FASHION

ย้อนรอยการสวม 'Suit Vest' ของผู้หญิงสายแฟ(ชั่น)...เมื่อผู้ชายไม่สนใจ ผู้หญิงจึงเอามาใส่ให้เซ็กซี่!

ดูเหมือนว่าตอนนี้ 'Suit Vest' หรือ 'เสื้อกั๊ก' จะกลายเป็นหมากตัวสำคัญบนกระดานแฟชั่น ที่เหล่าสุภาพสตรีขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว

     เป็นเรื่องที่สายแฟ(ชั่น)ทุกคนทราบกันเป็นอย่างดี หากเราจะเริ่มพูดถึงการหยิบฉวยเอาวัฒนธรรมการสวมใส่สูทของเหล่าสุภาพบุรุษมาใช้บนหน้าประวัติศาสตร์ของเหล่าสุภาพสตรีว่า มันเริ่มต้นขึ้นตั้งในช่วงปี 1966 เป็นต้นมา หลังจากที่ดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับอย่าง Yves Saint Laurent ให้กำเนิดทักซิโด้ในแบบผู้หญิงในชื่อ “Le Smoking” ซึ่งต่อมาปรับเปลี่ยนไปตามวิถี และรสนิยมของผู้สวมใส่ กลายเป็นใบเบิกทางอนุญาตให้ตู้เสื้อผ้าของหญิงสาวมีชุดสูทแบบผู้ชายอยู่ในนั้นได้ไม่ผิดแผก และไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอันใด ที่สาวๆ จะต้องการลุกขึ้นมาสวมใส่สูทเพื่อเข้าสังคมผู้ชาย, เพื่อแสดงความทัดเทียมกัน หรืออะไรก็ตาม กว่าจะรู้ตัวอีกทีชุดสูทที่ว่า ก็กลายเป็นแฟชั่นไอเท็มที่ผู้หญิงขาดไม่ได้ไปโดยปริยาย โดดเด่นที่สุดก็เห็นจะหนีไม่พ้นอุตสาหกรรมแฟชั่น และบันเทิง ไล่เรียงมาตั้งแต่ Jodie Foster ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Bugsy Malone’, Grace Jones ที่เราเห็นเธอสวมชุดสูทจนชิน หรือที่เซอร์ไพรส์ที่สุดในยุค 1990s ก็ต้องยกให้ Julia Roberts ในงานลูกโลกทองคำ และใกล้ที่สุดก็คือตัวละคร Carrie Bradshaw ที่ดัดแปลงสูทให้เข้ากับคาแร็กเตอร์ตัวของตัวเธอเองเสียจนมองไม่ออกแล้วว่ารูปร่างดั้งเดิมของมันเป็นอย่างไร

     ทั้งนี้เมื่อได้ย้อนกลับไปสำรวจวัฒนธรรมการใส่สูทของเหล่าสุภาพบุรุษ ก็จะพบว่ามีวิวัฒนาการที่น่าสนใจไม่น้อย หนึ่งในนั้นคือประวัติศาสตร์การเลือกสวมใส่ “Suit Vest” หรือ "เสื้อกั๊ก" เอาไว้ภายใต้เสื้อคลุม ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในยุคพระเจ้าชาร์ลที่สองแห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่ริเริ่มนำมาใช้ประกอบกับฉลองพระองค์ และชุดของข้าราชบริพารเพื่อใช้ในงานพระราชพิธีต่างๆ โดยรูปแบบการสวมเสื้อกั๊กไว้ใต้เสื้อคลุมหรือเสื้อสูทนั้น กลายเป็นวัฒนธรรมสุดแพร่หลายอย่างมากในหมู่ชนชั้นสูงในศตวรรษที่ 17 ก่อนที่ต่อมาในช่วงปี 1810 เสื้อกั๊กจะถูกออกแบบให้สั้นลง มีลักษณะแนบลำตัวมากขึ้น เน้นสรีระของผู้ใส่ ทั้งช่วงไหล่ แผงอก และกระชับเอวคอดกิ่วให้ได้รูป กระนั้นความนิยมในเสื้อกั๊กก็ต้องมีอันมาสะดุดลงเพราะภาวะสงครามโลก ที่ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนวัตถุดิบ และแรงงานในการผลิต ก่อนที่มันจะกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในช่วงยุค 1960s -1970s และประคองตัวมาเรื่อยๆ เปลี่ยนสถานะกลายเป็นไอเท็มชิ้นพิเศษที่สะท้อนถึงความสุภาพเรียบร้อย และถูกเรียกใช้งานแค่ในโอกาสสำคัญเท่านั้น ไม่ใช่ทุกครั้งที่สวมใส่สูทอีกต่อไป เนื่องจากกระแสของสไตล์แบบลำลอง (Casual Style) ที่เข้ามาลดทอนความวุ่นวายของการสวมใส่ชุดสูทลง ให้เหลือเพียงเสื้อสูท และกางเกงเข้าคู่กันเท่านั้นเป็นส่วนใหญ่ในปัจจุบัน เสื้อกั๊ก หรือ Suit Vest จึงกลายเป็นตัวหมากที่ถูกมองข้าม และดึงออกจากกระดานแฟชั่นอยู่บ่อยครั้ง

