FASHION

เจ้าของโรงแรมเตรียมเปิดใหม่ที่บาหลี หันมาทำคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าพิเศษเพราะพิษโควิด-19

โรงแรมวิวงดงามระดับเทพของบาหลีเปลี่ยนแผนการเปิดโรงแรมมาเปิดคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าแทนเพราะต้องเลื่อนเปิดโรงแรมออกไปจากเดิมเดือนกันยายน

     เมื่อต้องฝ่าวิกฤติด้วยการฝ่ามันออกมาอย่างมีชั้นเชิง เจ้าโรงแรมและรีสอร์ทจำนวนมากต้องรับมือกับสภาพย่ำแย่อันหลีกเลี่ยงไม่ได้จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลายฝ่ายทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบ บางรายถึงกับโงหัวขึ้นและต้องพับกิจการของตัวเองไปอย่างน่าเห็นใจ ส่วนอีกส่วนหนึ่งคือพวก “เตรียมเปิดกิจการ” เรากำลังพูดถึง Potato Head Studios โรงแรมสุดเก๋บนเกาะบาหลีที่ต้องเลื่อนการเปิดบริการจากเดือนกันยายนสู่ไม่มีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการ และเจ้าของก็ต้องเอาตัวรอดจากวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

Ronald Akili เจ้าของโรงแรม Potato Head Studios ผู้รังสรรค์คอลเล็กชั่นเสื้อผ้ารักษ์โลก / ภาพ: CoBo Social

     “เปิดโรงแรมไม่ได้ก็ขายเสื้อซะเลย” Ronald Akili ผู้ก่อตั้งโรงแรมดูทีท่าว่าทางโรงแรมของตนจะเดินหน้าเปิดไม่ได้แน่ ต้องหาอะไรมาสนับสนุนเชิงธุรกิจในช่วงนี้ และด้วยความมือทองหัวไวเขาลงมือจับวงการเสื้อผ้าทันที แม้เขาจะมีความหวังว่าจะกลับมาเปิดได้เร็ววันแต่เขาก็ไม่รออย่างล้มๆ แล้งๆ เพราะโรนัลด์ปล่อยคอลเล็กชั่นเสื้อผ้า The Wasted Collective ออกมาเพื่อเดินหน้าทางธุรกิจและจุดยืนเรื่องความยั่งยืนต่อไป ซึ่งจุดนี้ก็สอดคล้องกับคอนเซปต์พอดีว่าความยั่งยืนไม่ได้แปลว่าต้องตัดทอนหรือเปลี่ยนยกเครื่อง แต่หมายถึงการทำในสิ่งที่ทำอยู่อย่างรักษ์โลกแบบพอเหมาะพอดีมากขึ้น

ความน่าสนใจคือการหยิบยกเอาประเด็นรักษ์โลกล้อไปกับการออกแบบ / ภาพ: Courtesy of Brand

     การออกแบบครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของเจ้าของโรงแรมและ Jesse Leyva อดีตผู้อำนวยการด้านการออกแบบของ Nike  โรนัลด์มองเสมอว่า “ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องทำ เกาะปิดหมด อย่างไรโรงแรมก็ต้องปิดตาม มันส่งผลต่อสภาพการเงินและจิตใจทั้งของเรารวมถึงพนักงาน ไม่อยากจะเสียเวลาอีกแล้ว เมื่อโอกาสมาถึงพวกเราก็คว้ามันเอาไว้” เขานึกย้อนถึงช่วงเวลาอันยากลำบากที่ต้องตัดสินใจอะไรบางอย่างในฐานะผู้นำ เสื้อผ้าของโรนัลด์ไม่ได้ซับซ้อนมากนักแต่ซ่อนรายละเอียดการใช้เทคนิครักษาสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นกระบวนการอัปไซเคิล, Washi และ EcoLife ไอเท็มชิ้นเด็ดก็มีทั้งเสื้อยืด ฮู้ดดี้ กางเกง และเสื้อแจ๊กเก็ตต่างๆ นับเป็นตัวเลือกสำหรับคนเคร่งเรื่องความรักษ์โลก ราคาเองก็น่าคบหาอยู่ที่ประมาณ 50 – 300 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,500 – 9,000 บาทเท่านั้น (ขายที่เว็บไซต์ DOVER STREET MARKET)



WATCH




เสื้อผ้าผู้ชายเองก็มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ แม้จะเป็นเสื้อยืดก็ตาม / ภาพ: Courtesy of Brand

     จุดเด่นสำคัญที่โรนัลด์ทิ้งท้ายคือเราเห็นความยากลำบากในการเลือกสินค้าแบบยั่งยืนเช่นนี้ เปรียบเหมือนกับการหาอุปกรณ์บางอย่างทดแทนถึงซิปล็อคในครัวที่แทบจะหาไม่ได้ แต่เขาต้องการตอบสนองจึงใช้เสื้อผ้าต่างๆ ในการเปรียบเทียบว่าปกติจะหาเสื้อผ้าเหล่านี้ที่สร้างความยั่งยืนไม่ง่าย แต่วันนี้เขาออกมาเพื่อบอกว่าทำได้และมากเกินความสามารถไปนัก นับว่าเป็นการพลิกแนวคิดให้กลายเป็นธุรกิจอีกแขนงเพื่อสนับสนุนธีมหลักของตัวเองมาตั้งแต่ต้นได้อย่างดีเยี่ยม

WATCH

คีย์เวิร์ด: #COVID-19