WELLNESS

เลี่ยงได้เลี่ยง! 7 อาหารที่กินแล้วริ้วรอยถามหา อาจทำให้หน้า 'แก่ก่อนวัย' ได้

ถ้าไม่อยากหน้าแก่ก่อนวัยควรเลี่ยงหรือลดอาหารเหล่านี้

รู้หรือไม่ว่าการกินสามารถส่งผลทำให้ผิวหน้าเหี่ยวย่น ไม่กระชับ ดูไม่เปล่งปลั่งได้ เพราะสารอาหารบางอย่างหากรับประทานมากเกินไปจะเข้าไปยับยั้งการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย จนส่งผลออกมาสู่ภายนอกอย่างผิวพรรณของเรานั่นเอง โว้กบิวตี้รวม 7 กลุ่มอาหารที่ทำให้ดูแก่ก่อนวัยได้ ใครไม่อยากเผชิญปัญหานี้ควรลด ละ เลี่ยงอาหารเหล่านี้ไว้

1 / 7

ของหวาน
หรืออาหารและเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง โดยน้ำตาลจะไปจับตัวกับคอลลาเจนในร่างกาย จะทำให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพ ผิวขาดความสดใสเปล่งปลั่งและความยืดหยุ่น ทำให้เกิดเป็นรอยเหี่ยวย่นลึก ซึ่งจะทำให้เราดูแก่ขึ้นนั่นเอง

2 / 7

อาหารแปรรูป
นอกจากจะมีปริมาณโซเดียมสูงแล้ว ยังมีสารในกลุ่มซัลไฟต์ที่มาในรูปของสารกันเสีย แต่งกลิ่นและรสสังเคราะห์ ที่จะเข้าไปกระตุ้นผิวให้เกิดอาการอักเสบและริ้วรอยถามหาได้อย่างไม่น่าเชื่อ

3 / 7

คาเฟอีน
ในคาเฟอีนมีสารอะดรีนาลีนที่ทำให้ผิวพรรณเหี่ยวย่น ไม่กระชับ นอกจากนี้คาเฟอีนยังดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการบำรุงผิวพรรณออกไปจากร่างกายอีกด้วย

4 / 7

แอลกอฮอล์
เครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ทั้งหลายจะดูดซึมน้ำในร่างกาย เกิดการชะลอการจับตัวกันของคอลลาเจนใต้ผิวหนัง นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังทำให้ตับพัง โดยที่ตับต้องทำหน้าที่ในการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย หากตับสุขภาพไม่ดีก็จะสะท้อนออกมาถึงผิวหนังที่ดูไม่สดใส หมองคล้ำ และเหี่ยวย่น

5 / 7

ของทอด
อาหารทอดมีปริมาณไขมันสูง นอกจากทำให้อ้วนแล้ว ยังทำลายคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนัง ส่งผลให้ผิวหนังเหี่ยวย่น ไม่สดใสเปล่งปลั่งอีกด้วย

6 / 7

อาหารรสเค็ม
แน่นอนว่าอาหารเหล่านี้มีปริมาณโซเดียมอยู่เยอะ ซึ่งนอกจากจะทำให้ตัวบวม หน้าบวมแล้ว ยังจะดูดน้ำออกจากร่างกาย ทำให้ผิวหนังแห้งกร้าน เหี่ยวย่นง่ายขึ้น

7 / 7

อาหารปิ้งย่าง
ภายในอาหารประเภทปิ้งหรือย่างจะพบสารไฮโดรคาร์บอนในส่วนที่ปิ้งจนไหม้เกรียม จนเกิดเป็นสารอนุมูลอิสระ ทำลายชั้นผิวให้เกิดริ้วรอย ขาดความตึงกระชับ

WATCH

คีย์เวิร์ด: nutrients food healthy wrinkle