FASHION

รวมลิสต์ 10 ภาพยนตร์สารคดีแฟชั่นที่ทุกคนควรดูก่อนตาย

     เข้าสู่ทศวรรษใหม่ 2020 กันอย่างเป็นทางการมาแล้วเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม เหล่าสาวๆ สาวกสายแฟ(ชั่น) หลายคนก็คงจะกำลังมองหาแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นใหม่กันอยู่ หนึ่งในตัวเลือกนอกจากการเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลกเพื่อค้นหาแรงบันดาลใจ ก็เห็นจะหนีไม่พ้น การค้นหาภาพยนตร์มานั่งชม เพื่อเติมเต็มแรงบันดาลใจรับทศวรรษใหม่กันเป็นแถวอย่างแน่นอน ครั้งนี้โว้กประเทศไทยจึงไม่พลาดลิสต์ 10 ภาพยนตร์สารคดีแฟชั่น ที่ชีวิตนี้ไม่ควรพลาดมาให้ได้เลือกชมกันแล้วที่นี่...

 

Dior and I (2014)

     ย้อนกลับไปในปี 2012 เป็นเวลา 55 ปี หลังจากที่ Christian Dior ตำนานผู้ก่อตั้งแบรนด์ดิออร์ได้เสียชีวิตลง เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่  Raf Simons ได้เข้าควบคุมห้องเสื้อดิออร์ ในฐานะของครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนใหม่ ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้จึงเป็นการพาเราไปคลุกคลีกับราฟ ซิมงส์ เป็นเวลาทั้งสิ้น 8 สัปดาห์ ก่อนที่คอลเล็กชั่นปฐมฤกษ์ของเขาสำหรับห้องเสื้อดิออร์ จะถูกเปิดตัวต่อหน้าสาธารณชน เราจะได้เห็นวิสัยทัศน์อันแปลกใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ของดีไซเนอร์มากฝีมือคนนี้ ไปจนถึงเบื้องหลังความกดดันจากประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ และยาวนานของห้องเสื้อที่เขาต้องแบกรับตลอดเวลา 8 สัปดาห์นี้

 

The September Issue (2009)

     ไม่มีอะไรในโลกอุตสาหกรรมแฟชั่น ที่จะยิ่งใหญ่ไปกว่า โว้กอเมริกาฉบับเดือนกันยายนของทุกปี เพราะหากเปรียบเทียนกันแล้วนิตยสารเล่มดังกล่าว ก็ไม่ต่างจากคัมภีร์ไบเบิลในโลกแฟชั่น ภาพยนตร์กึ่งสารคดีเรื่อง The September Issue จึงเปรียบเป็นบทบันทึกเบื้องลึกเบื้อหลังในการทำงานของฉบับเดือนกันยายน ในเวลาสองชั่วโมงของภาพยนตร์เรื่องนี้ คุณจะได้พบกับการทำงานอย่างมืออาชีพของเหล่าคนดัง และผู้มีอำนาจในโลกแฟชั่น ทั้ง Anna Wintour, André Leon Talley, Hamish Bowles และ Grace Coddington ที่อาจจะทำให้คุณรัก และหมั่นไส้วงการแฟชั่นไปพร้อมๆ กัน

 

The First Monday In May (2016)



WATCH




     เป็นธรรมเนียมที่สายแฟ(ชั่น) รู้กันดีว่า เมื่อโลกเหวี่ยงเรามาถึงวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคมแล้ว อุตสาหกรรมแฟชั่นจะเนรมิตงานแฟชั่นสุดยิ่งใหญ่อีกหนึ่งงานขึ้นมาให้เราได้เชยชมอย่าง Met Gala โดยโต้โผคนสำคัญอย่าง Anna Wintour ซึ่งภาพยนตร์กึ่งสารคดีเรื่องนี้เป็นการบอกเล่าเรื่องราวการเตรียมงานอย่างจริงจังของงาน Met Gala ประจำปี 2015 ที่มาพร้อมกับคอนเซปต์นิทรรศการ China: Through the Looking Glass ความน่าสนใจของสารคดีเรื่องนี้อยู่ที่การแก้ปัญหาอย่างมีไหวพริบ ตั้งแต่ปัญหาเล็กน้อย ไปจนถึงปัญหาใหญ่ๆ ที่คนดูเองก็อาจจะไม่คาดคิดมาก่อน

