FASHION

อายุ 55 แต่ไม่หวั่นให้มาราธอน! อี๋-รังษี วงศ์ชัย กับประสบการณ์วิ่งไม่มีหยุดพักที่เยอรมนี

     นักวิ่งตัวจริงเป็นต้องรู้จัก BMW Berlin Marathon การแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนีและมีชื่อเสียงระดับโลก เพราะในแต่ละปีมีนักวิ่งเข้าแข่งขันไม่ต่ำกว่า 47,000 คนจาก 107 ประเทศมารวมตัวกันเพื่อชิงเงินรางวัลกว่า 1,000,000 เหรียญสหรัฐ! แน่นอนว่าในปีนี้ก็มีตัวแทนคนไทยเข้าร่วมวิ่งด้วยเช่นกันซึ่งหนึ่งในนั้นคือนักวิ่งวัย 55 ปีผู้ช่ำชอง คุณอี๋-รังษี วงศ์ชัย พยาบาลแผนกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมทุบสถิติทำเวลาใหม่ให้ตัวเองอย่างสำเร็จ เบื้องหลังความแกร่งของผู้หญิงวัยเลข 5 อย่างเธอคืออะไรกันแน่?

     จุดเริ่มต้นความแข็งแรงของเธอมาจากพื้นฐานเป็นคนชอบออกกำลังกายและเคยเป็นนักบาสเก็ตบอลมาก่อน แต่พออายุขึ้นเลข 4 คุณอี๋จึงเริ่มเปลี่ยนแนวมาวิ่งเพื่อออกกำลังกายแทน ถึงแม้ในช่วงแรกๆ จะซ้อมวิ่งเองไม่ไม่ใช้หลักการ แต่ในที่สุดก็เอาจริงเอาจังเริ่มแข่งขันในช่วงอายุ 45 ปีโดยเริ่มจากมินิมาราธอน ก่อนจะขยับไปที่ฮาล์ฟมาราธอนและฟูลมาราธอนในที่สุด ซึ่งก่อนมาแข่ง Berlin Marathon 2018 คุณอี๋เคยผ่านศึกฟูลมาราธอนแล้วกว่า 5 ครั้ง

     สำหรับมาราธอนครั้งล่าสุด ณ เมืองหลวงประเทศเยอรมนี คุณอี๋เป็นหนึ่งในสมาชิกทริป BMW Berlin Marathon 2018 - #MissionBerlin จากประเทศไทยและได้แชร์ประสบการณ์นี้ให้เราฟังแบบสบายๆ ว่า "เป็นการแข่งขันมาราธอนที่สุดยอดมาก รู้สึกประทับใจที่ได้มาเห็นกับตาตัวเองยิ่งใหญ่สมกับเป็นงานระดับโลก ส่วนตัวเราตอนปล่อยช่วงแรกทำเวลาได้ดีมาก แต่พอถึงกิโลเมตรที่ 34 เริ่มมีอาการตะคริวที่เท้าข้างขวา คงเป็นเพราะอากาศเริ่มเปลี่ยนจากอากาศเย็นๆ ในช่วงเช้า มาเป็นอากาศร้อนในช่วงสายๆ เที่ยงๆ ไม่ฝืนวิ่งต่อ แต่ใช้วิธีเดินประคองตัวเองประมาณ 3 กิโลเมตร และยืดเส้นตามข้างทาง พอเริ่มดีขึ้นก็เริ่มออกวิ่งต่อ ไม่คิดจะหยุดเลย" พร้อมเสริมถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้เธอวิ่งต่อว่า "เรามองไปรอบๆ แล้วเห็นคนที่มีอายุมากกว่าเรา ตัวใหญ่กว่า แต่เขายังวิ่งนำหน้าเราได้เลย เลยคิดว่าทำไมเราจะทำบ้างไม่ได้"



WATCH




     นอกจากจะได้สัมผัสงานระดับเวิลด์เมเจอร์แล้วที่นักวิ่งทั่วโลกใฝ่ฝันแล้ว คุณอี๋ยังได้สร้างสถิติใหม่ให้ตัวเองอย่างน่าภาคภูมิใจ "ตอนแรกคาดหวังเวลาจบของตัวเองไว้ที่ไม่เกิน 4 ชั่ว 30 นาที แต่เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 4 ชั่วโมง 49 นาที เพราะมีช่วงที่เจ็บขาเป็นตะคริว แอบเสียใจเล็กๆ เหมือนกัน แต่ก็ถือว่าเป็นเวลาฟูลมาราธอนที่ดีที่สุดแล้ว ปีหน้าจะมาทำเวลาใหม่" แบบนี้ล่ะที่เรียกว่า Young at Heart ตัวจริง!

     สำหรับเจ้าของรถบีเอ็มดับเบิลยูที่สนใจประสบการณ์วิ่งระดับโลกแบบนี้ เพียงลงทะเบียนฟรี เป็นสมาชิกโปรแกรม The Ultimate JOY Experience ของบีเอ็มดับเบิลยูที่ www.bmwultimatejoy.com พร้อมติดตามข่าวสารสิทธิพิเศษอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เฟสบุ๊ก www.facebook.com/bmwultimatejoy

WATCH