1 / 10

ตัวละคร Carrie Bradshaw จากภาพยนตร์ Sex and the city ปรากกตัวในลุคที่สวมใส่ Suit Vest สีขาว สวมทับลงบนเสื้อเชิ้ตสีชมพูอ่อน


2 / 10

อีกครั้งของตัวละคร Carrie Bradshaw กับเสื้อกั๊กขนาดใหญ่ที่พัฒนามาจาก Suit Vest แบบดั้งเดิม สวมใส่คู่กับกระโปรง


3 / 10

Kendall Jenner ปรากฏตัวในลุคของ Suit Vest สวมใส่คู่กับการเกงขายาว ให้ความรู้สึกสบายในวันพักผ่อน


4 / 10

อีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจคือการแมตช์สีแบบโมโนโทนตลอดทั้งตัว โดยสวมใส่ Suit Vest ด้านใน แบบไม่ต้องมีเสื้อเชิ้ต


5 / 10

Kaia Gerber บนรันเวย์แฟชั่นโชว์แบรนด์ Yves Saint Laurent ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2020 ณ กรุงปารีส


6 / 10

Bella Hadid นางแบบชื่อดังในชุด Suit Vest เพิ่มลูกเล่นด้วยการรัดเข็มขัดจากแบรนด์ Dior


7 / 10

Julia Robert นางเอกดังแห่งยุค 1990s ที่ขึ้นชื่อเรื่องการปรากฏตัวในสไตล์แบบมัสคิวลีน


8 / 10

หญิงเก่งแห่งยุคอย่าง Victoria Beckham ก็ทำให้ Suit Vest ลายทางแบบเข้าชุด ดูเรียบโก้ขึ้นมาได้ไม่ยาก


9 / 10

Suit Vest ไม่จำเป็นต้องติดกระดุมเสมอไป สาวสายแฟ(ชั่น) สามารถเลือกหยิบขึ้นมาสวมใส่ได้แบบปลดกระดุม สวมทับเสื้อที่มีความพริ้ว ก็น่าสนใจไปอีกแบบ


10 / 10

อีกหนึ่งไอเดียส่งท้าย กับการเลือกหยิบเสื้อกั๊กหนังขึ้นมาสวมใส่ทับเสื้อยืดแสนธรรมดา เข้าคู่กับกางเกงเอวสูง ก็ได้ลุคที่แตกต่างไม่เหมือนใคร




WATCH




     แต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเสื้อกั๊กดังกล่าวนั้นไม่ได้หายไปไหนไกล แต่มันกลับมาอยู่บนกระดานหมากรุกแฟชั่นของเหล่าสุภาพสตรีที่เห็นค่าของมันแทน ด้วยคุณสมบัติสำคัญที่กล่าวไปแล้วข้างต้นของเสื้อกั๊ก ที่ถูกรังสรรขึ้นให้มีลักษณะโอบรับกับ รูปร่าง แผงอก และช่วงเอว เหล่าสุภาพสตรีจึงมองเห็นประโยชน์จากแฟชั่นไอเท็มชิ้นนี้ได้ไม่ยาก พวกเธอชุบชีวิตของพวกมันขึ้นมาอีกครั้งด้วยการนำไปแมตช์กับแฟชั่นไอเท็มชิ้นอื่นๆ ที่มีอยู่ในตู้เสื้อผ้า ทั้งกางเกงผ้าในเฉสีเดียวกันหรือเฉดสีตรงข้ามกัน, กางเกงยีนส์หลากหลายทรง เรื่อยไปจนถึงกระโปรง ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็น่าพอใจไม่น้อย เพราะได้ลุคเซ็กซี่ที่แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายของความมาสคิวลีนอย่างน่าทึ่ง อีกทั้งยังสามารถสวมใส่ได้ในหลากหลายโอกาส ซึ่งเราก็คงจะต้องหันกลับมาถามผู้อ่านแล้วว่า “คุณมี Suit Vest ตัวเก่งติดตู้เสื้อผ้าไว้บ้างหรือยัง”...

ข้อมูล : Variety, VogueRunway

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vogue101 #SuitVest #HowTo