FASHION

เตรียมตัวให้พร้อม! โว้กคาดการณ์ 7 ข้อ 'New Normal' ที่จะเกิดขึ้นในจักรวาลแฟชั่นหลังจบโควิด-19

เมื่อวิกฤตการณ์โควิด-19 เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในวงการแฟชั่น จนเกิดเป็น New Normal ที่ทุกคนควรรู้

     หลังจากที่มีมาตรการล็อคดาวน์ในหลายๆ ประเทศ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม และธุรกิจหลายภาคส่วนอย่างสาหัส ทุกอย่างทุกแช่แข็ง กระทั่งความลื่นไหลทางเศรษฐกิจก็น่าเป็นห่วงไม่ใช่น้อย หนึ่งในนั้นคืออุตสาหกรรมแฟชั่น ที่เป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของหลายๆ เมืองใหญ่ทั่วโลก และในเวลาอันใกล้นี้จักรวาลแฟชั่นยังจะต้องพบกับปรากฏการณ์ใหม่ที่หลายๆ คนคาดไม่ถึงอย่างแน่นอน... ผลกระทบจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ส่งผลให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า “New Normal” หรือ ความปกติใหม่ ที่หมายรวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของทั้งพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค, พฤติกรรมการขายของแบรนด์ดัง ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงของโครสร้างในโลกแฟชั่น ที่ครั้งนี้โว้กได้รวบรวม 7 ข้อคาดการณ์ New Normal ที่วงการอุตสาหรกรรมแฟชั่นจะต้องเจอหลังจากหมดโควิด-19 มาให้ทุกคนได้ศึกษา และเตรียมตัวกันแล้วที่นี่...

 

พฤติกรรมการช็อปปิ้งออนไลน์

     เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า จากมาตรการ Social Distancing ที่ถูกประกาศใช้ ส่งผลให้ทุกวันนี้ทุกคนหันมาใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการติดต่อสื่อสาร และทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันกันเสียยกใหญ่ หนึ่งในนั้นคือการ Shopping Online ที่ถึงแม้จะไม่ใช่ปรากฏการณ์สดใหม่ ทว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับว่าพฤติกรรมการช็อปปิ้งออนไลน์ของคนทั่วไปนั้นเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยสถานการณ์อันบีบบังคับให้ต้องสั่งซื้อของผ่านออนไลน์ อีกทั้งแบรนด์แฟชั่นหลายแบรนด์ยังตื่นตัวที่จะกระโจนตัวเองเข้าหาช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ทดแทนหน้าร้านที่ถูกปิด จนอาจกล่างได้ว่า วิกฤตการณ์โควิด-19 คือตัวเร่งให้แบรนด์แฟชั่นทั้งหลายต้องเรียงหน้าลงสมรภูมิรบออนไลน์กันอย่างจริงจังถ้วนหน้า และถึงแม้ว่าในอนาคตโรคโควิด-19 จะหายไป แต่พฤติกรรมความเคยชินของผู้บริโภคในการซื้อของผ่านออนไลน์ก็จะยังคงไม่หายไปไหนง่ายๆ อย่างแน่นอน

 

การถือกำเนิดของ Digital Fashion Week

     หลายคนคงเคยมีความฝันที่อยากจะไปร่วมงานแฟชั่นโชว์ของแบรนด์ดังสักครั้งในชีวิต ทว่าตอนนี้ก็คงจะต้องลืมไปก่อน เพราะล่าสุดยังได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่า มิลานแฟชั่นวีกคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าผู้ชายที่มีกำหนดการจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ จะถูกจัดขึ้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างแน่นอน โดยจะใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Milano Digital Fashion Week” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกๆ ที่โลกแฟชั่นจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น และถ้าหากว่าแฟชั่นโชว์ออนไลน์สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างสมบูรณ์ หลังจากนั้นเหล่าแบรนด์แฟชั่นทั่วโลกก็คงพร้อมใจกันลงขันทำตามกันอย่างแน่นอน ห่วงก็เพียงอย่างเดียวว่า “แฟชั่นวีก” มักมาพร้อมกับ “สตรีตสไตล์” แล้วถ้าไม่มีแฟชั่นวีกขึ้นมาจริงๆ นั่นหมายถึงสตรีตสไตล์ที่หายไปด้วยหรือไม่ นับเป็นเรื่องที่ต้องขบคิดต่อไป

