FASHION

จาก 'Sour Candy' สู่ 'How You Like That' สุดยอดแผนการของ BLACKPINK ที่ยั่วยวนเหล่าบลิงก์

BLACKPINK เตรียมปล่อยเพลงใหม่พร้อมมิวสิกวิดีโอที่ทำแฟนคลับทั้งโลกรอคอย

     เหล่าบลิงก์ตั้งตารอการกลับมาครั้งสำคัญของ Jisoo, Jennie, Lisa และ Rosé แห่งวง BLACKPINK ความคาดหวังล้นทะลัก เราได้ตื่นเต้นกับทุกวันกับการปล่อยภาพแบบรัวๆ ไม่มีวันหยุด หรือจะเป็นทีเซอร์มิวสิกวิดีโอเพลงใหม่ที่เพิ่งปล่อยไป แต่ความสลับซับซ้อนของแผนการจากค่าย YG Entertainment ทำให้เราเห็นถึงความฉลาดอย่างยิ่ง เพราะถึงแม้ถึงเพลงพิเศษที่ร่วมทำกับ Lady Gaga จะปล่อยออกมาก่อนแต่ทางวงยังรักษามาตรฐานความคิดถึงจากแฟนๆ ได้เต็มเปี่ยม มาดูกันว่าเหตุผลอะไรทำให้จาก “Sour Candy” สู่ “How You Like That” ถึงยังทำแฟนคลับโหยหาทั้ง 4 สาวได้ขนาดนี้

ลุคจัดจ้านของ Lady Gaga ในอัลบั้ม Chromatica / ภาพ: Universal Music

     ย้อนกลับไปถึง “Sour Candy” ที่ถือเป็นโปรเจกต์ระดับนานาชาติขนาดยักษ์ ร่วมมือกับศิลปินระดับโลก ความน่าสนใจอยู่ตรงซาวด์ดนตรีที่เปิดมิติของวงเกิร์ลกรุ๊ปให้กว้างขึ้นอีก และถือเป็นการเรียกน้ำย่อยอย่างยอดเยี่ยม คนคิดถึงแบล็กพิงก์ เฝ้ารอเวลาคัมแบ็คหลังจากเพลงฮิตติดหูอย่าง “Kill This Love” โลดแล่นอยู่บนชาร์ตมาอย่างต่อเนื่อง ความน่าสนใจคือเพียง 5 ชั่วโมง 4 สาวสามารถเรียกแฟนคลับเข้ามาดูผสานแรงกับแฟนคลับเลดี้กาก้าได้วิวไปกว่า 7 ล้านวิว ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ในยูทูบทันที แบล็กพิงก์ช่วยผลักดันให้ “Chromatica” ของศิลปินสาวประสบความสำเร็จในฐานะกลุ่มศิลปินซัพพอร์ต

โปสเตอร์เพลงใหม่จาก BLACKPINK / ภาพ: YG Entertainment

     จากซัพพอร์ตสู่ตัวหลัก...หลังจากเข้ามาแจมเพลงของคนอื่นเรียกกระแสความคิดถึง ก็ช่างประจวบเหมาะพอดีกับระยะเวลาการคัมแบ็ค เพราะช่วงเวลาไม่สั้นไม่ยาวจนเกินไปทำให้กระแสของแบล็กพิงก์ต่อเนื่อง แม้ไม่ใช่เพลงหลักของตัวเอง เชื่อไหมว่า “Sour Candy” ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 อย่างรวดเร็ว โดยเรื่องที่คุยกันมากที่สุดกลับไม่ใช่แค่เพลง แต่เป็นการลือและคาดการณ์จากแฟนคลับเกี่ยวกับเพลงใหม่ ซึ่งจุดนี้กระตุ้นให้คนพูดถึงทั้งวงและผลงานในอนาคตโดยไม่ต้องออกมาป่าวประกาศโดยตรงว่า “ฉันจะมีเพลงใหม่”



