WELLNESS

Beauty Within: รู้จักการทำ Sound Bath การบำบัด-ขจัดของเสียภายในด้วย 'เสียง'

เสียงที่จะพาคุณย้อนกลับไปพบกับตัวตนภายในและฟื้นฟูความแข็งแรงของจิตใจกลับมา

เมื่อชีวิตเหมือนฟองน้ำที่ดูดซับอารมณ์ ความรู้สึกและเรื่องราวต่างๆ ต้องไม่ลืมบีบฟองน้ำนี้เพื่อขจัดของเสียไม่จำเป็นออกไปให้พร้อมกลับมาซึมซับสิ่งใหม่ๆ ที่ดีกว่าเดิม ซึ่งวิธีขจัดอารมณ์เชิงลบ ความเครียด หรือแม้กระทั่งเรื่องราวฝังใจที่หลายคนอาจยังไม่เคยลองนั่นคือ “เสียง”

Sound Bath เสียงแห่งการฟื้นฟู

ก่อนเริ่มงานเปิดตัวของแบรนด์ Rituals มีการจัดเซสชั่น “Sound Bath” แบบเอ็กซ์คลูซีฟ โดยเจ้าของเพจ @safensound.Healingspace อย่างคุณตั๊กถูกรับเชิญมาเป็นฮีลเลอร์ที่จะใช้เสียงบำบัดผู้เข้าร่วมทุกคน การใช้เสียงบำบัดอาจฟังดูคล้ายกับ “ASMR” ที่เคยมีคอนเทนต์ครีเอเตอร์ทำคลิปเสียงต่างๆ เพื่อสร้างความผ่อนคลายลงบนโลกออนไลน์ แต่ความแตกต่างของ Sound Bath คือนอกจากจะช่วยผ่อนคลายแล้ว ยังเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟู “Inner Child” หรือตัวตนภายในที่อาจเป็นต้นเหตุของความรู้สึกต่างๆ ที่ค้างคาอยู่

 

ตลอดระยะเวลา 45 นาทีเราจะได้ยินเสียงก้องกังวานหลายแบบที่ถูกตี-เคาะจากฮีลเลอร์ เสียงเหล่านี้ถูกเรียบเรียงมาเพื่อให้ร่างกายเข้าสู่กระบวนการพักผ่อน และสร้างสมาธิไปทีละระดับ ระหว่างการนอนหลับตาฟังเสียงนี้ หากเราค่อยๆ นึกย้อนเหตุการณ์ในอดีตที่สร้างความรู้สึกที่ผูกมัดไว้จนปัจจุบัน จะทำให้เรารู้ทันสิ่งที่ตกค้างอยู่ภายในว่าเรื่องไหนหรือเหตุการณ์อะไรที่เรายังไม่ยอมปล่อยไปเสียที ตัวตนแห่งความเป็นเด็กภายในก้นบึ้งของจิตใต้สำนึกก็อาจรอให้เรากลับมาค้นพบและฟื้นฟูอยู่เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เสียงแห่งความเงียบสงบนี้ก็อาจทำให้ผ่อนคลายจนเผลอหลับได้ แต่ก็ไม่แน่ว่า การหลับสบายด้วยเสียงนี้อาจเป็นวิธีพักผ่อนร่างกายให้รู้สึกสบายกว่าที่เคยก็เป็นได้ 



WATCH




เมื่อลืมตาตื่นขึ้นมา ความรู้สึกแรกคือความสงบที่ไม่ได้สัมผัสมานาน ความคิดยุ่งเหยิงในช่วงก่อนเริ่มเซสชั่นหายไป เรียกง่ายๆ ว่ามีสมาธิมากขึ้น แม้ช่วงเวลาสั้นๆ นี้จะเป็นเพียงเซสชั่นทดลอง แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นเกินสิ่งที่คาดหวังไว้ ทำให้อยากลองทำเซสชั่นจริงที่ใช้เวลานานกว่านี้

ภาพ: @safensound.healingspace

“Inner Child Healing” 

การบำบัดด้วยเสียงเช่นนี้นับเป็นการบำบัดทางเลือกหรือ Alternative Healing อย่างหนึ่ง คุณตั๊กกล่าวว่าการบำบัดนี้ยังเป็นวิธี “Inner Child Healing” อีกด้วย ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการเติบโต อาจสร้างความรู้สึกที่ผูกติดไว้ ทำให้เราใช้ชีวิตโดยรู้สึกบางอย่างแบบไม่รู้ตัวมาโดยตลอด หากปล่อยไว้เรื่อยๆ แม้จะไม่มีอันตรายใดๆ แต่อาจทำให้เวลาที่เรามีความสุข ก็จะสุขไม่สุด หรือถ้าทุกข์ก็อาจรู้สึกทุกข์มากกว่าปกติ ดังนั้นการกลับไปปล่อยมือจากเรื่องราวในอดีตไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็อาจเปลี่ยนชีวิตคุณก็เป็นได้


Manifestation

จากการพูดคุยกับคุณตั๊กหลังเสร็จจากเซสชั่น Sound Bath ยังมีอีกประเด็นที่น่าสนใจคือการ “Manifest” ที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ในช่วงนี้ การทำแมนิเฟสต์ (Manifest) คล้ายกับการจินตนาการภาพในอนาคตที่เราต้องการ และใช้ความเชื่อนำทางให้ชีวิตเราไปสู่จุดที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยคำแนะนำของคุณตั๊กในฐานะฮีลเลอร์คือการเข้าใจตัวเองให้ดีก่อนว่าเรากำลังทำอะไร ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าเราอยากเป็น-อยากได้อะไร และความรู้สึกของเราในตอนนี้มีความรู้สึกไหนที่เรายังไม่สามารถปล่อยวางเพื่อให้ตัวเองพร้อมรับกับเรื่องราวใหม่ๆ ตามที่เราต้องการหรือไม่ 

 

หากใครสนใจการทำ Sound Bath สามารถติดตามการจัดกิจกรรมแบบไพรเวตได้ทางอินสตาแกรม @Safensound.healingspace

WATCH