FASHION

Q: สงสัยว่า เทรนด์แฟชั่น มาจากไหน ใครเป็นคนกำหนดขึ้นมาคะ

#VogueAnswers ตอบคำถามแฟชั่นคาใจจากทางบ้าน

คำถามแฟชั่นที่คาใจส่งมาถามโว้กสิเราจะตอบให้ ใน #VogueAnswers ซีรีย์จากโว้กประเทศไทยที่จะมาตอบทุกคำถามเพื่อไขข้อข้องใจในทุกประเด็นแฟชั่นให้กระจ่าง 

 

Q: อยากทราบว่า "เทรนด์แฟชั่น" มาจากไหน และใครเป็นคนกำหนดคะ

อีกหนึ่งคำถามที่ทีมโว้กได้ยินอยู่เสมอคือ เทรนด์ๆๆ ที่พูดกันติดปากนี้มันมาจากไหน และใครเป็นคนกำหนดกันนะว่าอะไรอิน อะไรเอาต์...

คำตอบคือไม่ได้มีใครคนใดคนหนึ่งเป็นคนกำหนดเทรนด์แฟชั่นอย่างตายตัว แต่เป็นแบรนด์ดังหลายๆ แบรนด์ และเหล่าผู้ทรงอิทธิพลทางแฟชั่นรวมตัวกันหลายๆ คนต่างหาก ในแต่ละปีดีไซเนอร์จะปล่อยคอลเล็กชั่นหลักๆ ออกมาทั้งหมด 4 ครั้ง คือ Spring/Summer, Pre-Fall, Fall/Winter และ Pre-Spring หรือ Resort รวมทั้งหมด 4 ซีซั่น ซึ่งเสื้อผ้าที่เหล่าดีไซเนอร์ทำออกมาในแต่ละซีซั่นนี่แหละที่เป็นผู้กำหนดเทรนด์ กล่าวคือหากซีซั่นไหนที่มีดีไซเนอร์ทำเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับสไตล์นั้นๆ ออกมาชนกันเยอะๆ (โดยมิได้นัดหมาย) นั่นก็แปลว่าสิ่งนี้คือเทรนด์ เช่นซีซั่นนี้แบรนด์ใหญ่เกือบทุกแบรนด์ต่างพากันปล่อยเสื้อสูทไหล่กว้างกันหมด นั่นก็แปลว่าเสื้อสูทไหล่กว้างคือเทรนด์ของซีซั่นนี้ และจะยิ่งเป็นเทรนด์ที่แข็งแรงขึ้นไปอีกหากเทรนด์เหล่านั้นถูกนำไปสวมโดยเหล่าผู้ทรงอิทธิพลทางแฟชั่นไม่ว่าจะเป็นแฟชั่นนิสต้า บล็อกเกอร์ หรือเหล่าดารา เซเลบริตี้ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำเทรนด์ต่อเนื่องมาจากรันเวย์ ซึ่งโดยมากเหล่าแบรนด์ทั้งหลายจะเสนอเสื้อผ้าให้บุคคลเหล่านี้นำไปสวมอยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่คนทั่วไปจะตระหนักว่ามีเทรนด์นี้เกิดขึ้นก็ผ่านเหล่าคนดังที่หยิบจับชิ้นรันเวย์ไปสวม และเป็นธรรมดาเมื่อคนทั่วไปเห็นคนดังสวมอะไรก็มักจะหยิบจับหามาใส่บ้าง จึงทำให้เกิดเป็นระลอกคลื่นความนิยมสู่วงกว้าง จึงกลายเป็นเทรนด์ที่หลายคนรู้จักกันในที่สุด

 

ใครมีคำถามแฟชั่นที่คาใจอยากให้โว้กช่วยตอบสามารถถามกันเข้ามาได้เลยทุกช่องทางของโว้ก ไล่ตั้งแต่คอมเมนต์ด้านล่างบทความนี้ เฟสบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และช่องทางใหม่ล่าสุดของโว้กอย่างไลน์แอด @vogueth แล้วเราจะนำมาตอบให้หายสงสัยกัน ว่าแล้วอย่ามัวแต่ปล่อยให้ตัวเองต้องสงสัย ส่งมาเลย! #VogueAnswers

WATCH