WELLNESS

รู้จักกับ ‘Kepel’ ผลไม้สุดพิเศษ ที่ช่วยเติมแต่งกลิ่นหอมของร่างกายจากภายในสู่ภายนอก

หากได้รับประทานผลคีเปล แม้แต่เหงื่อที่ไหลออกมายังส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ อีกด้วย!

     หากพูดถึงผลไม้ที่รับประทานเเล้วช่วยให้ร่างกายมีความพิเศษมากขึ้นหลายคนอาจนึกถึงผลไม้มหัศจรรย์ในการ์ตูนอย่างผลโกมโกมุ ในเรื่อง One Piece ที่ช่วยเพิ่มความสามารถทางกายให้เหนือมนุษย์อยู่เป็นแน่ ทว่าในครั้งนี้เราจะพาผู้อ่านไปรู้จักกับผลไม้ชนิดหนึ่งที่ช่วยสร้างสรรค์กลิ่นหอมของร่างกายจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งผลไม้ชนิดนั้นคือ “Kepel” หรือ “ผลคีเปล” ผลไม้พื้นถิ่นที่มักพบในประเทศอินโดนีเซีย

 

ภาพ: Specialtyproduce.com

     “ผลคีเปล” หรือชื่อในวิทยาศาสตร์คือ “Baccaurea Ramiflora” หนึ่งในผลไม้ที่มีความพิเศษไม่เหมือนสายพันธุ์อื่นๆ ทั้งยังมาพร้อมกับสรรพคุณต่างๆ ที่น่าทึ่ง โดยไฮไลต์หลักที่ทำให้ใครหลายคนสนใจผลคีเปล คงต้องยกให้เรื่องของกลิ่นหอมอันมีมิตินุ่มลึกจากธรรมชาติ นอกจากกลิ่นหอมนี้จะส่งออกมาจากผลเเล้ว หากเราได้รับประทานเข้าไปก็จะช่วยสร้างกลิ่นหอมของร่างกายจากภายในสู่ภายนอก โดยกลิ่นหอมนี้จะถูกขับออกจากทางของเหลวต่างๆ ของร่างกายไม่ว่าจะเป็นเหงื่อ หรือเเม้กระทั่งปัสสาวะ ตลอดจนกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่แทรกออกมาตามลมหายใจเช่นเดียวกัน

 

ภาพ:  Stock.adobe.com

     ไม่เพียงสร้างกลิ่นหอมให้ร่างกายเท่านั้นเเต่ผลคีเปลยังเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณทางยาตามธรรมชาติอีกด้วย ไม่ว่าจะช่วยแก้อาการท้องเสีย แก้ปวดท้อง แก้หวัด พร้อมทั้งบำรุงผิวพรรณ บำรุงสายตา บำรุงกระดูกและฟัน โดยผลคีเปลยังอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามินเอ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก เป็นต้น

 



WATCH



ภาพ: Kabarbanyuwangi.info

     เเละหากจะพูดถึงรสชาติแล้วผลคีเปลนั้นก็มีรสชาติที่น่าหลงใหลไม่เเพ้กลิ่น โดยรสชาติหลักของผลไม้ชนิดนี้คือรสชาติหวานตามธรรมขาติ เเละตัดด้วยรสชาติเปรี้ยวที่ช่วยเพิ่มความสดชื่น นอกจากการรับประทานเเบบสดเเล้วหลายคนยังมักนิยมนำผลคีเปลไปปรุงแต่งเป็นอาหารคาวหวานเช่นกัน ด้วยคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ทำให้ปัจจุบันราคาของผลคีเปลต่อกิโลกรัมพุ่งทะยานสูงถึงกิโลกรัมละ 3,900 บาทเลยทีเดียว

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Kepel