 

Fashion Video จะกลายเป็นไม้ตายสำคัญ



WATCH




     จริงอยู่ที่ว่า พรุ่งนี้โรคโควิดอาจจะหายไปจากโลกใบนี้แบบปลิดทิ้ง แต่ก็ใช่ว่าความกลัวโรคของคนบนโลกนี้จะหายไปโดยฉับพลัน หลังจากที่ต้องต่อสู้กับเชื้อไวรัสนี้มาเป็นเวลานาน สิ่งหนึ่งที่จะยังถูกฝังไว้ในจิตใจของทุกคนเหมือนๆ กันนั่นคือ สำนึกของความกลัวที่จะติดโรคที่ยังคงอยู่ รวมไปถึงความไม่ไว้ใจในพื้นที่สาธารณะต่างๆ ดังนั้นอย่าได้หวังว่าเมื่อพรุ่งนี้ถ้าการแพร่ระบาดจบลงแล้ว ทุกอย่างจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อย่างฉับพลัน แม้ว่าหน้าร้านแบรนด์ดังจะสามารถเปิดได้ทันที ทว่าลูกค้าก็คงยังไม่ไว้ใจอยู่ดี ดังนั้นหลายแบรนด์แฟชั่นจึงได้เริ่มไอเดีย Private Shopping หรือกระทั่งหันมาลงทุนกับ Fashion Video เพื่อที่จะขายสินค้าโดยไม่ต้องให้ลูกค้ามาถึงหน้าร้านอย่างที่เคยเป็นมา สร้างความต้องการ พร้อมให้รายละเอียดสินค้าผ่านการถ่ายทำวิดีโออย่างสมบูรณ์ ให้สาวสายแฟ(ชั่น) ได้คลิกเข้าไปช็อปปิ้งกันได้ทันทีโดยไม่ต้องออกจากบ้าน

 

การรื้อสร้างซิลูเอต และไอเท็มแฟชั่น ให้มีความเรียบมากขึ้น

     นักการตลาดด้านแฟชั่นหลายคนได้คาดการณ์เอาไว้ว่า ไอเท็มแฟชั่นที่อยู่ในจำพวกของ “Basic Item” จะกลายเป็นไอเท็มขายดีไปโดยปริยาย เนื่องจากพฤติกรรมของคนเปลี่ยนไป ถูกจำกัดให้อยู่แต่เพียงในบ้านซึ่งเป็นสถานที่ส่วนตัว หากไม่นับรวมความต้องการที่อยากจะหยิบเดรสหางปลาออกมาใส่ดื้อๆ แล้ว ไอเท็มเรียบง่ายคือสิ่งที่คนต้องการมากที่สุดตอนนี้ เพราะคนส่วนใหญ่ในเวลานี้ต่างมองว่า การไม่ต้องออกไปไหน ก็ไม่จำเป็นต้องแต่งตัวให้มากความ เสื้อเชิ้ตที่มีลูกเล่นนิดหน่อย หรือเดรสที่ไม่ได้มีซิลูเอตประหลาดตามากนักจึงน่าจะเป็นสินค้าที่คนทั่วไปสามารถจ่ายได้ ในช่วงเวลาที่ต้องประหยัดเงินกันสุดตัวเช่นนี้ ซึ่งแน่นอนว่าพฤติกรรมนี้จะลากยาวไปจนถึงหลังโควิด-19 อย่างแน่นอน

 

