WELLNESS

เปิด 10 ผักเขียวแคลอรี่ต่ำ ไฟเบอร์สูง อิ่มท้องนาน และเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักที่ดี

รวมผักเขียวที่มีปริมาณแคลอรี่ต่ำ กากใยสูง รับประทานนิดเดียวแต่ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน ทั้งยังสามารถทำได้หลากหลายเมนูอีกด้วย

     สำหรับการลดน้ำหนักไม่ใช่แค่เรื่องของการงดรับประทานอาหารต่างๆ เท่านั้น การเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยลดน้ำหนักได้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไม่ควรพลาด เช่น การรับประทานผักเขียว เพราะนอกจากจะช่วยให้ขับถ่ายคล่องขึ้น ดีท็อกซ์ลำไส้ ยังมีแคลอรี่ต่ำ ไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยให้การอิ่มท้องได้นาน โดยไม่ต้องเน้นรับประทานในปริมาณมากๆ จึงเหมาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ โว้กบิวตี้แนะนำ 10 ผักเขียวแคลอรี่ต่ำที่ควรนำไปรับประทานตามกัน

 

1 / 10

หน่อไม้ฝรั่ง

     หน่อไม้ฝรั่ง 100 กรัม ให้พลังงาน 20 กิโลแคลอรี่ เป็นผักสุดโปรดของใครหลายคน มีทั้งสีเขียวและสีขาว ซึ่งให้รสหวาน ไม่เหม็นเขียว กรุบกรอบ สามารถนำไปทำอาหารได้หลายเมนู ทั้งผัด ทั้งย่าง หรือซุป ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินบีรวม ช่วยทำให้ระบบเผาผลาญทำงานดีขึ้น

 

2 / 10

บร็อกโคลี

     บร็อกโคลเป็นผักที่มีวิตามินซีมากถึง 200% และยังให้เบต้าแคโรทีนอีก 90% โดยบร็อกโคลี 100 กรัม ให้พลังงาน 34 กิโลแคลอรี่ ทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ลดความถี่ของการปวดไมเกรน ช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ เป็นอีกหนึ่งผักเขียวยอดนิยมที่คนชอบนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู

 

3 / 10

กะหล่ำปลี

     กะหล่ำปลี 100 กรัม มีแคลอรี่แค่ 25 กิโลแคลอรี่เท่านั้น เป็นผักที่รับประทานกันเป็นประจำในชีวิตประจำวัน แต่ควรรับประทานแบบต้มสุก เพราะความร้อนจะช่วยทำลายสารพิษที่เรียกว่า Goibrogen ซึ่งถ้าเราได้รับสารพิษนี้ในปริมาณมากอาจทำให้เกิดโรคคอหอยพอกได้นั่นเอง

 

4 / 10

ขึ้นฉ่ายฝรั่ง

     ขึ้นฉ่ายฝรั่งหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Celery มีปริมาณแคลอรี่ต่ำแค่ 15 กิโลแคลอรี่เท่านั้น แถมยังมีไฟเบอร์สูงกินแล้วอิ่มท้องนาน สามารถนำมาทำเมนูต้ม ผัด แกง ทอด หรือจะคั้นสดร่วมกับผักอื่นๆ ก็ได้ จะช่วยดีท็อกซ์ลำไส้และล้างพิษออกจากร่างกาย พร้อมช่วยลดปริมาณของคอเลสเตอรอล ระดับน้ำตาล ไตรกลีเซอไรด์ และไขมันในเส้นเลือด

 

5 / 10

แตงกวา

     แตงกวามีปริมาณแคลอรี่แค่ 15 กิโลแคลอรี่ ทั้งยังมีรสชาติสดชื่น ปริมาณน้ำเยอะ ช่วยลดความร้อนและเพิ่มความสดชื่นในร่างกาย กากใยสูง ป้องกันท้องผูก ช่วยลดคอเรสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด ลดอาการบวม ทั้งยังมีผลการวิจัยบอกมาว่าเม็ดของแตงกวามีฤทธิ์ช่วยต้านมะเร็งอีกด้วย

6 / 10

ถั่วฝักยาว

     ถั่วฝักยาวมีแคลอรี่ ไขมัน และน้ำตาลในปริมาณต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล และมีไฟเบอร์สูงช่วยให้อิ่มนานและเร็วขึ้น จึงเหมาะสมที่จะนำมารับประทานในช่วงควบคุมน้ำหนัก ที่สำคัญยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน เพราะจะไปช่วยเสริมการทำงานของฮีโมโกลบิน ทำให้มีออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ในร่างกายได้ทั่วถึง ส่งผลให้เราไม่รู้สึกอ่อนเพลีย

 

7 / 10

เคล

     เคลมีฉายาว่าเป็นราชินีผักใบเขียว โดยผักเคล 100 กรัม ให้พลังงาน 33 กิโลแคลอรี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง เป็นผักที่คนนิยมทำเป็นสลัด หรือนำไปปั่นเป็นสมูธที ใครที่เป็นสายสุขภาพต้องลองรับประทานผักชนิดนี้

 

8 / 10

ผักกาดขาว

     ผักกาดขาว 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 12  กิโลแคลอรี่เท่านั้น ช่วยลดการสะสมไขมันในร่างกาย มีโพแทสเซียมสูง ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันมะเร็งลำไส้ และกำจัดสารตกค้างในร่างกายได้ สามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลาย เหมาะทุกเมนูลดน้ำหนัก ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งอีกด้วย 

 

9 / 10

ผักโขม

     ผักโขมเป็นผักที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด เพราะเป็นผักใบเขียวชั้นดีที่มีโปรตีนสูง โดยผักโขม 100 กรัม ให้พลังงาน 23 กิโลแคลอรี่ มีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอล ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และมีไฟเบอร์สูง จึงช่วยให้อิ่มไว ลดการกินจุกจิกได้ สามารถรับประทานสดหรือสุกก็ได้

 

10 / 10

ผักบุ้ง

     ผักที่รับประทานง่ายแต่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย โดยผักบุ้ง 100 กรัม ให้พลังงานเพียงแค่ 19  กิโลแคลอรี่ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสายตาได้ดี พร้อมบำรุงหัวใจ ลดการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ช่วยป้องกันอาหารท้องผูก เพราะมีปริมาณไฟเบอร์ที่สูง ช่วยให้อิ่มง่ายและอิ่มนาน เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก

 

ภาพ : @jessideoliveira

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vegetables