FASHION

แฟชั่นราชินี! เผย 8 เรื่องลับเกี่ยวกับ 'แฟชั่น' ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

โว้กได้รวบรวมเรื่องตื่นเต้นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวแฟชั่นของราชินีแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์องค์นี้มาให้ได้อ่านกันแล้วที่นี่...

     หากจะกล่าวถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แล้วนั้น สิ่งหนึ่งที่ผุดขึ้นมาในความคิดของใครหลายๆ คนก็เห็นจะหนีไม่พ้นภาพในฉลองพระองค์สีสันสดใสท่ามกลางมวลชนที่กำลังโห่ร้องตะโกนสรรเสริญพระองค์อย่างแน่นขนัดทุกครั้งที่พระองค์นั้นปรากฏตัว กระทั่งยังมีคนเคยสงสัยว่าเพราะเหตุใดพระองค์จึงทรงโปรดที่จะสวมใส่ฉลองพระองค์สีสันสดใสอยู่เสมอๆ ก่อนที่ช่างฉลองพระองค์ประจำสำนักพระราชวังจะออกมาไขคำตอบให้ทุกคนได้หายข้องใจว่า “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น มีพระประสงค์ที่ต้องการให้ประชาชนได้เห็นพระองค์ชัดเจน แม้จะต้องต่อแถวอยู่ในฝูงชนที่อื้ออึงเพื่อเฝ้ารับเสด็จก็ตาม” ซึ่งนั่นก็เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวหนึ่งในเรื่องเล่าเกี่ยวกับ “แฟชั่น” ของราชินีแห่งอังกฤษองค์นี้เท่านั้น เพราะครั้งนี้โว้กได้รวบรวมเรื่องตื่นเต้นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวแฟชั่นของราชินีแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์องค์นี้มาให้ได้อ่านกันแล้วที่นี่...

 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกจับภาพขณะสวมใส่กางเกง ในงานทางการแค่ครั้งเดียวในชีวิต

     นับเป็นเรื่องที่ใครหลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่า แท้จริงแล้วตลอดระยะเวลาที่พระองค์ครองราชย์มาหลายทศวรรษนี้ มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ที่ช่างภาพสามารถจับภาพพระองค์ในขณะสวมใส่กางเกงในงานทางการ ซึ่งครั้งนั้นคือการเสด็จเยือนเพื่อปฏิบัติพระราชกรณียกิจในประเทศแคนาดา เมื่อช่วงปี 1970 ที่นับได้ว่าเป็นครั้งเดียวที่พระองค์ได้ฉลองพระองค์ด้วยพระสนับเพลา (หรือกางเกง) ต่อหน้าสาธารณชนในงานอย่างเป็นทางการนั่นเอง

 

สมเด็จพระราชินีนาถฯ มักจะจับคู่สีร่ม กับฉลองพระองค์ที่สวมใส่เสมอ

     หลายคนอาจจะเคยสังเกตเห็นว่า ทุกครั้งที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ปรากฏตัวพร้อมคันร่มนั้น แถบสีบนคันร่มนั้นจะเป็นเฉดสีเดียวกันกับฉลองพระองค์ที่ทรงสวมใส่ ซึ่งนับเป็นรายละเอียดเล็กน้อยแต่สำคัญ โดยตลอดช่วงระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา พระองค์ทรงถือพระกลดประจำพระองค์ที่เป็นฝีมือการสร้างสรรค์ของบริษัท Fulton ที่นับเป็นอีกแบรนด์ร่มสัญชาติอังกฤษ ที่มีประวัติศาสตร์มาเป็นเวลานาน

 

สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงถือกระเป๋าใบเดิมมานานกว่า 50 ปีแล้ว



WATCH




     กระเป๋าถือขนาดถนัดมือสีดำขลับ พร้อมประดับเครื่องหมายโลหะเมทัลลิกด้านบน ที่ปรากฏอยู่ในทุกภาพถ่ายตลอดกว่า 5 ทศวรรษที่ผ่านมา เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ Launer แบรนด์กระเป๋าลักชัวรีสัญชาติอังกฤษ อันเป็นแบรนด์ทรงโปรดของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 มาเป็นเวลานาน อีกทั้งยังเป็นแบรนด์กระเป๋าประจำพระองค์ ตั้งแต่ปลายยุค 1960s จนกระทั่งในปัจจุบันอีกด้วย ที่เราต่างได้เห็นกระเป๋าถือใบนี้คล้องอยู่ที่พระกรข้างซ้ายของพระองค์อยู่เสมอๆ ทุกครั้งที่ปรากฏตัว จนกลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ประจำพระองค์ไปแล้วเรียบร้อย

 

