WELLNESS

ไขสาเหตุอาการ ‘สะอึก’ พร้อมส่องทริคยอดนิยมที่เชื่อกันว่าช่วยให้หายได้

ใครที่รำคาญอาการสะอึก สามารถนำวิธีแก้เหล่านี้ไปทำตามได้เลย

     หนึ่งในอาการกวนใจของใครหลายคนที่หากเกิดขึ้นมาสักทีคงน่าหงุดหงิดอยู่ไม่น้อย อาการนั้นคือ “การสะอึก (Hiccup)” ซึ่งอาการนี้มักเกิดขึ้นโดยไม่สามารถควบคุมได้ อาจจะเกิดขึ้นทั้งจากการหายใจที่อาจผิดจังหวะ รวมไปถึงการกระตุ้นโดยปัจจัยภายนอกต่างๆ อาทิ การรับประทานอาหารที่ไวเกินไป การดื่มน้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มที่อัดแก๊สในปริมาณมากเเละเร็ว หรือเเม้กระทั่งการเกิดอาการระคายเคืองบริเวณกระบังลมก็ได้

     โดยกลไกของการสะอึกนั้นไม่ได้มีการระบุไว้อย่างชัดเจน เเต่ส่วนใหญ่มักเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของกระบังลมที่ทำให้การเข้าออกของอากาศเกิดการชะงักไปชั่วครู่จนเกิดภาวะสะอึกขึ้นมานั่นเอง และถึงแม้อาการนี้จะเกิดขึ้นได้กับทุกคน เเต่ก็ยังคงมีวิธีแก้อาการสะอึกที่รอให้หลายคนไปทดลองกันอยู่เช่นกัน ซึ่งวันนี้โว้กบิวตี้ได้รวบรวมมาไว้ที่ด้านล่างนี้แล้ว

 

1 / 5

 ภาพ: Keckmedicine.org

     วิธีเเรกคือการหายใจเข้าลึกๆ จากนั้นให้ทำการกลั้นหายใจไว้เป็นเวลาประมาณ 10 วินาที และให้หายใจออกพร้อมดื่มน้ำตามทันที ซึ่งวิธีนี้ถือเป็นวิธีการแก้ไขอาการเบื้องต้นเเบบง่ายๆ โดยใช้อุปกรณ์ที่น้อยที่สุด

 

2 / 5

ภาพ: Thenewdaily.com.au/Getty

    ถัดมากับวิธีที่สองที่ต้องใช้อุปกรณ์ในการช่วย เพราะอย่างที่บอกไปว่าอาการสะอึกนั้นอาจเกิดขึ้นจากการทำงานที่ผิดปกติของกระบังลม โดยในวิธีนี้สามารถทำได้โดยการนำเอาถุงกระดาษมาครอบบริเวณจมูกและปาก จากนั้นให้หายใจเรื่อยๆ จนกว่าอาการสะอึกจะดีขึ้น ด้วยวิธีนี้จะช่วยทำให้ระบบเเละกลไกการหายใจของเรานั้นกลับมาเป็นปกติได้ในที่สุด

 

3 / 5

ภาพ: Freepik.com

     ต่อกันที่วิธีที่สามนับได้ว่าเป็นวิธียอดนิยมที่เราอาจจะเคยทำเเละเคยเห็นผ่านตากันมาบ่อยๆ กับการ “ทำให้อีกฝ่ายตกใจ” แน่นอนว่าฟังไม่ผิด ถึงเเม้วิธีนี้อาจจะแลดูเอ็กซ์ตรีมไปบ้างเเต่หลายคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าช่วยให้อาการสะอึกหายได้จริง 

 

4 / 5

ภาพ: Stylecaster.com

     เเต่หากใครที่ทดลองทำสามวิธีเบื้องต้นเเล้วยังไม่ได้ผล ผู้เขียนก็ขอเชิญมาทดลองกับวิธีที่สี่ที่ดูจะชาเลนจ์ความสามารถอยู่ไม่น้อยกับการดื่มน้ำจากอีกฝั่งของแก้ว ซึ่งหากจะพูดให้เห็นภาพคือการที่เราก้มตัวเเละดื่มน้ำจากอีกฝั่งของแก้ว โดยการจิบทีละนิดไปเรื่อยๆ จนกว่าอาการจะดีขึ้น โดยความชาเลนจ์ของวิธีดังกล่าวนี้เราคงต้องพูดกันว่าระหว่างอาการสะอึกกับน้ำหกอะไรจะเกิดขึ้นก่อนกัน

 

5 / 5

ภาพ: Freepik.com

     ปิดท้ายด้วยวิธีสุดท้ายสำหรับการแก้อาการสะอึกยอดนิยม คือการหากิจกรรมอื่นทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเราจากอาการสะอึก ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง เล่นเกมส์ ดูหนัง ทำความสะอาดบ้าน หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่สะดวก โดยกลุ่มคนบางส่วนก็ได้บอกว่าวิธีการดังกล่าวนี้อาจจะช่วยได้จริง เเต่อาจใช้ระยะเวลาหนึ่งจนอาการนั้นหายไปเอง

 

     อย่างไรก็ตามอาการสะอึกนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เเละไม่ได้มีผลเสียตอร่างกายเเต่อย่างใด เพราะอาการนี้มักจะหายไปเมื่อผ่านไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง เเต่สำหรับใครที่มีอาการสะอึกติดต่อกันยาวนานจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันก็สามารถปรึกษาเเพทย์เพื่อความสบายใจได้

 



WATCH



เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Hiccup