WELLNESS

เผย 5 คุณประโยชน์ของ 'ไข่ไก่' กับการนำมาใช้ดูแลความงามตั้งแต่หัวจรดเท้า

‘ไข่ไก่’ วัตถุดิบหาง่ายที่ทุกคนมีติดบ้านกับประโยชน์ด้านความงามที่น่าทึ่ง

     อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า “ไข่ไก่” เป็นสุดยอดอาหารและเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ซึ่งไม่เพียงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายผ่านการรับประทานเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้ดูแลความสวยความงามได้ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า เพราะมีสารอาหารที่ดีต่อผิวหนังและเส้นผม โดยไข่ไก่นั้นอุดมไปด้วยลูทีน (Lutein) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นให้แก่ผิว ในขณะเดียวกันก็มีโปรตีนช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและกระชับผิว อีกทั้งยังนำมาใช้ในการบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและเงางามได้อีกด้วย และนี่คือ 5 สูตร Home Remedies ในการใช้ไข่ไก่เพื่อความงาม ซึ่งสาวๆ สามารถลองไปทำตามได้ง่ายๆ ที่บ้าน

 

 

แฮร์มาส์กไข่แก้ผมแห้งเสีย 

     ไข่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อเส้นผม เพียงการทาไข่แดงเฉพาะที่หนังศีรษะก็เป็นการเพิ่มวิตามินให้แก่รากผมได้แล้ว แต่ถ้าหากผสมนมและน้ำผึ้งซึ่งมีพลังมอบความชุ่มชื้นสูงลงไปด้วย ก็จะช่วยแก้ปัญหาผมแห้งเสียได้เป็นอย่างดี สูตรแฮร์มาส์กที่แนะนำนี้จึงใช้ส่วนผสมด้วยกัน 3 อย่าง ได้แก่ ไข่ไก่ 2 ฟอง น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ และนม 2 ช้อนโต๊ะ (สามารถเพิ่มปริมาณได้หากมีผมหนาหรือผมยาว) นำส่วนผสมมาหมักผมไว้นาน 30 นาที แล้วสระผมตามปกติด้วยแชมพู วิธีนี้จะช่วยให้เส้นผมนุ่มลื่นขึ้นเมื่อทำเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

 

 

ไข่และโยเกิร์ตใช้เป็นครีมนวดผม

     ทุกครั้งหลังสระผมด้วยแชมพูควรบำรุงต่อด้วยครีมนวดผมทุกครั้ง เพราะครีมนวดผมทำหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื้น ดูแลผมไม่ให้แห้งกร้าน และช่วยให้ผมมีน้ำหนัก ลองเปลี่ยนจากโปรดักส์ครีมนวดผมที่ใช้ปกติมาเป็นสูตรครีมนวดผมโฮมเมดทำเอง จากส่วนผสม 2 อย่าง คือ ไข่ไก่ 2 ฟอง และโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 2 ช้อนชา หมักผมทิ้งไว้ 5-10 นาที หลังล้างออกด้วยน้ำสะอาดจะพบว่าเส้นผมดูนุ่มขึ้นทันที

 

 



WATCH



 

มาส์กไข่ขาวกระชับรูขุมขน

     ไข่ขาวมีคุณสมบัติในการหดตัว จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ดูแลผิวมันและผิวที่มีรูขุมขนกว้าง รวมถึงยังมีอัลบูมินซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยกระชับรูขุมขนพร้อมขจัดน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้า สูตรมาส์กที่แนะนำใช้วัตถุดิบ 2 อย่าง คือ ไข่ขาว และน้ำมะนาวสด 1 ช้อนชา ผสมให้เข้ากันและนำมาทาบนใบหน้า โดยเน้นบริเวณที่มีรูขุมขนกว้าง ปล่อยให้แห้ง สุดท้ายล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น

 

 

ทรีตเมนต์ไข่ช่วยลดถุงใต้ตา

     ไข่ไก่ประกอบด้วยคอลลาเจน โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุมากมายที่ช่วยบำรุงผิวรอบดวงตา ทั้งช่วยเติมเต็มริ้วรอยและลดความหมองคล้ำใต้ตา อีกทั้งยังเพิ่มความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้นให้แก่ผิว โดยสูตรทรีตเมนต์ไข่สำหรับลดถุงใต้ตาใช้เพียงแตงกวา 1/3 ของทั้งลูก ผสมเข้ากับน้ำกุหลาบ 1 ช้อนโต๊ะ ไข่ขาว 1 ฟอง และน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ 4 หยด ปั่นทุกอย่างให้เข้ากัน จากนั้นนำสำลีชุบส่วนผสมมาทาที่ถุงใต้ตา ทิ้งไว้ 15 นาที และล้างออกด้วยน้ำเย็น โดยส่วนผสมที่เหลือสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 48 ชั่วโมง 

 

 

ทรีตเมนต์ไข่บำรุงผิวกาย

     ไข่ไก่มีประโยชน์สำหรับบำรุงผิวกายได้หลายรูปแบบ เช่น ทำเป็นสครับขัดผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ด้วยการผสมไข่แดงและน้ำตาลทรายเข้าด้วยกัน และนำไปขัดผิว (ก่อนอาบน้ำขณะผิวแห้ง) ให้ทั่วร่างกาย ใช้เวลาขัดถูเป็นเวลา 10 นาที แล้วอาบน้ำตามปกติ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ไข่ขาวมาส์กผิวเพื่อกระชับส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ต้นขา ต้นแขน หรือหน้าท้อง จากนั้นปล่อยให้ไข่ขาวแห้ง แล้วจึงอาบน้ำให้สะอาด วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้ผิวเต่งตึงขึ้น ยังช่วยลดเซลลูไลต์ให้แลดูจางลงได้อีกด้วย

 

     “ไข่ไก่” ถือเป็นวัตถุดิบธรรมชาติที่นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ก็ยังมีประสิทธิภาพในการดูแลความสวยความงาม ทั้งเส้นผม ผิวหน้า และผิวกาย ที่สำคัญยังราคาไม่แพง หาได้ง่าย และมีความเป็นออร์แกนิก (ไร้สารเคมี) เรียกว่าไข่ไก่ก็ถือเป็นวัตถุดิบที่ควรมีติดบ้านไว้ เพราะเป็นประโยชน์ได้มากกว่าแค่ใช้เป็นอาหารสำหรับรับประทาน

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #EggBeautyBenefits