FASHION

AWOK อักษรที่เป็นโค้ดลับของแอนนา วินทัวร์ หมายความว่าอะไร?

ถอดรหัสโค้ดลับที่แอนนา วินทัวร์ส่งสารให้กับทีมของเธอ มันหมายความว่าแบบนี้

ใครที่ติดตามข่าวสารต่างๆ บนแอปพลิเคชั่นของโว้ก อเมริกาคงทราบแล้วว่าตอนนี้คุณสามารถส่งสติ๊กเกอร์ของโว้กที่ออกแบบโดยนักวาดภาพประกอบหนุ่ม Jean Jullien ให้กับเพื่อนๆ ทาง iMessage ได้แล้ว นอกจากความชิกของสติกเกอร์แต่ละตัวที่อนุมัติแล้วโดยทีมโว้กประเทศทรงพลัง ยังมีสติกเกอร์อยู่อีกตัวที่มาพร้อมอักษรปริศนา AWOK มันหมายความว่าอย่างไร?

 

 

ความหมายของ AWOK

Chioma Nnadi ไดเร็กเตอร์ข่าวแฟชั่นของ Vogue.com อธิบายไว้ในบทความของเธอว่า “AWOK อาจจะฟังดูเหมือนชื่อแบรนด์สตรีตแวร์หน้าใหม่จากมอสโควหรือที่ไหนสักแห่ง แต่จริงๆ แล้วมันคืออักษรที่มาจากตราประทับอนุมัติของบรรณาธิการบริหารโว้ก อเมริกาอย่างแอนนา วินทัวร์ ซึ่งย่อมาจาก ‘Anna Wintour OK’ ทุกวันเราจะได้ยินพนักงานในโว้กกระซิบถามกันว่า AWOK? ถ้าตอบใช่ก็ถอนใจโล่งได้ยาวๆ เพราะงานคุณผ่านแล้ว”

 

ครั้งแรกที่ AWOK

ไม่มีนักเขียนหรือเอดิเตอร์โว้กคนไหนจะลืมครั้งแรกที่พวกเขาได้ AWOK แม้แต่ฉันก็เช่นกัน จำได้ว่าวันที่สองของการทำงานในฐานะนักเขียนข่าวแฟชั่น ฉันเขียนเรื่องสร้อยคอคอลเล็กชั่นใหม่ของ Stella McCartney ก่อนจะได้เผยแพร่จริงๆ จะต้องผ่านด่านถึง 3 ต่อ พอหัวหน้าแผนกโอเคแล้ว ฉันจะต้องปริ๊นต์ต้นฉบับออกมา 3 ชุด ชุดแรกให้กับฝ่ายตรวจสอบความถูกต้อง ชุดที่สองให้ฝ่ายโปรดักชั่น ส่วนชุดสุดท้ายสำคัญที่สุดคือชุดที่ต้องนำไปหย่อนไว้ในกล่องของแอนนา วินทัวร์ จากนั้นก็รอลุ้น

 

นอกจาก AWOK แล้วยังมี Boring

“ไม่กี่ชั่วโมงต่อมากระดาษแผ่นนั้นก็วนกลับมาหาฉันพร้อมกับข้อความ AWOK เขียนหวัดๆ ด้วยหมึกสีดำ ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าฉันไม่โดนไล่ออก เจ็ดปีต่อมาฉันยังคงเก็บกระดาษใบนั้นไว้เป็นอย่างดี โดยไม่ใช่ทุกคนและทุกครั้งที่จะได้ AWOK ตอบกลับมา แอนนาตรวจงานทุกหน้าอย่างละเอียดยิบ บางครั้งเราก็ได้คำอื่นๆ อย่างเช่น ‘Keep trying’ , ‘No’ หรือที่น่ากังวลกว่านั้นคือ ‘Boring’ หรือ ‘See Me’” แค่สองคำหลังนี้ก็ทำขนลุกโดยไม่ต้องดูหนังผีสักเรื่อง

 

ใครที่โหลดสติกเกอร์โว้กมาแล้วอยากจะส่ง AWOK ให้ใครสักคน ก่อนส่งอย่าลืมคิดทบทวนให้ดีว่าเขาคนนั้นสมควรได้รับมันหรือไม่ หรือถ้าไม่แน่ใจก็ลองจินตนาการดูก่อนก็ได้ว่าถ้าเป็นแอนนาจะโอเคหรือเปล่า AWOK?

 

 Source: Vogue.com

WATCH