 

Valentino: The Last Emperor (2008)

     วาเลนติโน การาวานี ครองอาณาจักรโอต กูตูร์ มาเป็นเวลาเกือบครึ่งศตวรรษ กระทั่งกลายเป็นที่รู้จักระดับโลก และได้รับการยกย่องให้กลายเป็นตำนาน ทว่าดวงอาทิตย์ก็ยังต้องมีวันตก เฉกเช่นกับสารคดีเรื่องนี้ที่ผู้กำกับ Matt Tyrnauer แห่ง Vanity Fair ได้มีโอกาสเข้าถึงดีไซเนอร์ระดับโลกคนนี้อย่างใกล้ชิด ในช่วงสองปีก่อนที่เขาจะเกษียณอายุในปี 2550 ที่เขาพร้อมมาบอกเล่าเรื่องราวทุกแง่มุมตลอดระยะเวลาการทำงานในวงการแห่งนี้ รวมไปถึงการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยักษ์อย่างโลกแฟชั่น ที่จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคนได้ดีทีเดียว

 

Bill Cunningham New York (2010)

     บิลล์ คันนิ่งแฮม คือช่างภาพสตรีตชื่อดังที่ชาวนิวยอร์กคุ้นเคยกันอย่างดี เพราะในขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่ ทุกคนมักจะได้เห็นภาพของเขาปั่นจักรยานไปทั่วมหานครนิวยอร์ก พร้อมกล้องประจำตำแหน่งหนึ่งตัว กับภารกิจสำคัญในการตามถ่ายภาพแฟชั่น และสไตล์ของคนทั่วไปที่เกิดขึ้นจริงตามท้องถนน เพื่อตีพิมพ์ลงในนิวยอร์กไทม์ ก่อนที่สิ่งเหล่านั้นจะกลายเป็นเทรนด์ในโลกแฟชั่นเสียอีก จนเขาได้รับฉายาว่าเป็นนักคาดการณ์เทรนด์แฟชั่น และทั้งหมดนี้คุณจะได้เห็นในภาพยนตร์กึ่งสารคดีเรื่องนี้ ที่พร้อมจะตามติดชีวิตของบิลล์ คันนิ่งแฮม ทุกฝีก้าว

 

McQueen (2018)

     Lee Alexander McQueen ดีไซเนอร์รุ่นเยาว์จาก East End แห่งลอนดอน ผู้ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์คลื่นลูกใหม่ซัดกระแทกไปทั่วโลกแฟชั่น ด้วยความเชื่อที่ว่าเสื้อผ้าที่ถูกสวมใส่นั้นต้องเป็นศิลปะ และจรรโลงใจ ให้กับคนที่ได้เห็นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และไม่เพียงพาไปดูการทำงานของดีไซเนอร์มากฝีมือคนนี้เท่านั้น เพราะสารคดีเรื่องดังกล่าวยังจะพาคุณไปวิพากษ์ และหาคำตอบบางอย่าง จากแรงกระเพื่อมทางด้านจิตใจ ในด้านที่โรแมนติก และด้านที่มืดมนของเด็กชายคนนี้ ที่เคยถูกขนานนามว่า enfant terrible ซึ่งคุณจะได้รู้คำตอบในสารคดีเรื่องนี้แน่นอน

 

L’Amour Fou (2010)

