเป็นคอลเลกชั่นมันสื่อถึงคอนเซ็ปต์ได้ดีกว่า” ก่อนที่จะไปถึงตรงนั้น ตอนนี้ทั้งสองกำลังทำคลิปเบื้องหลังพร้อมวิธีการทำกระเป๋าแต่ละใบ เพื่อให้คุณได้ลองลงมือทำด้วยตัวเอง คิดดูสิว่าต่อไป จะมีปราด้า รุ่นรีอิดิชั่นกี่ใบ ที่ทำจากถุงห่อพัสดุอเมซอน !

ผู้เขียน : ญาณิศา แผนสนิท

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Camera60studio #Recycle #Handbag