FASHION

ปิดตำนาน! แฟชั่นไอคอน André Leon Talley อดีตมือขวาแอนนา วินทัวร์ เสียชีวิตแล้วในวัย 73 ปี

นี่คือการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการสื่อแฟชั่นระดับโลก

     แฟชั่นไอคอนในตำนาน "Andre Leon Talley" อดีตครีเอทีฟไดเร็กเตอร์แห่งโว้กอเมริกา ผู้เป็นมือขวาของ Anna Wintour ได้เสียชีวิตลงแล้ววันนี้ ในวัย 73 ปี ที่โรงพยาบาลในไวท์เพลนส์ มหานครนิวยอร์ก โดยเบื้องต้นมีรายงานเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตว่ามาจากอาการหัวใจวาย ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าช็อกวงการแฟชั่นระดับโลกรับปี 2022 ก็ว่าได้...

     อังเดรนับเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อวงการแฟชั่นระดับโลกในช่วงยุค 80's ถึง 90's ในฐานะของนักข่าวแฟชั่นที่ร่วมงานกับสื่อ และบุคคลในวงการแฟชั่นที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาแล้วนับไม่ถ้วน เริ่มตั้งแต่การร่วมงานกับ Diana Vreeland ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน ก่อนที่จะได้มาชิมลางสื่อแฟชั่นเป็นครั้งแรกกับศิลปินชื่อดังระดับโลกอย่าง Andy Warhol ในนิตยสาร Interview Magazine ต่อด้วยนิตยสาร W Magazine และ The New York Time ก่อนที่จะมีชื่อเสียงโด่งดังถึงขีดสุดที่โว้กอเมริกา ในฐานะของครีเอทีฟไดเร็กเตอร์และบรรณาธิกาฝ่ายข่าว หรือที่หลายคนต่างรู้จักกันดีในนามของ "ผู้เป็นมือขวาของ แอนนา วินทัวร์" นั่นเอง

     ภาพจำของอังเดรในความทรงจำของสายแฟชั่นทั่วโลกก็เห็นจะหนีไม่พ้น "ชุดคลุมยาวขนาดมหึมา" ที่เสริมให้อังเดรกลายเป็นที่จับตามองบนพรมแดงหรือฟรอนต์โรว์แฟชั่นโชว์หลากหลายงาน และเป็นแฟชั่นไอเท็มชิ้นสำคัญที่ทำให้อังเดรกลายเป็นแฟชั่นไอคอนตัวจริงตลอดมา กระทั่งการปรากฏตัวของเขาในภาพยนตร์กึ่งสารคดีสุดโด่งดังอย่าง The September Issue กับการตามติดการทำงานเล่มเดือนกันยายนของโว้กอเมริกา ในปี 2009 ก็กลายเป็นอีกหนึ่งภาพจำสุดไอคอนิกที่เราทุกคนยังคงระลึกถึงอยู่ทุกวันนี้

     ความสนิทสนมระหว่างอังเดรกับแอนนา วินทัวร์ อาจเรียกได้ว่าเป็น "partner in crime" ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวด้วยกันเสมอมาก็ว่าได้ เพราะดังที่เราได้เห็นข่าวเมื่อช่วงกลางปี 2019 ที่อังเดรออกหนังสือชีวประวัติที่กลายเป็นที่ฮือฮาอย่างมากในเวลานั้นในชื่อ “The Chiffon Trenches: A Memoir” บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของเขาที่กว่าจะประสบความสำเร็จได้มานั่งแท่นเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางด้านแฟชั่นในอเมริกา ซึ่งในตอนหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ อังเดรยังได้พูดถึงประเด็นสุดคลาสสิกเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง The Devil Wears Prada เมื่อปี 2006 ไว้ด้วย โดยอังเดรได้เล่าว่า “แอนนา วินทัวร์ ไม่เคยมีนิสัยเช่นนั้น หล่อนไม่เคยเข้ามาในออฟฟิศ และโยนเสื้อโค้ต หรือกระเป๋าแบรนด์เนมบนโต๊ะทำงานของผู้ช่วยให้เอาไปเก็บเข้าที่อย่างที่ตัวละคร แอนเดรีย แซ็ก ต้องเจอ อีกทั้งสาวๆ โว้กอเมริกา ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่บนส้นสูงตลอดเวลาการทำงานในออฟฟิศอีกด้วย ไม่มีแม้แต่ความชุลมุนวุ่นวายเมื่อแอนนาเข้าออฟฟิศ อย่างที่ทุกคนได้เห็นกันในภาพยนตร์อีกด้วย” นับเป็นการแก้ต่างให้เพื่อนรักของเขาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว

     อย่าไรก็ตาม การจากไปครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าช็อกวงการแฟชั่นระดับโลก ที่โว้กประเทศไทยขอร่วมแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วย



WATCH




ข้อมูล : Bussiness of Fashion และ Wikipedia- André Leon Talley

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RIPAndreLeonTalley