     ภาพยนตร์สารคดีนี้สร้างขึ้นในช่วงสองปีหลังจากการเสียชีวิตของ Yves Saint Laurent ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส กับเรื่องราว “ความรักอันแสนคลั่ง” ของเขา บอกเล่าความสัมพันธ์กับทั้งหุ้นส่วนคนสำคัญอย่าง Pierre Bergé, ความรักในการสะสมงานศิลปะที่สวยงาม ไปจนถึงความรักของเขากับเสื้อผ้าแบรนด์ YSL อีกทั้งสารคดีเรื่องนี้ยังจะแสดงให้เห็นความรักที่ปะปนกับความซึมเศร้าเรื้อรังในชีวิตของดีไซเนอร์ในตำนานคนนี้อีกด้วย

 

Diana Vreeland: The Eye Has to Travel (2011)

     หลานชายของ Diana Vreeland เคยให้สัมภาษณ์กับนักข่าวไว้ว่า “ยายของฉันไม่ได้เป็นคนอีกต่อไป เธอได้กลายเป็นคำคุณศัพท์ไปแล้ว” และก่อนที่เราจะได้รู้จักแอนนา วินทัวร์ โลกแฟชั่นยังเคยก้มหัวให้กับตำนานคนนี้มาก่อน ที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเล่าเรื่องให้เห็นด้านที่ทรงพลัว่า เธอคือแกนนำคนสำคัญในฐานะของบรรณาธิการใหญ่แห่งนิตยสาร Vogue ไปจนกระทั่งก่อนที่เธอจะเสียชีวิตในปี 1989 อีกทั้งสารคดีเรื่องนี้ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อฉายภาพชีวิตของเธอตั้งแต่วัยเด็กตอนต้น ไปจนถึงช่วงเวลาที่เธอประสบความสำเร็จสูงสุดให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

Iris (2014)

     Iris Apfel คืออีกหนึ่งแฟชั่นไอคอนคนสำคัญ โดดเด่นด้วยการแต่งตัว กับไอเท็มอย่างแว่นตาทรงกลม และชุดเครื่องแต่งกายสีสันสะดุดตาของเธอนั้น ยังมีลายเซ็นที่เป็นที่จดจำของคนทั่วไปตลอดช่วงชีวิตของเธอ ในภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายจากผู้กำกับ อัลเบิร์ต เมย์เลส เรื่องนี้ ได้บันทึกเรื่องราวของผู้หญิง ที่มีสไตล์จัดจ้านมากที่สุดคนหนึ่งของโลกใบนี้ ที่ทำให้เราได้ใกล้ชิดกับไอริสมากกว่าที่เคยเป็น กับเรื่องราวเบื้องลึกของการเป็นที่ปรึกษา และให้คำแนะนำประธานาธิบดีอเมริกันถึง 9 คน ในเรื่องการออกแบบตกแต่งภายใน ที่จะช่วยเติมเต็มแรงบันดาลใจของผู้ชมได้อย่างดี

 

Lagerfeld Confidential (2007)

     ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์สารคดีที่จะทำให้คุณคิดถึงตำนานแห่งโลกแฟชั่นอีกหนึ่งคนอย่าง Karl Lagerfeld เขาคือไอคอนิกในหลายด้าน ที่มาพร้อมภาพลักษณ์ที่ไม่อาจมีใครมาแทนที่ได้ กับผมหางม้าสีขาว ถุงมือที่ถูกสวมติดมืออยู่เสมอ และแว่นตาสีดำไอคอนิก และความพิเศษสูงสุดของของสารคดีชิ้นนี้ที่จะพาทุกคนไปสัมผัสกับห้องทำงานของเขา กระทั่งพาไปดูเบื้องหลังการสเกตช์ภาพคอลเล็กชั่นในตำนานแบบใกล้ชิด ใครที่กำลังคิดถึงดีไซเนอร์มากฝีมือคนนี้ก็ไปหามาดูเดี๋ยวนี้เลย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FashionFilm