WELLNESS

โพรไบโอติกส์จากธรรมชาติ ตัวช่วยปรับสมดุลลำไส้ พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน

ชวนรู้จักโพรไบโอติกส์จากธรรมชาติหาได้จากอาหารชนิดใดบ้าง

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย ปัญหาลำไส้ ระบบย่อยอาหาร หรือผู้ที่มีอาการท้องอืด ท้องเสียบ่อยๆ ทั้งนี้ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยของปัญหาสิวผิวพรรณดูไม่สดใสเนื่องจากลำไส้ไม่สะอาดหรือขาดสมดุล

โพรไบโอติกส์ (Probiotics) คือจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ไม่ก่อประโยชน์ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างความสมดุลให้กับลำไส้ กระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารโดยการเสริมสร้างเอนไซม์ รวมไปถึงช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ดีขึ้นอีกด้วย สำหรับใครที่กำลังมองหา โพรไบโอติกส์จากธรรมชาติ วันนี้โว้กบิวตี้รวบรวมอาหารที่มีโพรไบโอติกส์สูงมาฝากทุกคนกันด้วย

 

1. นมเปรี้ยว

เครื่องดื่มที่หลายคนชื่นชอบด้วยรสชาติเปรี้ยวอมหวานดื่มง่ายแถมยังดีต่อสุขภาพเพราะมีแคลเซียมและเเร่ธาตุหลายชนิด รวมไปทั้งโพรไบโอติกส์ ที่ช่วยปรับสมดุลลำไส้และช่วยเสริมสร้างระบบย่อยอาหารได้ดีอีกด้วย

 

2. โยเกิร์ต

ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการหมักซึ่งมีโพรไบโอติกส์หรือจุนลินทรีย์ดีสูง นอกจากจะช่วยเรื่องการปรับสมดุลลำไส้และระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมรวมไปถึงช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ดีอีกด้วย



WATCH



 

3. กิมจิ

เครื่องเคียงยอดนิยมอย่าง กิมจิ หรือผักดองเกาหลีซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมอย่างมากในไทย โดยสามารถรับประทานคู่กับอาหารจานหลักได้ในทุกมื้อ นอกจากจะช่วยเรื่องการปรับสมดุลลำไส้และระบบย่อยแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและช่วยลดการอักเสบของร่างกายได้ดีอีกด้วย

 

4. ซุปมิโซะ

มิโซะ หรือ ซุปมิโซะ อาหารที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น นิยมรับประทานคู่กับอาหารจานหลัก เป็นแหล่งพรีไบโอติกส์ชั้นดีที่ช่วยเรื่องระบบย่อยและลำไส้ ทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและเเร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกหลายชนิด

 

5. ดาร์กช็อกโกแลต

หนึ่งในของหวานยอดนิยมของคนรักสุขภาพ สำหรับคนที่ชอบรับประทานช็อกโกเเลตแต่ไม่อยากเพิ่มน้ำตาลในปริมาณมาก ดาร์กช็อกโกแลตถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกซึ่งนอกจากจะมีโพรไบโอติกส์สูงแล้ว ยังสามารถช่วยเสริมการไหลเวียนเลือดและช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ดีอีกด้วย

 

6. นัตโตะ

นัตโตะ (Natto) หรือที่รู้จักกันชื่อถั่วเน่าญี่ปุ่นเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์ที่ช่วยในระบบย่อยอาหาร ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องผูก แม้ว่ารสชาติอาจจะไม่เป็นที่โปรดปรานของหลายๆ คนแต่ก็ถือเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากทีเดียว

หากใครที่กำลังเผชิญปัญหาเรื่องระบบลำไส้หรือระบบย่อยอาหารซึ่งอาจเป็นต้นเหตุสำคัญของการเปิดปัญหาผิวอย่างผิวอักเสบเป็นสิวหรือผิวพรรณดูไม่สดใส ก็สามารถลองศึกษาเกี่ยวกับการเลือกทานอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ เพื่อช่วยให้ร่างกายและระบบลำไส้มีความสมดุลและสุขภาพดียิ่งขึ้น 

WATCH