WELLNESS

รวมสารพัดประโยชน์ของ 'มะเขือเทศ' ผักสีแดงสรรพคุณอัดแน่น

‘มะเขือเทศ’ ผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ปกป้องเซลล์จากการทำลายของอนุมูลอิสระ พร้อมลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็ง

     'มะเขือเทศ' ไม่ใช่ผักอย่างที่ใครหลายคนคิด แต่เป็นผลไม้สีแดงที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินซี วิตามิเอ วิตามินเค วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก โดยมะเขือเทศขนาดปานกลางนั้นจะมีปริมาณของวิตามินซีครึ่งหนึ่งของส้มโอทั้งลูก และมะเขือเทศหนึ่งผลมีปริมาณวิตามินเอที่ร่างกายต้องการจำนวน 1 ใน 3 ของวิตามินเอที่ร่างกายต้องการต่อวันเลยทีเดียว ที่สำคัญยังมีสารไลโคปีน ซึ่งเป็นสารประกอบในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจช่วยปกป้องเซลล์ไม่ให้เสื่อมสภาพเนื่องจากสารอนุมูลอิสระ และยังอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดและโรคมะเร็งได้ จึงถือว่าเป็นผลไม้ที่นิยมนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งยังรับประทานสดๆ ได้อีกด้วย โว้กบิวตี้รวบตึง 6 ประโยชน์แบบเน้นๆ ของมะเขือเทศที่ครอบคุลมตั้งแต่ระบบภายในของร่างกายไปจนถึงผิวพรรณภายนอกมาฝากกัน

 

 

บำรุงหัวใจและหลอดเลือด

     มะเขือเทศอุดมไปด้วยไลโคปีน ซึ่งไลโคปีนมีประโยชน์ในการป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหัวใจวาย ช่วยลดความเสี่ยงหลอดเลือดแข็งตัว ลดคอลเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ แถมยังมีโพแทสเซียมที่อาจช่วยลดปริมาณของไขมันไม่ดี (LDL) ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติและช่วยลดความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

 

บำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใส

     มะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งอาจมีส่วนช่วยในการบำรุงสุขภาพผิวให้ดียิ่งขึ้น เพราะวิตามินซีมีส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจน โปรตีนชนิดหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแรงของสุขภาพผิว มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดและชะลอการเกิดริ้วรัยแห่งวัย ช่วยให้ผิวคงความยืดหยุ่น ชุ่มชื้น สดใส ไม่แห้งกร้าน

 

ป้องกันโรคเบาหวาน

     มะเขือเทศปรุงสุกจะมีสรรพคุณที่ช่วยลดการเกิดออกซิเดชั่นและความเสียหายของเนื้อเยื่อต่างๆ อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเบาหวาน แถมยังช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้อย่างดี เพราะในมะเขือเทศนั้นมีวิตามินซีสูงมาก ซึ่งวิตามินซีนี้จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้ เมื่อร่างกายของเราแข็งแรงจากมลภาวะภายนอกแล้วก็ทำให้ห่างไกลโรคภัยได้มากขึ้น

 

 

ช่วยให้เลือดแข็งตัวไวขึ้น

     มีหน้าที่ช่วยให้เกล็ดเลือดทำงานได้ดีขึ้น เพราะมีความสำคัญต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด เมื่อระบบหัวใจและหลอดเลือดดีก็สามารถส่งผลทางอ้อมต่อการทำงานของเกล็ดเลือดและสุขภาพของระบบเลือดโดยรวม นอกจากนี้มะเขือเทศมีปริมาณน้ำที่สูง ช่วยให้มีการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้นได้และสามารถรองรับการทำงานของเกล็ดเลือดที่ดีตามมา จึงช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด เลือดออกตามไรฟัน ช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด

 

บำรุงสายตาได้ดี

     มีวิตามินเอ ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงสายตา ลดโอกาสและบรรเทาอาการตาฟาง ป้องกันอาการตาบอดกลางคืน ลดปัญหาตาไวต่อแสง ช่วยให้มองได้ชัดขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็น และช่วยในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับดวงตาหลายโรค

 

เสริมสร้างกระดูกและป้องกันโรคกระดูกพรุน

     มีวิตามินเคและแคลเซียม สร้างความแข็งแรงให้กระดูก โดยจะไปช่วยการสร้างออสทิโอแคลซิน (Osteocalcin) ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน ทั้งยังมีคอลลาเจน ซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของกระดูก ข้อต่อ เอ็น และผิวหนังแข็งแรงยิ่งขึ้น

 

ขับถ่ายได้ดี ลดอาการท้องผูก

     มะเขือเทศมีกากใยอาหารสูง แคลอรี่ต่ำ มีส่วนช่วยในระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายทำให้การขับถ่ายเป็นไปได้ด้วยดี จึงเป็นผักที่นิยมนำมารับประทานในช่วงที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาขับถ่ายยาก ท้องผูก อาหารไม่ย่อย

 



WATCH



ภาพ : @ashtonwood, Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Tomato #Tomatoes