พระมาลา หรือหมวกของพระองค์จะไม่มีปีกที่กว้างจนเกินไป

     เครื่อประดับศีรษะของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษนั้นนับว่าเป็นเครื่องประดับที่มีความสำคัญไม่น้อย เพราะธรรมเนียมการสวมหมวก หรือเครื่องประดับศีรษะของชนชั้นสูงนั้น นับเป็นประเพณีที่มีมาอย่างช้านาน อย่างที่เราได้เห็นพัฒนาการที่ไปไกลกว่าที่คาดไว้กับดีไซน์หมวกของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่ชวนให้ผู้ที่ติดตามนั้นตื่นเต้น และเซอร์ไพรส์อยู่เสมอ ทว่ามีเพียงพระมาลาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เท่านั้น ที่จะมีการออกแบบคล้ายเดิมคือมีปีกที่ไม่กว้างจนเกินไป โดย Rachel Trevor-Morgan ช่างหมวกประจำพระองค์ ยังได้ออกมาไขคำตอบดังกล่าวว่า “ไม่ต้องการให้หมวกปิดบังพระพักตร์ของพระองค์ อีกทั้งการทำหมวกที่มีปีกกว้างเกินไปอาจต้องพบกับปัญหาที่ไปเกี่ยวเข้ากับสิ่งของรอบข้างอีกด้วย”

 

ราชินีแห่งอังกฤษจะสวมใส่ผ้าโพกหัวของยี่ห้อ Hermès เท่านั้น

     กิจกรรมทรงโปรดอย่างหนึ่งของประมุขแห่งสหราชอาณาจักรก็เห็นจะหนีไม่พ้น การทรงขับรถเล่น และการทรงม้าไปรอบๆ บริเวณพระราชวัง และทุกครั้งที่พระองค์ต้องทำกิจกรรมดังกล่าว พระองค์มักจะฉลองพระองค์ด้วยการโพกพระเศียรด้วยผ้าพันคอ (ที่ต่อมาได้กลายเป็นกระแสนิยมในชื่อ Babushka) โดยผืนผ้าดังกล่าวนั้นจะเป็นผืนผ้าโดยฝีมือการสร้างสรรค์ของแบรนด์แฟชั่นระดับตำนานอย่าง Hermès เสมอ

 

ความยาวของฉลองพระองค์ที่ไม่เคยสูงกว่าหัวเข่า

     หลายท่านคงเคยได้ยิน หรือเคยได้อ่านกฏการแต่งกายของสมาชิกราชวงศ์โดยเฉพาะสำหรับสุภาพสตรีชนชั้นสูงมาบ้าง หนึ่งในหลายข้อนั้นคือ การแต่งตัวให้ดูมิดชิด และเรียบร้อยอยู่เสมอเมื่อต้องปรากฏตัวท่ามกลางประชาชน กระทั่งยังมีการกำหนดความยาวของกระโปรงเอาไว้ว่าไม่ควรสูงกว่าหัวเข่า ทว่าอีกหนึ่งเหตุผลที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงตระหนักถึงคือ เหตุไม่คาดฝันเฉกเช่นเมื่อมีลมกรรโชกแรง ที่อาจทำให้ฉลองพระองค์ที่เหนือกว่าหัวเข่านั้นปลิว และแลดูไม่เรียบร้อยนั่นเอง

 

ช่างฉลองพระองค์จะปิดล็อคตู้เสื้อผ้าของพระองค์เสมอ

     หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใดที่ผู้ดูแลส่วนพระองค์จึงต้องปิดตู้เสื้อผ้าของราชินีอยู่เสมอ คำตอบง่ายๆ ก็คือ วิธีการนี้จะเป็นทริคที่ช่วยให้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้นไม่สวมใส่ฉลองพระองค์ซ้ำชุดเดิม ทุกครั้งที่ฉลองพระองค์ใดก็ตามถูกสวมใส่ไปแล้ว จะไม่ถูกเลือกหยิบขึ้นมาสวมใส่อีก แต่แน่นอนว่าหากการสวมใส่ฉลองพระองค์ชุดเดิมเกิดขึ้น นั่นหมายความว่าได้มีการวางแผน และเตรียมการจากสำนักพระราชวังไว้เรียบร้อยแล้วว่า อาจจะต้องเป็นวาระสำคัญบางอย่าง

 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นแฟนรองเท้าโลเฟอร์ของแบรนด์ Gucci

     เราอาจจะไม่เคยได้ยลโฉมฉลองพระบาทส้นสูงแหลมของประมุขแห่งอังกฤษ ทว่าหากได้สังเกตพระบรมฉายาลักษณ์จำนวนมากจะพบทันทีว่า พระองค์ทรงโปรดที่จะสวมฉลองพระบาทประเภท Loafer ของแบรนด์ Gucci อยู่บ่อยครั้ง โดยจะเลือกสวมใส่ฉลองพระบาทรุ่นหนังสีดำ ประดับอะไหล่ทอง เพื่อให้มีความเรียบร้อย และเป็นทางการตามกฏการแต่งตัวของราชวงศ์นั่นเอง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #QueenElizabethII