FASHION

6 เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2017

6 เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2017

นี่คือเทศกาลหนังอันยิ่งใหญ่ที่จัดต่อเนื่องกันยาวเหยียดถึง 12 วันเต็ม และจัดอย่างนี้มาแล้วยาวนานหลายทศวรรษ นับปีนี้ก็ 70 ปีพอดีเป๊ะ เทศกาลหนังเมืองคานส์ หรือ Festival de Cannes เป็นงานเทศกาลหนังที่มีเซเลบริตี้จากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมงานกันอย่างคับคั่งในทุกปี ไล่ตั้งแต่ดาราฮอลลีวูดไปจนถึงนักแสดงจากเอเชีย แน่นอนว่านี่คือสิ่งที่คนทั่วโลกรู้จักคานส์เป็นอย่างดี แต่ยังมีอะไรอีกไหมที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน นี่คือ 6 ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2017 ที่คุณไม่ควรพลาด!
 
1. ภาพยนตร์ตัดริบบิ้นของเมืองคานส์ปี 2017
สำหรับเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้ภาพยนตร์เรื่องเด่นที่ได้รับเกียรติให้เข้าฉายเป็นเรื่องแรกเพื่อตัดริบบิ้นเปิดงานคือภาพยนตร์เรื่อง Ismael’s Ghost ที่กำกับโดย Arnaud Desplechin ผู้กำกับมากฝีมือที่โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง A Christmas Tale, Kings & Queen และ My Golden Days ก่อนหน้านี้เขาเคยรับหน้าที่เป็นคณะกรรมการของเทศกาลหนังเมืองคานส์ในทีมของผู้กำกับ George Miller เมื่อปี 2016 แสดงนำโดยสองนักแสดงสาวชาวฝรั่งเศสขวัญใจคนทั่วโลก Charlotte Gainsbourg และ Marion Cotillard ซึ่งได้รับเลือกให้เข้าฉายเป็นพิเศษโดยไม่ได้ร่วมเข้าชิง
 
2. ไม่มีหนังจากฮอลลีวูดเข้าฉาย
แม้ว่าบนพรมแดงจะเต็มไปด้วยดาราฮอลลีวูดและคนดังจากฝั่งอเมริกามาร่วมงานมากมาย แต่หนังที่ได้รับเลือกให้เข้าฉายในปีนี้กลับไม่มีภาพยนตร์ภายใต้ฮอลลีวูดสตูดิโอฟิล์มเข้าฉายเลยแม้แต่เรื่องเดียว
 
3. ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสิน
ในแต่ละปีเทศกาลหนังเมืองคานส์จะมีหนังที่เข้าฉายและเข้าชิงรางวัลในแต่ละสาขา แน่นอนว่าคณะกรรมการย่อมเปลี่ยนไปเรื่อยๆ สำหรับปีนี้เป็นตาของ Pedro Almodóvar ผู้กำกับและผู้เขียนบทภาพยนตร์ชื่อดังรับหน้าที่เป็นประธานกรรมการ ตามมาด้วยนักแสดงสาว Jessica Chastain, Will Smith และ Paolo Sorrentino โดยมีนักแสดงชาวอิตาเลียนอย่าง Monica Bellucci รับหน้าที่เป็นโฮสต์ทั้งในพิธีเปิดและพิธีปิดของปีนี้
 
4. พลังของผู้กำกับหญิง
รู้ไหมว่าเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้มีผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับหญิงเข้าฉายถึง 12 เรื่อง!! รวมถึงเข้าชิงรางวัลสูงสุดอย่าง Palme d'Or ถึง 3 เรื่องด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือ The Beguiled กำกับโดย Sofia Coppola และแสดงนำโดย Nicole Kidman, Kristen Dunst, Colin Farrell และ Elle Fanning และอีกไฮไลต์เด็ดคือคานส์ปีนี้จะมีการเปิดตัวภาพยนตร์สั้นเรื่องแรกของ Kristen Stewart อย่าง Come Swim ด้วย ในขณะที่นักแสดงหญิงรุ่นเดอะอย่าง Vanessa Redgrave ผู้เคยฝากผลงานไว้ในเรื่อง Letters to Juliet, Camelot และ Mission Impossible ก็ผันตัวมาอยู่หลังกล้องทำสารคดีเรื่อง Sea, Sorrow ซึ่งเล่าเรื่องราวความยากลำบากของผู้ลี้ภัย เห็นหรือยังว่าปีนี้เป็นปีของพลังหญิงอย่างแท้จริง
 
5. ปีแรกที่มีการฉายซีรีย์ในคานส์
เทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2017 จะเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปีที่มีการนำซีรีย์ที่ฉายบนโทรทัศน์เข้าฉายถึง 2 เรื่อง ได้แก่ ซีรีย์เรื่อง Top of the Lake แสดงนำโดย Nicole Kidman และ Elizabeth Moss ส่วนอีกเรื่องคือ Twin Peaks ซีรีย์ใหม่แกะกล่องที่กำลังจะออนแอร์ตอนแรกในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้
 
6. หนังของ Netflix ก็ได้เข้าฉายด้วย
ตามตารางของปีนี้จะมีภาพยนตร์เรื่องพิเศษของค่าย Netflix เข้าฉายด้วยถึง 2 เรื่อง นั่นคือ Okja โดยผู้กำกับ Bong Joon-ho นำแสดงโดย Jake Gyllenhaal, Tilda Swinton และ Lily Collins อีกเรื่องคือ The Meyerowitz Stories โดยผู้กำกับ Noah Baumbach นำแสดงโดย Adam Sandler, Ben Stiller และ Dustin Hoffman ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งการประกาศความผงาดของ Netflix ว่าได้ก้าวข้ามค่ายหนังในฐานะทีวีสตรีมมิ่งไปไกลถึงเมืองคานส์แล้ว!
 
ข้อมูลจาก Vogue UKCannes Film Festival
ภาพโดย Antonio Barros
 

WATCH