FASHION

เปิดแคมเปญปีเสือของ Balenciaga ที่ใช้ภาพลวงตาในการสร้างความตื่นเต้น

คอนเซ็ปต์แสนเรียบง่ายกำลังทำให้สาวกแฟชั่นต้องหยุดมอง และสร้างโอกาสด้านธุรกิจให้กับแบรนด์

     ก้าวเข้าปี 2022 เริ่มต้นปีขาลตามปฏิทินปีนักษัตร แบรนด์แฟชั่นหลายแบรนด์ก็เริ่มต้นปีด้วยการเฉลิมฉลองปีเสือด้วยแคมเปญหลากหลายรูปแบบ จุดเด่นในการนำเสนอไม่ใช่แค่เรื่องลวดลาย แต่หมายถึงมุมมองในการนำเสนอด้วย Balenciaga ถือเป็นแบรนด์แฟชั่นสุดขบถที่รังสรรค์แคมเปญแต่ละช่วงได้อย่างเฉียบคม อีกทั้งยังเปิดมิติใหม่ให้กับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ลงบนโซเชียลมีเดียอีกด้วย งานนี้ Demna Gvasalia ดีไซเนอร์หัวเรือใหญ่ของแบรนด์ก็หยิบเอาลูกเล่นง่ายๆ มาคลุกเคล้ากับแฟชั่น และธีมปีเสือให้ออกมาดูน่าตื่นเต้น

     หากใครติดตามอินสตาแกรมของบาเลนเซียกาจะเห็นได้แคมเปญใหม่ล่าสุดต้อนรับปี 2022 ถ้ามองเผินๆ จะเห็นเป็นภาพแฟชั่นสีส้ม-ดำที่ไม่ได้โดดเด่นหวือหวาเท่ากับการถ่ายแฟชั่นสุดพิสดารตามแบบฉบับของแบรนด์เมื่อครั้งก่อนหน้า แต่หากคลิกเข้าไปจะเห็นว่าแบรนด์เลือกใช้วิธีการนำเสนอเรียบง่ายแต่สร้างสรรค์อย่างยิ่ง เพราะภาพ 3 ภาพบนอินสตาแกรมของบาเลนเซียกานั้นใช้วิธีหลอกสายตาด้วยมุมกล้อง เราจะเห็นสัดส่วนของมนุษย์ผิดเพี้ยน หรือแม้แต่เห็นเหมือนมีร่างกายมนุษย์ 2 ส่วนในร่างเดียว แม้มันจะไม่ใช่การผลิตคอนเทนต์ที่ซับซ้อนอะไรนัก แต่มันก็ทำให้สาวกแฟชั่นต้องหยุดชมอยู่ชั่วขณะ

     การสร้างภาพชวนฉงนทำให้คนหยุดสนใจและเพิ่มโอกาสในการโปรโมตสินค้า ต้องบอกว่าแคมเปญนี้ไม่ใช่แคมเปญเพื่อความสวยงามหรือเฉลิมฉลองปีเสือเท่านั้น แต่บาเลนเซียการะบุไอเท็มแต่ละชิ้นไว้ในคำบรรยายใต้ภาพอย่างชัดเจน นั่นแปลว่าพวกเขาต้องการขายของ แต่วิธีการดึงดูดความสนใจดังกล่าวเปิดโอกาสให้คนต้องเพ่งความสนใจมาที่ภาพ ซึ่งเท่ากับการเพิ่มโอกาสในจุดนี้นั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นการโยนคำถามปลายเปิดให้ผู้คนคิดกันเล่นๆ ว่าแบรนด์ต้องการจะสื่ออะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งมันก็ได้ผลดีทีเดียว เพราะอย่างรูปเปิดแคมเปญที่มีร่างมนุษย์ตัวน้อยพาดอยู่คู่กับชายชรานั่งอ่านหนังสือ มีคนเข้ามาคอมเมนต์ว่า “นี่คือข้อความที่ Virgil (Abloh) กล่าวถึงว่า เราเติบโตขึ้นเพื่อค้นหาความเป็นเด็กในตัวเราอีกครั้ง ซึ่งมันแสดงให้เห็นได้ทั้งหมดในภาพนี้” แคมเปญนี้นับเป็นผลงานการรังสรรค์อันชาญฉลาดที่ได้นำเสนอเสื้อผ้าสีส้ม-ดำ ธีมปีเสือกับการเปิดมุมมองใหม่ๆ ได้อย่างลงตัว เครดิตไอเดียตรงนี้ต้องยกให้กับ Pablo Rochat ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ และ Chris Maggio ช่างภาพผู้ถ่ายทอดไอเดียออกมาเป็นผลลัพธ์แบบนี้

 

ภาพ: Balenciaga



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Balenciaga