FASHION

Bretman Rock อินฟลูเอนเซอร์ชาวฟิลิปปินส์ ผู้สร้างสรรค์สไตล์การแต่งตัวแบบ Non-Binary

สำหรับเขาแฟชั่นคือการแสดงตัวตนอย่างชัดเจนโดยไม่มีกรอบเรื่องเพศมาขวางกั้น

     แฟชั่นแบบ Non-Binary คือประเด็นด้านความสวยงามของเสื้อผ้าที่ถูกนำมาพูดถึงอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ความเป็นขั้วตรงข้ามไม่ใช่คำตอบของแฟชั่นอีกต่อไป เพราะความหลากหลายทางเพศก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการฝังมุมมองโดยแบ่งความงามออกเป็นแค่ 2 ฝั่งจึงไม่ใช่สิ่งอภิรมย์เดียวของการเสพแฟชั่น (ติดตามอ่านประเด็นเรื่องแฟชั่นแบบ Non-Binary ฉบับเต็ม ที่นี่) วันนี้โว้กพร้อมพาไปเจาะลึกแฟชั่นของ Bretman Rock อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังชาวฟิลิปปินส์ที่โดดเด่นอย่างมากทั้งเรื่องบิวตี้และแฟชั่น

     เขามีชื่อจริงว่า Bretman Sacayanan เกิดเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 1998 ปัจจุบันอายุ 22 ปี โดยเบรตแมนมีจุดเด่นอย่างมากเรื่องการสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับการแต่งหน้าและดูแลตัวเอง ปัจจุบันมีผู้ติดตามในอินสตาแกรมมากกว่า 16 ล้านคน ความนิยมตรงจุดนี้ผลักดันให้เขากลายเป็นอินฟลูเซอร์เบอร์ใหญ่ของโลก และถือว่ามีอิทธิพลมากในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ดังนั้นเมื่อแฟชั่นของเขาปรากฏบนหน้าฟีดอินสตาแกรมย่อมกลายเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนสไตล์รูปแบบเฉพาะตัวของเขาให้เป็นที่สนใจมากตามไปด้วย

     แท้จริงแล้วเบรตแมนมีรูปร่างที่ค่อนข้างจะแมสคิวลีนเลยทีเดียว สังเกตได้จากลักษณะของกล้ามเนื้อที่สมบูรณ์แบบ มีกล้ามท้อง ต้นคอ ไหล่ และส่วนอื่นๆ ที่บ่งบอกถึงสรีระแบบแมสคิวลีน แต่เมื่อรสนิยมการแต่งตัวไม่ได้ผูกติดกับความเป็นหญิง-ชายเพียงเท่านั้น เขาจึงเลือกที่จะสร้างสรรค์สไตล์ในรูปแบบของตัวเองอย่างชัดเจน และไม่ได้กำหนดว่าแต่งแบบไหนเป็นเพศใด เพียงแต่เขาแต่งเพื่อตอบสนองมุมมองด้านความสวยงามของเขาเท่านั้นเอง



WATCH




     เขาเปิดตัวยอมรับว่าเป็นเกย์เมื่อปี 2017 แต่สิ่งนี้ไม่ได้ข้องเกี่ยวกับแฟชั่นในนิยามโลกสมัยใหม่เท่าไรนัก เราเห็นความโดดเด่นของเขาเสมอเมื่อหยิบเสื้อผ้ากลิ่นอายแมสคิวลีนมาสไตลิ่งแบบเฟมินีน หรือจะเป็นการแต่งกายหลายอย่างที่ถ้าระบุชัดเจนก็อาจจะซับซ้อนอยู่พอสมควร เพราะสไตล์ของเขาดูอย่างไรก็เป็นสิ่งที่นำเรื่องเพศมาเป็นบรรทัดฐานไม่ได้ บ้างก็ใส่สูท บ้างก็ใส่เสื้อเชิ้ต หรือบางครั้งก็ใส่กางเกงยีนส์กับเสื้อยืดสบายๆ เบรตแมนจึงไม่ใช่บุคคลผู้ขังตัวอยู่ในกรอบการแต่งหญิง ชาย หรือ ยูนิเซ็กส์ แต่เขากลับผสมผสานได้เสมอ เพราะสิ่งสำคัญของแฟชั่นคือการสะท้อนตัวตน นั่นแปลว่าเขาไม่ใช่ชายหรือหญิง และไม่ใช่เพศกึ่งกลาง แต่เบรตแมนก็คือเบรตแมน แฟชั่นแบบนี้แสดงความเป็นตัวเองมาได้ออกมาได้ยอดเยี่ยมที่สุดโดยไม่ต้องนิยามใดๆ

     ทำไมแฟชั่นของเบรตแมนจึงถือเป็น Non-Binary เราจะนิยามง่ายๆ (แม้ไม่ควรจะตีกรอบให้สิ่งนี้ก็ตาม) คือแฟชั่นสไตล์เบรตแมนแสดงให้เห็นชัดเจนว่า “ใครก็ใส่ได้” ไม่มีกฎเกณฑ์ใดมากำหนดทั้งสิ้น ทั้งหมดล้วนคือการผสมสีสันผสานความชอบไว้ด้วยกัน หากใครอยากแต่งตัวตามเขาก็สามารถหยิบไอเท็มชิ้นต่างๆ ออกมาสไตลิ่งได้อย่างไร้ขีดจำกัด ไม่ต้องสนเลยว่าจะดูแมนหรือสาวจนเกินไป สิ่งที่เบรตแมนฝากถึงทุกคนผ่านแฟชั่นคือเมื่อคุณเห็นว่าสไตล์แบบนี้โดนใจคุณแล้ว ก็จงหยิบมาใส่โดยไม่ต้องคำถามเกี่ยวกับเพศ สถานะ คำนึงถึงเพียงแค่กาลเทศะเท่านั้น เพราะเมื่อคุณมองแล้วถูกใจและอยากสวมใส่ไม่ได้แปลว่าคุณจะต้องเป็นหญิง ชาย เกย์ เลสเบียน หรือใครก็ตาม แต่หมายถึงคุณชื่นชอบในงานศิลปะสไตล์นั้นๆ อย่างเห็นได้ชัด มากไปกว่านั้นยังยกกรอบที่เคยปิดกั้นตัวเองออกไปได้ ตรงนี้เองคือจุดสำคัญของแฟชั่นแบบ Non-Binary ที่ทุกอย่างเสรีหมด ทุกสิ่งจะงดงามได้ย่อมเกิดจากมุมมองความงามของผู้สร้างสรรค์เสมอ ต่อให้ใครมีอคติเพียงใด ถ้าเราชื่นชอบแบบนี้อย่างน้อยก็มีหนึ่งคนที่ให้เกียรติเราเสมอ ซึ่งก็คือตัวเราเอง...

1 / 5



2 / 5



3 / 5



4 / 5



5 / 5



 

สามารถติดตามชมแฟชั่นของเบรตแมนได้ทางอินสตาแกรม @bretmanrock

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PrideMonth #Pride