WELLNESS

Q: เทียนหอมมีกี่ประเภทและแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร?

ก่อนจะลงทุนตัดสินใจซื้อ ลองมาทำความรู้จักเทียนหอมแต่ละประเภทกันก่อนว่าแตกต่างกันอย่างไร

Photo: Courtesy of the brands

 

  • Soy Wax Candles

เนื้อของเทียนหอมประเภทนี้ทำจากไขถั่วเหลืองซึ่งผลิตจากน้ำมันของถั่วเหลืองธรรมชาติ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ในตัว เนื่องจากถั่วเหลืองเป็นพืชหมุนเวียนที่เกษตรกรปลูกได้เอง เทียนหอมประเภทนี้จึงไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังใช้งานค่อนข้างสะดวกด้วย อย่างเวลาน้ำตาเทียนหกก็ทำความสะอาดได้ง่ายๆ ด้วยสบู่และน้ำอุ่น นอกจากนี้ยังไร้ควันและมีระยะติดไฟค่อนข้างนาน ดังนั้นเนื้อเทียนชนิดนี้จึงถูกใช้ในการผลิตเทียนหอมราคาสูง

  • Paraffin Wax Candles

เทียนหอมราคาไม่แพงที่เห็นตามท้องตลาดมักทำมาจากไขพาราฟิน ซึ่งเป็นสารที่ผลิตจากน้ำมันดิบ เนื่องจากไขพาราฟินไม่มีกลิ่นโดยธรรมชาติ ต่างจากไขถั่วเหลืองที่มีกลิ่นอ่อนๆ จึงเหมาะที่จะนำมาแต่งเติมกลิ่นตามความต้องการของผู้ผลิต อย่างไรก็ตามเทียนชนิดนี้มักมีเขม่าและเกิดควันดำเวลาใช้

  • Bees Wax Candles

เทียนหอมจากขี้ผึ้งแท้จะมีกลิ่นหอมหวานเหมือนน้ำผึ้งและมีสีเหลืองทองโดยธรรมชาติ จึงไม่จำเป็นต้องเติมแต่งกลิ่นหรือสีให้มาก เทียนชนิดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้กลิ่นสังเคราะห์ นอกจากนี้เทียนจากขี้ผึ้งยังมีอุณหภูมิการเผาไหม้ค่อนข้างสูงจึงจะไม่ค่อยมีน้ำตาเทียนหกให้รำคาญใจ

 

*สำหรับใครที่ไม่ชอบกลิ่นเทียนแรงๆ หรืออยากรักษาหน้าเทียนให้สวยเสมอกัน ลองใช้ Candle Warmer หรือโคมไฟสำหรับละลายเทียนหอม ความร้อนจากหลอดไฟทำให้เทียนละลายและส่งกลิ่นหอมกระจายอย่างทั่วถึงโดยที่ไม่ต้องจุดไฟ หมดห่วงสำหรับใครที่กลัวลืมดับเทียนก่อนนอน



WATCH



 

 

เทียนหอมที่โว้กบิวตี้แนะนำ

1 / 4

Natural Soy Wax Candle จาก Halo Craft (ราคา 200 บาท)

2 / 4

Jasmine Soy Candle จาก Akaliko (ราคา 750 บาท)

3 / 4

Original Aromatic Glass Candle จาก Karmakamet (ราคา 990 บาท)

4 / 4

Precious Jasmine Absolute Scented Candle จาก Panier Des Sens (ราคา 850 บาท)

WATCH

คีย์เวิร์ด: candle เทียนหอม