FASHION

Ariana Grande ตอบโต้เดือดหลังโดนจวกเละเรื่องรอยสักภาษาญี่ปุ่นที่ผิดพลาดของเธอ

     หลังจากที่นักร้องสาวร่างจิ๋วอย่าง Ariana Grande ไปสักอักษรคันจิภาษาญี่ปุ่นโดยตั้งใจให้แปลความหมายตามชื่อเพลง “7 Rings” แต่เหตุมันอยู่ที่ว่ามันดันสะกดออกมาผิดความหมายเลยแปรเปลี่ยนเป็น “เตาปิ้งย่าง” เสียอย่างนั้น ทำให้เธอต้องเดือดร้อนไปแก้รอยสักเพื่อความหมายที่ถูกต้อง แต่ก็ยังไม่ถูกต้องอยู่ดี ตอนนี้จึงเริ่มมีหลายคนบนโลกออนไลน์ไม่เห็นด้วยกับรอยสักของเธอที่ไม่ได้ทำการศึกษาให้ดีก่อนและเหมือนยิ่งพยายามแก้ไขก็ยิ่งแย่ลงเรื่อย ๆ จนนักร้องเซเลบริตี้สาวคนนี้เริ่มทนไม่ไหวแล้ว!

รอยสักภาษาญี่ปุ่นต้นตอของเรื่องนี้ / ภาพ: Exclaim!

     อาเรียนาถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทวิตเตอร์ราวกับเธอไร้ความรู้สึก ทั้ง “ทำไมต้องทำตัวเป็นเหยื่อผู้น่าสงสาร เธอไม่จำเป็นต้องแสดงอาการเช่นนั้นนะ” หรือจะเป็น “สินค้าของเธอมันก็แค่การขโมยวัฒนธรรมมาใช้” และอื่น ๆ อีกมากมาย ดูปัญหารอยสักครั้งนี้จะไม่จบลงง่าย ๆ เพราะมันเริ่มลามไปถึงเรื่องของการใช้วัฒนธรรมคนอื่นนำเสนอตัวตนโดยไม่เข้าใจที่มาของมันอย่างแท้จริง (ในมุมมองของคนบางกลุ่ม) เรื่องมันอึดอัดจนสาวอาเรียนาทนไม่ไหวจึงออกมาตอบโต้กลับอย่างดุเดือด

เสื้อครอปตัวจิ๋วที่มีลวดลายการใช้วัฒนธรรมญี่ปุ่น / ภาพ: Gumroad

     นักร้องเจ้าของซิงเกิ้ลฮิตล่าสุด 7 Rings ออกมาตอบโต้อย่างเบา ๆ ตัดพ้อและเรียกความเห็นใจก่อนว่า “ใช่ฉันอ่านคันจิไม่ออกหรอก แล้วจะให้ฉันทำอย่างไรล่ะ ต้องการให้ฉันพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เหรอ ในเมื่อฉันพยายามจะแก้ไขให้มันถูกต้องและดีขึ้นอยู่? และเธอเสริมต่อว่า “มีคนหลายคนที่ทำผิดพลาดและไม่ใส่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ฉันสนใจความผิดพลาดนี้นะ ควรจะแยกให้ออกระหว่างการดึงเอาวัฒนธรรมมาใช้ (Appropriation) กับการชื่นชม (Appreciation) แฟนคลับญี่ปุ่นต่างตื่นเต้นเมื่อฉันสักภาษาของพวกเขาและมีไอเท็มพิมพ์ลายอักขระญี่ปุ่น แต่ว่าตอนนี้ฉันเอามันออกจากเว็บไซต์เรียบร้อยแล้วล่ะ ก็ไม่เห็นจะมีคนสนใจ...”



WATCH




การทวีตข้อความของสาวอาเรียนาตอบโต้ข้อเสนอ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ / ภาพ: @ArianaGrande

     เธอรู้สึกไม่ดีอย่างมากกับการที่สังคมโซเชียลมีเดียจวกเธอเละเทะ เธอจึงลั่นในทวิตเตอร์ด้วยประโยคสุดตัดพ้อว่า “ผู้คน (ในทวิตเตอร์) ไม่รู้จักที่จะให้อภัยคนที่ทำผิดพลาดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรอก ไม่เห็นมีใครแคร์ความรู้สึกคนอื่นนอกจากตัวเอง ฉันก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะพูดเรื่องนี้ต่อไปทำไม” นอกจากนั้นมีรายงานจากหลายสำนักข่าวว่าเธอถูกเสนอให้รับเงิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และลบรอยสักนี้ทิ้ง อาเรียนาคงหมดความอดทนกับเรื่องนี้เต็มทนจึงตอบกลับแบบไม่แยแสว่า “ฉันก็จะให้เงินล้านกับคุณแล้วอย่ามายุ่งกับฉันอีก” นับเป็นการยื่นคำขาดว่าหยุดเถอะโซเชียลมีเดีย...

 

     ผู้ใช้แอปพลิเคชั่นเหล่านี้สามารถพูดอะไรกับใครก็ได้อย่างนั้นเหรอ? แท้จริงแล้วมันไม่ใช่อย่างนั้นหรอกทุกคนควรคิดถึงใจเขาใจเรา คนที่อ่านอยู่หลังหน้าจอใช่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์เสียที่ไหน ก็มนุษย์เหมือนกันนี่ล่ะ ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ก็สามารถแก้ไขหรือทำให้เห็นความพยายามที่จะปรับแก้ได้ อย่านำข้อผิดพลาดมาป้ายสีเป็นตราบาปให้คนอื่น เพราะไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเข้มแข็งและตอบโต้อย่างมีสติได้อย่างอาเรียนา #StopCyberBullying

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Ariana Grande