WATCH




โปสเตอร์เพลงใหม่อีกหนึ่งเซ็ตจาก BLACKPINK / ภาพ: YG Entertainment

     โปสเตอร์คือกุญแจสำคัญ หลายคนอาจมองว่าการปล่อยโปรโมตรูปแบบเดิมติดกันหลายวันเป็นซีรี่ส์อาจจะดูน่าเบื่อ แต่สำหรับวัฒนธรรมการเสพความบันเทิงแบบเกาหลีต้องบอกว่าการย้ำเตือนและเผยข้อมูลออกมาเรื่อยๆ เป็นเรื่องน่าสนใจ คนยิ่งอยากรู้ กระตุ้นต่อมกันเต็มที่ แถมแฟนคลับยังสามารถบันทึกภาพโปสเตอร์เก็บเป็นคอลเล็กชั่นภาพของวงรักได้ด้วย มากไปกว่านั้นแผนการสร้างสถานการณ์การคาดเดาในหมู่แฟนคลับยิ่งทำให้กระแสครึกครื้นขึ้น บลิงก์เริ่มเดาถึงแนวมิวสิกวิดีโอ แนวเพลง ไปจนถึงชุดว่าจะใช้ชุดไหนในมิวสิกวิดีโอกันแน่ การตลาดของวายจีแยบยลและได้ผลมากจริงๆ

Teaser เพลงใหม่ของ BLACKPINK

     อยากเห็นการเคลื่อนไหวของแบล็กพิงก์อย่างเป็นทางการ! จุดนี้สำคัญมากเพราะ “Sour Candy” เราได้ยินแต่เสียงของ 4 สาว แต่ไม่ได้เห็นการวาดลวดลายในมิวสิกวิดีโอ เพราะฉะนั้นถึงแม้การจุดกระแสจะเกิดขึ้นกับเพลงคนอื่น แต่อย่างไรก็ตามบลิงก์ก็เฝ้ารอมิวสิกวิดีโอตัวใหม่ ไม่ว่าจะเพลงอะไรก็ตามอยู่ดี วิธีการศึกษาผู้บริโภคลึกล้ำมากจริงๆ ตอนนี้ยิ่งใกล้เวลาคนก็ยิ่งคาดหวังและคาดเดาไปต่างๆ นานา สุดท้ายเพลงกับเลดี้กาก้าจึงเหมือนความสำเร็จของเจ้าของเพลง และเป็นสะพานชั้นยอดให้แบล็กพิงก์ก้าวไปสู่การคัมแบ็คอันยิ่งใหญ่

 

     สุดท้ายเราเห็นว่าวายจีและทีมงานแบล็กพิงก์วางแผนมาได้อย่างแนบเนียน พวกเขาเล่นวิธีการเย้ายวนความรู้สึกเหล่าบลิงก์ให้ยิ่งอยากดูมิวสิกวิดีโอ เส้นทางการเดินหน้าสู่การเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกของพวกเธอทั้ง 4 คนจะไม่สมบูรณ์ได้อย่างไร หากมีผู้อยู่เบื้องหลังชาญฉลาดขนาดนี้ ความสำเร็จไม่ใช่แค่ฝีมือของทั้ง 4 สาวเท่านั้น แต่ยังหมายถึงระบบชุดความคิดที่ส่งให้แบล็กพิงก์กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์อยู่เสมอ ครั้งนี้คงเป็นบทพิสูจน์สำคัญที่ทำให้เราได้เห็นว่าการวางแผนทุกอย่างเป็นระบบระเบียบย่อมสร้างผลลัพธ์ได้น่าประทับใจ สมาชิกทั้ง 4 คนคือทรัพยากรบุคคลอันล้ำค่าของค่ายและค่ายเองก็บริหารจัดหารทรัพยากรนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด เพราะตอนนี้ผู้เขียนก็เตรียมตัวเปิด “How You Like That” ดูแล้ว!

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BLACKPINK