WELLNESS

รวมลิสต์รายชื่อวิตามินและสารอาหารที่รับประทานแล้วช่วยให้นอนหลับดีขึ้น

นอนไม่อิ่ม หลับไม่ดี ตื่นกลางดึกบ่อยๆ ควรหาวิตามินอะไรมากินเสริมบ้าง...ที่นี่มีคำตอบ

     การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพไม่น้อยไปกว่าการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะการนอนหลับที่มีคุณภาพจะช่วยให้ร่างกายและสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การนอนหลับสนิทจะสามารถช่วยพัฒนาการเรียนรู้ ความจำ การตัดสินใจ และยังไปรวมถึงความคิดสร้างสรรค์ด้วย แต่ปัจจุบันผู้คนจำนวนมากประสบปัญหานอนไม่หลับ นอนยาก หรือ หลับไม่เต็มอิ่ม โดยเฉพาะคนวัยทำงานที่ต้องโหมงานหนัก และเผชิญความเครียดสะสม ซึ่งการจะนอนหลับให้มีคุณภาพดีได้นั้นต้องเริ่มจากการปฏิบัติตัวและนิสัยการนอนหลับที่ดี ไม่ว่าจะเป็น การเข้านอนให้ตรงเวลา เลี่ยงมื้อเย็นที่หนัก หรือออกกำลังกายก่อนนอน เป็นต้น 

     อย่างไรก็ตาม สำหรับบางคนสิ่งเหล่านี้ก็ยังไม่เพียงพอ เราจึงอยากแนะนำอีกหนทางที่ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นได้คือการรับประทานอาหารที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับ ไม่ว่าจะด้วยอาหารตามธรรมชาติหรือวิตามินอาหารเสริมก็ดี ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นโว้กบิวตี้ก็ได้ลิสต์รายชื่อวิตามินและสารอาหารที่ช่วยให้นอนหลับดีขึ้นมาให้แล้วดังต่อไปนี้

 

 

1. เมลาโทนิน (Melatonin)

     เมลาโทนินเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งจะทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยังสมองว่าถึงเวลานอนแล้ว โดยช่วงเวลาของวันจะมีอิทธิพลต่อวงจรการผลิตและการปล่อยฮอร์โมนนี้ เพราะระดับเมลาโทนินจะเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติในตอนเย็นและลดลงในตอนเช้า ผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับหลายคนรับประทานอาหารเสริมเมลาโทนินเพื่อเป็นตัวช่วยเรื่องการนอนหลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่วงจรเมลาโทนินหยุดชะงัก เช่น เจ็ตแล็ก เป็นต้น ทั้งนี้เมลาโทนินในรูปแบบอาหารเสริมมีความปลอดภัยต่อผู้ใหญ่  แต่ยังไม่มีผลวิจัยว่ามีผลกระทบระยะยาวหรือไม่ 

 

 

2. แมกนีเซียม (Magnesium)

     แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุที่เกี่ยวข้องกับหลายร้อยกระบวนการในร่างกายมนุษย์ และมีความสำคัญต่อการทำงานของสมองและสุขภาพของหัวใจ โดยแมกนีเซียมยังมีผลช่วยให้จิตใจและร่างกายสงบ ทำให้หลับง่ายขึ้น ซึ่งมีผลการศึกษาชี้ว่าหากระดับแมกนีเซียมในร่างกายไม่เพียงพอนั้นมีความเชื่อมโยงกับปัญหาการนอนไม่หลับ ปัจจุบันมีอาหารเสริมแมกนีเซียมหลายรูปแบบ และมีทั้งที่มีแมกนีเซียมรวมกับส่วนผสมอื่นๆ เพื่อช่วยส่งเสริมการนอนหลับ เช่น ไกลซีน หรือ เมลาโทนิน อย่างไรก็ดี หากไม่อยากรับประทานอาหารเสริม ก็สามารถรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม เช่น เมล็ดฟักทอง ปลาแซลมอน และผักใบเขียว เป็นต้น

