FASHION

10 สารคดีแฟชั่นที่สายแฟต้องดูก่อนตาย!

อย่าเพิ่งตายถ้ายังไม่ได้ดู 10 เรื่องนี้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสารคดีแฟชั่นเป็นขุมทรัพย์มูลค่ามหาศาลที่ใครก็ตามบนโลกนี้สามารถกอบโกยได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้เวลานั่งอ่านหนังสือเล่มยักษ์เป็นเดือนๆ  อาจเรียกได้ว่ามันคือทางลัดสำหรับคนที่ต้องการศึกษาบุคคลในแวดวงแฟชั่นในเวลาอันรวดเร็วและเห็นภาพ หากคุณจะเรียกว่าตัวเองคือมนุษย์ที่สนใจทางด้านแฟชั่นแต่ดันยังไม่ได้ดูสารคดีคุณภาพเยี่ยม 10 เรื่องนี้แล้วล่ะก็ คุณกำลังพลาด!

 

Lagerfeld Confidential (2007)

สารคดีสุดเอ็กซ์คลุซีฟที่พาคุณไปตามติดชีวิตประจำวันของดีไซเนอร์ผู้ทรงพลังที่สุดในโลกแฟชั่นอย่าง Karl Lagerfeld หากคุณเป็นอีกคนที่เคยสงสัยว่าวันๆ ชายภายใต้แว่นดำผู้เนรมิตอาณาจักรชาแนลมาตั้งแต่ปี 1982 ผู้นี้ทำอะไรบ้าง เพียงเปิดสารคดีเรื่องนี้คุณจะได้เห็นทุกอิริยาบถตั้งแต่ที่ออฟฟิศ ที่อพาร์ตเมนต์ส่วนตัว ไปจนถึงบนเครื่องบินเจ็ตลำหรู

 

Valentino: The Last Emperor (2008)

สารคดีเรื่องเยี่ยมที่อุทิศให้กับ Valentino Garavani ผู้ก่อตั้งแฟชั่นเฮาส์ในชื่อของตัวเองตั้งแต่ปี 1959 หลังจากประกาศเกษียณเมื่อปี 2007 หลายคนอาจพลาดโอกาสได้เห็นบรรยากาศการทำงานของเขา สารคดีเรื่องนี้พาคุณไปเจาะลึกถึงช่วงชีวิตในฐานะดีไซเนอร์ผู้ยิ่งใหญ่ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขาและ Giancarlo Giammetti ผู้เป็นทั้งคู่คิดในเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว

 

The September Issue (2009)

สารคดีแฟชั่นชื่อดังที่สุดในโลกจะเป็นเรื่องไหนไปไม่ได้ The September Issue เล่าเรื่องราวการทำงานของบรรณาธิการบริหารนิตยสารแฟชั่นหัวทรงพลังที่สุดในโลกอย่าง Anna Wintour เน้นหนักเกี่ยวกับความโหดหินในทุกกระบวนการกว่าจะออกมาเป็นฉบับแฟชั่นที่ทุกคนรอคอย

 

L'Amour Fou (2010)

สารคดีที่พาคุณย้อนไปรู้จักกับชีวิตส่วนตัวของดีไซเนอร์ชื่อก้องโลกอย่าง Yves Saint Laurent เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ไล่ตั้งแต่วันที่เขาก่อตั้งแบรนด์ภายใต้ชื่อและสกุลของตัวเอง รวมถึงเล่าเรื่องราวระหว่างเขากับคู่ชีวิตอย่าง Pierre Bergé อีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังแบรนด์ Saint Laurent

 

Bill Cunningham New York (2010)

เจาะลึกวิถีชีวิตของช่างภาพสตรีตมือทองขวัญใจแฟชั่นนิสต้าผู้ล่วงลับ Bill Cunningham ที่อุทิศการทำงานทั้งชีวิตให้กับภาพถ่ายผู้คนระหว่างแฟชั่นวีกสีสันสดใสเปี่ยมเสน่ห์ พร้อมด้วยจักรยานคู่ใจเป็นเอกลักษณ์ กระทั่งแอนนา วินทัวร์เองยังให้ความเห็นว่า “พวกเราแต่งตัวสวยๆ กันออกมาก็เพื่อให้บิลถ่ายรูปนี่แหละ”

 

Dior And I (2014)

อีกหนึ่งยุคทองของ Dior คือยุคที่อยู่ในมือของ Raf Simons อดีตครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ผู้เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2012 ก้าวขาเข้ามาคุมหัวเรือที่แฟชั่นเฮาส์เมืองน้ำหอมแห่งนี้ภายใต้สภาวะที่สุดแสนจะกดดัน สารคดี Dior And I พาคุณไปดูทุกกระบวนการทำงานของดีไซเนอร์คนนี้

 

Iris (2014)

หญิงชรามาดเปรี้ยวผู้มีแว่นตาโอเวอร์ไซส์กรอบกลมเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว สารคดีที่พาคุณไปตามติดชีวิตและมุมมองของสไตล์ไอคอนวัย 95 ปี Iris Apfel ซึ่งนอกจากบทบาทในฐานะผู้นำแห่งสไตล์เป็นเอกลักษณ์แล้วคุณยังจะได้รู้จักเธอในฐานะนักธุรกิจหญิง ภรรยา และนักช็อปตัวยง ทั้งหมดนี้แสดงให้คุณเห็นว่า “ไม่มีใครแก่เกินสไตล์”

 

Jeremy Scott: The People's Designer (2015)

หากจะเปรียบดีไซเนอร์ดังเป็นเจ้าหญิงดิสนีย์สักคนเราคงจะเปรียบ Jeremy Scott ให้เป็นซินเดอเรลล่า ด้วยเส้นทางสุดผกผันกว่าจะประสบความสำเร็จในฐานะครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์แห่ง Moschino ของเขานั้นไม่ได้มาง่ายๆ อยากรู้ว่าจุดเริ่มต้นของเขามาจากไหนต้องชมสารคดีเรื่องนี้

 

The Boy Who Made Shoes For Lizards (2017)

สารคดีตามติดชีวิตดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์รองเท้าชื่อดัง Manolo Blahnik แสดงวิธีคิดและวิธีการนำเสนอผลงานของแบรนด์ที่ได้ชื่อว่าเป็นแบรนด์โปรดของเซเลบริตี้ชื่อดังอย่าง Naomi Campbell, John Galliano, Karlie Kloss ไปจนถึง Rihanna ใครที่กำลังไฝ่ฝันอยากมีแบรนด์รองเท้าเป็นของตัวเองจะพลาดชมได้อย่างไร

 

Dries (2017)

สารคดีแฟชั่นเรื่องเยี่ยมที่เราแนะนำว่าอย่าพลาด! นี่คือสารคดีตีแผ่ชีวิตของดีไซเนอร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในวงการแฟชั่นยุคนี้อย่าง Dries Van Noten โฟกัสไปที่การสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นสีสด และมุมมองการทำงานตลอดระยะเวลา 25 ปีในฐานะดีไซเนอร์ที่ผู้คนทั่วโลกจับตามอง

 

เรื่อง: ปภัสรา นัฏสถาพร

ข้อมูล: Vogue UK

WATCH