ความสะอาด คือสิ่งสำคัญ

     ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า พฤติกรรมของผู้คนในช่วงโควิด-19 ระบาดนั้นจะไม่ได้หายไปทันที หนึ่งในนั้นคือ “ความสะอาด” ดังนั้นแล้วความสะอาดก็จะเข้ามาแทรกแซงเป็นกลไกสำคัญในการนำเสนอสินค้า ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อของลูกค้าอย่างแน่นอน ดังนั้นแล้วไม่ว่าจะเป็นตัวสินค้าหรือหน้าร้านก็ตาม ปัจจัยด้านความสะอาดจะกลายเป็นตัวแปรสำคัญไม่แพ้การตกแต่ง หรือดีไซน์อย่างแน่นอน ทั้งนี้ยังมีการคาดการณ์ต่อไปอีกว่า ความสะอาดอาจจะกระทบไปถึงโครงสร้างในการออกแบบของเหล่าดีไซเนอร์ก็เป็นได้ เสื้อผ้าที่ดูสะอาดตา ด้วยเทคนิคการตัดเย็บ ไปจนถึงการเลือกโทนสี ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งส่วนที่แบรนด์แฟชั่นหลายแบรนด์อาจจะต้องคำนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ หลังจากนี้ นับเป็นอีกหนึ่งโจทย์ความท้าทายที่น่าสนใจในจักรวาลแฟชั่นหลังโควิด-19

 

บ้าน คือทุกอย่าง

     ไม่ว่าจะเป็นมาตรการ Social Distancing หรือ Work From Home ก็ล้วนแล้วแต่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ทำงาน หรือกิจกรรมอยู่ที่บ้านทั้งสิ้น การประกาศใช้มาตรการดังกล่าว ไม่ใช่เพียงเป็นการลดอัตราเสี่ยงของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เท่านั้น ทว่าในเวลาเดียวกันยังเป็นการเปิดโอกาสให้หลายคนได้ค้นพบทักษะ หรือกิจกรรมหลายอย่างที่สามารถทำเสร็จลุล่วงได้จากที่บ้าน ดังนั้นเมื่อทุกคนรู้เช่นนี้แล้ว ความคิดที่ว่าบ้านเป็นเพียงสถานที่พักผ่อนเท่านั้นก็จะเลือนหายไปในที่สุด เพราะการทำงานที่บ้านนั้นได้เกิดขึ้นอย่างจริงจังแล้วในช่วงเดือนที่ผ่านมา และสิ่งนี้เองที่อาจจะสร้างพฤติกรรมใหม่ของคนทั่วไปให้อยู่ติดบ้านมากขึ้น แม้แต่เมื่อไม่นานมานี้องค์กร Twitter ยังได้ออกมาประกาศสนับสนุนพนักงานให้สามารถทำงานอยู่ที่บ้านได้ตลอดไป แม้ว่าจะหมดช่วงโควิด-19 แล้วก็ตาม

 

บทบาทของเหล่า Influencer ในออนไลน์ที่จะโดดเด่นขึ้นอย่างก้าวกระโดด

     เห็นได้ชัดว่าแอปพลิเคชั่น TikTok ได้กลายมาเป็นแอปพลิเคชั่นยอดฮิตในเวลานี้ กลายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมทางเลือกให้ทุกคนได้ร่วมสนุก พร้อมสร้างไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์ได้อย่างอยู่หมัด ส่งผลให้เหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์หลายคนแจ้งเกิดอย่างโดดเด่นในเวลานี้ผ่านแอปพลิเคชั่นดังกล่าว กลายเป็นที่จับตามองจนอาจจะสามารถพัฒนาขึ้นไปเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางด้านสไตล์ และแฟชั่นอย่างถาวรในโลกออนไลน์หลังจบวิกฤติโควิด-19 ก็เป็นได้ และแน่นอนว่าใครก็สามารถแจ้งเกิดได้จากแอปพลิเคชั่นดังกล่าว เพียงแค่คลิปของคุณได้รับคะแนนนิยมจากชาวเน็ตจนกลายเป็นไวรัลได้ในที่สุด นั่นจึงหมายถึงเม็ดเงินมหาศาลที่กำลังจะหมุนเวียนผ่านโลกออนไลน์ และสังคมของดาว TikTok และเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ออนไลน์ที่จะตามมาด้วยเช่นกัน...

  

voguefreemay2020

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Covid19 #Coronavirus #NewNormal