 



WATCH



 

3. ดอกเสาวรส (Passion Flower)

     ดอกเสาวรสเป็นสมุนไพรยอดนิยมสำหรับรักษาอาการนอนไม่หลับ มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาเหนือ ปัจจุบันมีการปลูกในยุโรป เอเชีย แอฟริกา และออสเตรเลีย ซึ่งในยุโรปมีการใช้พืชชนิดนี้สำหรับการผ่อนคลาย โดยจากการศึกษาวิจัยพบว่าการดื่มชาของดอกเสาวรสจะช่วยให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆ อีก เช่น ช่วยลดอาการวิตกกังวล และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เป็นต้น ปัจจุบันดอกเสาวรสมีให้เลือกทั้งรูปแบบของชาสำหรับชงเป็นเครื่องดื่มและอาหารเสริม แต่ดูเหมือนว่าดอกเสาวรสอาจให้ประโยชน์ได้มากกว่าเมื่อบริโภคในรูปแบบของชา

 

 

4. ไกลซีน (Glycine)

     ไกลซีนเป็นกรดอะมิโนที่มีบทบาทสำคัญในระบบประสาท โดยไกลซีนจะทำหน้าที่ส่วนหนึ่งโดยการลดอุณหภูมิของร่างกายก่อนนอน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าถึงเวลานอนแล้ว มีผลการศึกษาที่ให้คนทดลองบริโภคไกลซีนพบว่า คนกลุ่มนี้รู้สึกเหนื่อยล้าน้อยลงในเช้าวันรุ่งขึ้น พวกเขายังกล่าวอีกว่าความมีชีวิตชีวา ความร่าเริง และรู้สึกปลอดโปร่งมากขึ้น ปัจจุบันไกลซีนมีให้เลือกซื้อทั้งรูปแบบเม็ดและผงชงกับน้ำ หรืออีกทางเลือกในการเพิ่มปริมาณไกลซีนให้กับร่างกายด้วยการรับประทานอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ สัตว์ปีก และปลา พืชตระกูลถั่ว ผักโขม ผักคะน้า กะหล่ำปลี ผลไม้ เช่น กล้วยและกีวี่

 

 

5. วิตามินบี 6 และ 12 (Vitamins B6, B12)

     วิตามินบี 6 จะช่วยในการผลิตฮอร์โมนเซโรโทนินและเมลาโทนิน ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้มีความสำคัญต่อคุณภาพของการนอนหลับ การขาดวิตามินบี 6 จะส่งผลให้นอนหลับไม่สนิท ส่วนวิตามินบี 12 จะช่วยผลิตสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของสมอง หัวใจ และหลอดเลือด อีกทั้งยังรวมไปถึงการนอนหลับด้วย มีงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าวิตามินนี้มีส่วนในการควบคุมวงจรการหลับและการตื่น โดยการเพิ่มวิตามิน B6 และ B12 ให้กับร่างกาย สามารถทำได้ด้วยการรับประทานวิตามินบีรวม นอกจากนี้ยังอุดมในแหล่งอาหารที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น นม ไข่ เนื้อสัตว์ ปลา ถั่ว และผักใบเขียว

 

     การนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพมีความสำคัญต่อสุขภาพโดยรวม หลายคนมักมีปัญหาในการนอนหลับยาก ตื่นกลางดึกบ่อย หรือรู้สึกไม่สบายเมื่อตื่นนอน แนะนำให้ลองเพิ่มวิตามินและสารอาหารข้างต้นให้กับร่างกายจะด้วยการรับประทานวัตถุดิบอาหารตามธรรมชาติหรือรูปแบบอาหารเสริมก็ดี เพื่อเป็นตัวช่วยเสริมทัพให้การนอนหลับมีคุณภาพมากขึ้น

 

ข้อมูล : healthline, Reverie

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vitamin