FASHION

แฟชั่นไอคอนรุ่นดึกวัย 97 ปีเซ็นสัญญานางแบบสังกัดเดียวกันกับพี่น้อง Hadid

หญิงมากความสามารถวัย 97 ปีเซ็นสัญญานางแบบอาชีพกับ IMG Models 1 ในเอเจนซี่นางแบบที่ใหญ่ที่สุดในโลก

     “แก่เกินแกง” คำนี้ไม่มีอยู่จริงถ้ายังมีความมั่นใจและมีพลังในการขับเคลื่อนตัวเองพื้นที่แห่งการเฉิดฉาย ไม่ว่าจะอายุตั้งแต่ 10 กว่าไปจนถึงเกือบ 100 ปีก็มีโอกาสในการแสดงศักยภาพในแง่มุมของตัวเองกันทั้งนั้น ในวัยที่เปลี่ยนไปย่อมมีเอกลักษณ์และจุดขายที่แปลกแตกต่างกันไปแต่ละช่วงอายุ แต่ถ้าเรากำลังพูดถึงตัวเลข 97 หลายคนอาจจะนึกภาพไม่ออกว่าจำนวนอายุที่อยู่เกือบครบศตวรรษจะเข้ามามีบทบาทและเป็นดาวเด่นแห่งวงการแฟชั่นในฐานะนางแบบได้อย่างไร แต่วันนี้เกิดขึ้นแล้ว...

Iris Apfel ในคติ More is more / ภาพ: The Times

     Iris Apfel นักธุรกิจ นักออกแบบการตกแต่งภายใน และแฟชั่นไอคอนด้วยเหตุบังเอิญ เซ็นสัญญากับ IMG Models สังกัดนางแบบยักษ์ใหญ่ของโลกที่มีทั้งพี่น้อง Hadid, Elsa Hosk และนางแบบชื่อดังคนอื่น ๆ ในวัย 97 ปี อย่าพึ่งเบ้ปากและมองสาววัยดึกคนนี้แบบอคติเพราะค่ายระดับ IMG ต้องเห็นศักยภาพของไอริสอย่างแน่นอนถึงเลือกเซ็นเข้าสังกัดแบบนี้ และไอริสเองก็ดีใจและเซอร์ไพรส์ไม่ต่างจากแฟน ๆ ที่ติดตามนางแบบเพราะเธอกล่าวว่า “ชีวิตนี้ฉันไม่เคยอยู่ภายใต้สังกัดใดจริง ๆ จัง ๆ เลย” จริงจังครั้งแรกก็ปังด้วยการร่วมงานกับสุดยอดเอเจนซี่ที่นางแบบทุกคนใฝ่ฝันเลย

แฟชั่นเซ็ตที่ถ่ายให้กับโว้กอิตาเลีย / ภาพ: Bruce Weber

     ฝีมือด้านงานออกแบบก็โดดเด่นไม่แพ้สไตล์ของเธอเลยเพราะเธอเคยรังสรรค์ผลงานการออกแบบการปรับปรุงให้กับทำเนียบขาวถึง 9 ครั้ง! แต่ใครจะคิดว่าชีวิตเธอจะเบนเข็มจากความสำเร็จด้านดีไซเนอร์ทางสถาปัตยกรรมสู่การเป็นนางแบบจนทำให้เธอถึงกับพูดเมื่อให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ชื่อดังทางแฟชั่นว่า “ฉันไม่เคยคิดเลยว่าชีวิตฉันจะเดินมาสู่เส้นทางนี้ ฉันไม่เคยจะเตรียมตัวเลย ทุกอย่างช่างเกิดขึ้นรวดเร็วเหลือเกิน” แต่ทว่าเธอไม่ใช่หน้าใหม่ในวงการเสียทีเดียวเพราะนางแบบสาววัยใสคนนี้เคยถ่ายแคมเปญให้กับ Kate Spade และเครื่องสำอาง MAC สำหรับโว้กอิตาเลียมาแล้ว



WATCH




สไตล์สุดจัดจ้านของ Iris Apfel / ภาพ: THR

     ด้วยความที่ไอริสมีสไตล์ที่โดดเด่นทำให้สามารถมัดใจสาวกสายแฟได้เป็นอย่างดีรวมไปถึง Tommy Hilfiger ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับ IMG ซึ่งเป็นอีก 1 ปัจจัยที่ทำให้หญิงมากความสามารถคนนี้ได้เข้ามาอยู่ในสังกัด ด้วยความน่ารักและยังคงมุ่งมั่นทำงานหนักอยู่เสมอเธอค่อย ๆ เริ่มเป็นดาวเด่นขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเป็นแฟชั่นไอคอน

Ivan Bart ประธานบริหารของ IMG Models / ภาพ: interviewmag

     ไอริสถือคติ “อายุไม่ได้สร้างความแตกต่างอะไรในชีวิต มันทำให้คุณหยุดทำงานไม่ได้หรอก” และเธอพิสูจน์แล้วว่าจริงซึ่ง Ivan Bart ผู้บริหารของสังกัดก็เห็นเช่นเดียวกันว่า “ไอริสมีความสามารถมากมาย เธอมีความสร้างสรรค์และสร้างแรงบันดาลใจได้ รวมถึงพร้อมจะให้โอกาสใหม่ ๆ กับตัวเองอยู่เสมอเพื่อแสดงให้โลกเห็นว่าเธอมีพรสวรรค์มากเพียงใดโดยที่อายุไม่ใช่อุปสรรคแม้แต่นิด”

แฟชั่นเซ็ตที่แสดงให้เห็นว่าเธอไม่เคยหยุดทำงานจริง ๆ / ภาพ: Blue Illusion

     สุดท้ายไอริสยังทิ้งท้ายฝากข้อคิดให้กับทุกคน “อายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้นมันนิยามตัวคุณไม่ได้หรอก ฉันรักที่จะทำงานไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ การเกษียณจากงานมันแย่กว่าตายเสียอีก ฉันรักที่จะสร้างผลงานและรักงานของฉัน” ทั้งหมดมันแสดงให้เห็นว่าไม่มีคำว่า “เกินไป” ในโลกใบนี้ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็แล้วแต่จงตั้งใจลงมือและทำมันอย่างไอริสก็ไม่เคยถือคติว่า “แก่เกินไป” และนำมาเป็นข้ออ้างในการปิดกั้นตัวเอง วัย 97 ยังคงเดินหน้าใช้ชีวิต ถ้าสาว ๆ ท้อจงอย่าหยุด คิดไว้เสมอว่าคำว่าเดินหน้าก็ไปได้ไกลกว่าหยุดอยู่กับที่ เปิดลองอะไรใหม่ ๆ แล้วคุณจะไม่เสียใจที่เกิดมาใช้ชีวิตอย่างเต็มที่

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Hadid #IMG