FASHION

5 กฎเหล็กนักช้อป ไม่ให้ break the bank ในช่วงเซลส่งท้ายปี

ช้อปอย่างมีสไตล์ และมีสติด้วย 5 กฎเหล็กช่วยช้อปให้กระเป๋าไม่ฉีก

     เป็นคุณใช่หรือไม่ที่เกิดอาการหวั่นไหวทุกครั้งที่เห็นป้ายแดงที่เขียนคำว่า SALE ตัวโต หรืออาจจะเป็นคุณคนเดิมอีกหรือไม่ที่ตั้งตารอคอยเทศกาลลดราคารายเดือนทางช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องผิดอะไรที่คุณจะชอบการช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ หากการจับจ่ายนั้นไม่ได้สร้างปัญหาภาระให้คุณหนักใจภายหลัง แต่ถ้าคุณกำลังประสบปัญหาจากการเสพติดการช้อปปิ้ง ขอแนะนำกฎเหล็ก 5 ข้อให้คุณได้ทบทวนก่อนซื้อ เพื่อการจับจ่ายที่ได้ทั้งของถูกใจ และไม่ต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป

 

สำรวจไอเท็มที่มีก่อน

     ในวัยที่ผ่านการค้นหาสไตล์ที่เหมาะกับตนเองมาอย่างโชกโชนแล้ว หลายๆคนอาจจะเริ่มจับทางสิ่งที่ชอบ และเหมาะกับตนเองได้ สิ่งที่จะเกิดตามมานั่นคือการเลือกซื้อสิ่งนั้นซ้ำ ๆ จนบางครั้งอาจจะมากจนเกินไป ดังนั้นเมื่อคุณมีแผนที่จะช้อปปิ้งไอเท็มใหม่มาอยู่ในคลังของคุณแล้ว อย่าลืมเช็คให้มั่นใจก่อนว่าสิ่งที่กำลังจะเพิ่มเข้ามาไม่ได้ซ้ำ หรือใกล้เคียงกับสิ่งที่กองอยู่ในตู้ของคุณและก็ไม่เคยจะหยิบมาใช้แม้แต่ครั้งเดียว เพราะถ้าคุณเลือกซื้อไอเท็มที่เหมือนเดิมไป สิ่งนั้นก็จะลงไปกองอยู่ในตู้ของคุณอย่างเปล่าประโยชน์ ไม่ต่างกับชิ้นอื่น ๆ

 

คิดลุคจากสิ่งที่มี

     เมื่อตัดใจจากการซื้อซ้ำได้แล้ว ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเลือกซื้ออะไรก็ได้มาโถมใส่ตู้เสื้อผ้าของคุณ การเลือกอย่างมีสติจึงเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อย หากคุณต้องการช้อปอย่างคุ้มค่าที่สุด คุณอาจจะลองมองสิ่งโดยรวมในตัวเสื้อผ้า ประกอบกับสไตล์ความชอบที่เป็นคุณ แล้วค่อย ๆ พิจารณาว่าสิ่งไหนยังขาดไปจากตู้เสื้อผ้าของคุณ หรือคุณควรจะซื้อไอเท็มใดเพื่อสร้างลุคที่น่าสนใจ และสามารถเปลี่ยนแปลงไปเข้าคู่กับสิ่งที่มีในตู้เสื้อผ้าได้บ้าง หากไม่มีไอเดียอาจจะลองดูจากสไตล์ อินฟลูเอนเซอร์ที่คุณชื่นชอบ หรือลองค้นหาในพินเทอเรสก็เป็นตัวช่วยที่ดีเช่นกัน

 

เช็คไซส์ให้ชัวร์ เลือกแต่ไอเท็มที่ใช่ อย่าเห็นแก่ของเซล



WATCH




     ข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นเสมอเมื่อถึงเทศกาลเซลก็คือคุณมักจะพลั้งเผลอหยิบชิ้นที่คุณอาจจะไม่ได้โปรดปราน หรือเป็นตัวคุณมากนัก หรือสิ่งนั้นอาจจะเป็นสไตล์ที่ใช่สำหรับคุณแต่ไม่ใช่ขนาดที่เหมาะสม แต่ราคาเซลที่ทำให้คุณตัดใจได้ยากก็อาจจะทำให้คุณหยิบมา และหวังใจว่าซักวันจะได้มีโอกาสใส่มัน แต่จงเชื่อเถิดว่าโอกาสที่จะได้หยิบมาใช้งานจริงน่าจะน้อยจะแทบไม่เหลือ ดังนั้นอย่าเห็นแก่ป้ายราคาเซลที่ดูคุ้มค่า เลือกแต่สิ่งที่คุณกำลังมองหาที่มาในไซส์ที่ถูกต้องจะคุ้มค่ามากกว่า

 

เช็คโปรโมชั่น เก็บคูปองส่วนลด เพื่อความคุ้มค่า

     ปัจจุบันแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์มักจะจัดโปรโมชั่นเป็นเทศกาลรายเดือน โดยเฉพาะช่วงปลายปีที่มีทั้ง 9.9, 10.10, 11.11 และ 12.12 ที่มักจะมีสินค้าราคาพิเศษให้เลือกซื้อก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังแพลตฟอร์มต่างๆก็ยังมีทั้งคูปองส่วนลด มีโค้ดลดราคาจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ร่วมขายในแพลตฟอร์มก็จะยังช่วยให้ประหยัดได้มากขึ้น ขอแนะนำให้เลือกสินค้าใส่ตระกร้าไว้ตั้งแต่ก่อนจะถึงเทศกาลลดราคา แล้วค่อยจ่ายเงินซื้อสินค้าในวันเวลาที่มีโปรโมชั่น รับรองว่าคุณจะไม่พลาดของถูกใจในราคาที่ถูกเงินอย่างแน่นอน

 

หลีกเลี่ยงการใช้เงินอนาคต

     การวางแผนการเงินเป็นเรื่องจำเป็น และควรต้องทำสำหรับคนวัยทำงาน อาจจะลองแบ่งเป็นก้อนแบบง่ายๆคือส่วนเงินเก็บ ส่วนค่าใช้จ่ายจำเป็นรายเดือน ค่าอาหาร และปันส่วนสำหรับการช้อปปิ้งตามสมควร หากวางแผนการเงินได้รัดกุมดังนี้ก็จะไม่ประสบปัญหาการนำเงินอนาคตมาใช้ อันได้แก่การใช้บัตรเครดิตใช้จ่ายในส่วนไม่จำเป็น การดึงเงินเก็บสำหรับกรณีฉุกเฉินมาใช้และคิดว่าจะนำมาทดแทนในภายหลัง หากคุณกำลังอยู่ในวังวนการใช้เงินอนาคตเพื่อการตามเทรนด์ อาจจะเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนักสำหรับสถานการณ์ทางการเงินของคุณในอนาคต

     การจับจ่ายเพื่อสิ่งสวยงามถือเป็นการบำบัดจิตใจ และให้รางวัลแก่ตัวเองตามสมควรกับการทุ่มเททำงาน แต่อย่าลืมว่าการจับจ่ายที่ดี และช่วยให้ชีวิตมีความสุขอย่างแท้จริงตั้งมาพร้อมกับสติ และการวางแผนที่ดี หวังว่าเคล็ดลับข้างต้นจะช่วยให้การช้อปปิ้งครั้งต่อไปของคุณจะทำให้คุณมีความสุขกับไอเท็มใหม่ที่ได้ และยังสบายใจได้เช่นเดียวกัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vogue101 #ShoppingTips