FASHION

เปิดโลกการถ่ายภาพแฟชั่นสุดแหวกแนว เมื่อช่างภาพใช้นางแบบจริงผสมผสานกับรูปโปสเตอร์ 2 มิติ

ถ้าจะหาความแปลกใหม่ในการถ่ายภาพแฟชั่น ช่างภาพคนนี้ก็ดึงเอาไอเดียความเจ๋งออกมาให้ได้รับชมกันแบบไม่กั๊ก

     นางแบบ 2.5 มิติ ถ้ากล่าวแบบนี้อาจจะทำเอาสับสนได้ว่าตัวเลขมิติแบบครึ่งๆ กลางๆ นี้หมายถึงอะไร และหน้าตาผลงานจะออกเป็นอย่างไร โว้กจะพาไปดูผลงานของช่างภาพนักสร้างสรรค์ผู้ถ่ายภาพซ้อนภาพถ่ายของตัวเองอีกชั้นหนึ่งเพื่อนำเสนอความแปลกใหม่ให้กับศิลปะแฟชั่น ถึงแม้มันจะเต็มไปด้วยความงงงวย ทว่าสิ่งที่เขาเลือกสรรกลับสร้างมิติที่แตกต่าง ยากจะหาสิ่งใดมาเปรียบ เริ่มทำความเข้าใจไปพร้อมกับชมภาพผลงานของศิลปินคนนี้ได้เลย

     เจ้าของผลงานสุดสร้างสรรค์เซตนี้คือ Annie Collinge ช่างภาพจากสหราชอาณาจักร เธอมักใช้ความแปลกใหม่เป็นเครื่องมือแสดงผลงานอย่างสม่ำเสมอ เซตหนึ่งที่เตะตาเรามากคือเซตที่ทำให้กับ BUFFALO ZINE โดยเธอเลือกใช้ภาพนางแบบพิมพ์ลงบนวัสดุแผ่นเรียบขนาดเสมือนคนจริงจนเกิดเป็นงานศิลปะต่อที่ 1  หลังจากนั้นก็สรรสร้างต่อที่ 2 ด้วยการถ่ายภาพแผ่นลักษณะคล้ายแผ่นไวนิลดังกล่าวอย่างพลิ้วไหวดุจมีชีวิต ซึ่งการใช้มุมมองเรียบแบน 2 มิติแบบโปสเตอร์หรือภาพพิมพ์บนผ้ามาเพิ่มมิติด้วยการเคลื่อนไหวเป็น 3 มิติและบันทึกภาพเหล่านี้ ผู้เขียนจึงนิยามว่าแอนนีใช้นางแบบ 2.5 มิติในการเนรมิตผลงานอันน่าตื่นตาขึ้นมา

     นอกเหนือจากการใช้โปสเตอร์หรือผ้าแล้ว อีกหนึ่งเซตที่ทำเอาสะดุดตาคงหนีไม่พ้นการใช้ภาพวาดเพื่อสร้างเรื่องราวและท่าทางประกอบกับนางแบบ ความเรียบแบนของผ้าใบที่อาจจะดูมีมิติไม่มากนัก สอดประสานเข้ากันได้ดีกับท่าทางนางแบบจริงๆ ซึ่งทั้งหมดผสมผสานรวมกันเกิดเป็นชิ้นงานที่เหมือนศิลปะซ้อนศิลปะ อีกทั้งยังช่วยขับความมีชีวิตชีวาให้ออกมาจากภาพวาดเบสิกทั่วไปอีกด้วย จะเห็นว่าแอนนีใช้วิธีการเล่าเรื่องและเพิ่มมิติให้กับทุกสิ่งอย่างในการนำเสนอเสมอ ดังนั้นหัวใจสำคัญของการสร้างงานศิลปะอย่างหนึ่งคือการคิดหาวิธีในการสื่อสารกับผู้ชมให้มีประสิทธิภาพ มาพร้อมความสดใหม่ และชวนสะดุดตา หากใครกำลังหาแรงบันดาลใจหรือต้องการเสพศิลปะแฟชั่นสนุกๆ สามารถติดตามชมต่อได้ที่อินสตาแกรม @anniecollinge หรือชมภาพไฮไลต์ของเธอบางส่วนได้ที่ด้านล่างนี้เลย



WATCH




1 / 5



2 / 5



3 / 5



4 / 5



5 / 5



ภาพ: @anniecollinge

WATCH