FASHION

Barbie จัดทำตุ๊กตาซีรีส์พิเศษเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้วิจัยพัฒนาวัคซีน AstraZeneca

นอกจาก Sarah Gilbert แล้วยังมีวีรสตรีอีก 5 คนที่สร้างประโยชน์ให้กับมวลมนุษย์ในขณะทั้งโลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

     ตุ๊กตาบาร์บี้ที่หลายคนมองว่าเป็นของเล่นสำหรับเด็กผู้หญิงเท่านั้น แต่ความจริงตลอดเวลาที่ผ่านมาตุ๊กตาบาร์บี้มีส่วนร่วมพูดถึงประเด็นทางสังคมในหลายด้าน และครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งครั้งเมื่อ Mattel ตั้งใจรังสรรค์บาร์บี้เซตพิเศษในไลน์ “Role Model” เพื่อเป็นเกียรติแก่ 6 วีรสตรีผู้มีส่วนสำคัญในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หนึ่งในนั้นคือศาตราจารย์ Sarah Gilbert แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดที่เป็นผู้ร่วมพัฒนาวัคซีน AstraZeneca

ตุ๊กตาบาร์บี้บนโต๊ะทำงานของ Prof.Sarah Gilbert / ภาพ: Andy Paradise

     ศาสตราจารย์ซาราห์ กิลเบิร์ต คือผู้อยู่เบื้องหลังในการพัฒนาวัคซีน Oxford/AstraZeneca ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าการวิจัยพัฒนาครั้งนี้ไม่ได้มีขึ้นเพื่อผลกำไรและประโยชน์ส่วนตัว แต่เธอต้องการช่วยมวลมนุษยชาติให้พ้นจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว คำกล่าวนี้ได้รับความชื่นชมอย่างมาก เพราะซาราห์อุทิศชีวิตให้กับการเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตให้กับคนทั้งโลกอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้ผู้หญิงมองเส้นทางอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ในมุมมองใหม่อีกด้วย

ภาพเต็มตัวของตุ๊กตาบาร์บี้พิเศษสำหรับ Prof.Sarah Gilbert / ภาพ: University of Oxford - Reuters

     ซาราห์รู้สึกแปลกมาก(ในทางที่ดี)เมื่อบาร์บี้จะทำตุ๊กตาหน้าตาเหมือนเธอออกมา ทางแมตเทลถอดแบบผมสีน้ำตาลแดง มาพร้อมกับแว่นตาสีดำขนาดใหญ่ แต่งตัวตุ๊กตาด้วยเสื้อเบลาส์สีขาว เลเยอร์กับเสื้อแจ๊กเก็ตและกางเกงสีกรมท่าเข้าชุด นับเป็นคาแรกเตอร์ที่เรียบง่ายไม่ได้หวือว่าเหมือนกับเซเลบริตี้ในบาร์บี้ไลน์เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น Beyonce, Marilyn Monroe หรือแม้แต่ Eleanor Roosevelt แต่กลับสะท้อนพลังอันยิ่งใหญ่ของเธอได้เป็นอย่างดี



WATCH




ตุ๊กตาบาร์บี้ของวีรสตรีทั้ง 6 คน / ภาพ: Reuters

     นอกจากศาสตราจารย์แล้วยังมีตุ๊กตาบาร์บี้ตัวพิเศษของอีก 5 คนประกอบด้วย Amy O’Sullivan นางพยาบาลห้องฉุกเฉินคนแรกที่รับผู้ป่วยในโรงพยาบาลไวคอฟฟ์ในย่านบรุกลิน นิวยอร์ก Audrey Cruz แพทย์ด่านหน้าผู้ต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติในลาสเวกัส Chika Stacy Oriuwa ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชศาสตร์ชาวแคนาดาของมหาวิทยาลัยโตรอนโตผู้ต่อสู้กับการเหยียดชาติพันธุ์เชิงโครงสร้างในระบบสาธารณสุข Jacqueline Goes de Jesus ผู้ไขรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ ในประเทศบราซิล และ Kirby White แพทย์หญิงชาวออสเตรเลียผู้ริเริ่มการให้ข้อมูลว่าชุดสำหรับผ่าตัดแท้จริงแล้วสามารถทำความสะอาดและนำกลับมาให้บุคลากรด่านหน้าใช้ใหม่ได้ แต่ละคนล้วนเป็นวีรสตรีผู้รังสรรค์สิ่งสวยงามในยามที่โลกเผชิญปัญหา และตุ๊กตาซีรีส์นี้ก็เป็นตัวแทนของแต่ละคนที่จะช่วยให้ทั้งโลกสามารถจดจำพวกเธอได้มากขึ้น

 

ข้อมูล

reuters.com

cnn.com

bbc.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Covid #Covid-19