
WELLNESS
ทำไมชุดออกกำลังกาย Activewear ยุคนี้ถึงกลายเป็น ‘Everyday Wear’ ไปเสียแล้ว?ไม่ได้เป็นสายออกกำลังกายหรือทำโยคะ-พิลาทิส แต่พอเห็นชุดออกกำลังกายยุคนี้แล้วทำไมถึงรู้สึกอยากได้ติดตู้สักชุด? เพราะมากกว่าการออกแบบในเชิงแฟชั่น คือความสบายที่สวมใส่ได้แม้จะเป็นวันพักผ่อนธรรมดา ซึ่ง Antonia Lamartino หัวหน้าทีมพัฒนาชุดของ Lululemon ได้มาพูดคุยและเผยเบื้องหลังชุดของแบรนด์กับโว้กบิวตี้ ใครกำลังอยากรู้จักชุดออกกำลังกายแบรนด์นี้ให้มากขึ้น ห้ามพลาด! |
นี่เป็นยุคที่เราเดินเข้าฟิตเนสหรือคลาสพิลาทิสแบบหน้าสดไม่ต้องแคร์ใครได้ แต่ชุดออกกำลังกายจะเป็นชุดธรรมดาทั่วไปไม่ได้อีกแล้ว
ทุกวันนี้เราต่างตื่นตัวว่าร่างกายคือสิ่งล้ำค่า การออกกำลังกายและกิจกรรมเวลเนสจึงกลายเป็นเทรนด์ที่คนรักการดูแลตัวเองต้องทำแบบไร้ข้อแม้ สิ่งที่ตามมาคือการมีชุดออกกำลังกายที่ไม่ใช่แค่สปอร์ตบราหรือเล็กกิ้งธรรมดา แต่เป็นชุดแฟชั่นที่โอบรัดร่างกายให้ดูเข้ารูป ดูดีในทุกท่วงท่า สวมใส่สบายและสวมใส่ได้ทุกวัน หนึ่งแบรนด์ดังในแวดวงนี้ก็หนีไม่พ้น Lululemon ที่ครองใจสายขยับตัวมาแบบไม่ตกกระแสแม้ราคาจะสูง โว้กบิวตี้จึงเข้าพูดคุยกับ Antonia Lamartino หนึ่งคนสำคัญในทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เพื่อหาคำตอบว่าชุดออกกำลังกายยุคนี้แตกต่างจากสมัยก่อนอย่างไร? และหากจะลงทุนซื้อชุดออกกำลังกายดีๆ สักชุดให้คุ้มค่าต้องเลือกอย่างไร?

Antonia Lamartino
Senior Director, Franchise Innovations, Research & Product Innovation จาก Lululemon
ของเก่าที่ดีขึ้นกว่าเดิม
นึกถึงชุดออกกำลังกายที่สวมใส่กันจริงๆ ก็หนีไม่พ้นสปอร์ตบรา เล็กกิ้งหรือเสื้อยืดระบายอากาศ และไม่ว่าแบรนด์จะพัฒนาไปมากแค่ไหน รูปทรงหรือรูปลักษณ์ก็ไม่ได้พิเศษเกินกว่าสิ่งเหล่านี้เสียทีเดียว Lululemon เองก็เป็นเช่นนี้ แต่ความพิเศษที่แบรนด์ใส่มาให้คือนวัตกรรมใหม่ที่อยู่ในเนื้อผ้าหรือรายละเอียดเล็กๆ ของชุด อย่าง
“DNA ของเราคือการสร้างนวัตกรรมใหม่ ทุกครั้งที่ต้องดีไซน์ชุดหรือคอลเล็กชั่นใหม่จะคิดค้นผ่านสามคำถามหลักคือ ใส่ในกิจกรรมอะไร? ใส่แล้วรู้สึกอย่างไร? จุดไหนที่ทำให้รู้สึกทำให้อึดอัดได้? ” แอนโทเนียยังยกตัวอย่างคอลเล็กชั่น ‘Align’ ที่ถูกคิดค้นผ่านความต้องการของกลุ่มโยคะที่ต้องรู้สึกสบายเหมือนไม่ได้สวมใส่อะไร ให้ผู้ใส่ได้มีสมาธิไปจดจ่อกับการเคลื่อนไหวแทน วัสดุและเทคนิคการตัดเย็บที่ทำให้รู้สึกเช่นนี้จริงๆ ก็กลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้ชุดรุ่นนี้ขายดีมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา
WATCH

Kazuha จากวง Le Sserafim
แบรนด์แอมบาสเดอร์คนล่าสุดของ Lululemon
ยุคนี้ผู้หญิงเลือกชุดออกกำลังกายจาก…
“ความสบาย สไตล์ และประสิทธิภาพ คือสิ่งที่ผู้ใช้ทุกคนต่างต้องการทั้งสิ้นไม่ว่าจะชุดออกกำลังกายหรือรองเท้าต่างๆ ซึ่งปัจจัยทั้งหมดนี้เราให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยเฉพาะกับรุ่นใหม่ Align ”
เราผ่านยุคที่ต้องเลือกระหว่างชุดออกกำลังกายที่สวมใส่สบายแต่ดีไซน์ไม่สวยกับชุดที่มีดีไซน์โดดเด่นแต่ใส่แล้วอึดอัดมาแล้ว เพราะเหล่าแบรนด์ชุดออกกำลังกายต่างพัฒนาเทคโนโลยีของวัสดุและใช้เทคนิคการตัดเย็บที่คิดค้นมาเฉพาะของตัวเอง แต่ด้วยการออกกำลังกายและกิจกรรมเวลเนสที่เริ่มหลากหลายมากขึ้น ผู้ใช้โดยเฉพาะผู้หญิงจึงเลือกรูปแบบชุดที่เข้ากับกิจกรรมนั้นๆ เป็นหลักก่อน แล้วจึงดูที่ความรู้สึกหลังจากทดลองสวมใส่คู่กับดีไซน์ที่เข้ากับรูปร่าง
“เมื่อผู้หญิงเริ่มมีไลฟ์สไตล์หลากหลายบวกกับเรื่องเวลเนสที่กลายเป็นเรื่องสำคัญกว่าแต่ก่อน ทำให้เส้นแบ่งระหว่างเสื้อผ้าออกกำลังกายกับเสื้อผ้าแฟชั่นประจำวันถูกเบลอให้จางหายไป”
แอนโทเนียบอกกับโว้กบิวตี้ว่าทีมของ Lululemon เริ่มพัฒนาชุดออกกำลังกายนวัตกรรมใหม่มานานกว่า 25 ปี ช่วงเวลาที่ผ่านมาเธอก็เห็นความเปลี่ยนแปลงของชุดออกกำลังกายและไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงมาโดยตลอด จนทุกวันนี้ชุดออกกำลังกายถูกหยิบมาใส่เป็นชุดประจำวันอยู่บ่อยๆ ซึ่ง Lululemon เองก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ชุดออกกำลังกายกลุ่มแรกที่สายดูแลตัวเองหยิบมาสวมใสแม้จะไม่ได้ไปออกกำลังกาย สำหรับตัวผู้ใส่เองอาจใส่เพราะรู้สึกสบาย แต่สำหรับคนอื่นนี่อาจเป็นสิ่งที่บอกเป็นนัยว่าเธอผู้นี้ดูแลตัวเองผ่านการออกกำลังกายด้วยเหมือนกัน

เลกกิ้งคอลเล็กชั่น Align No Line จาก Lululemon
ที่ออกแบบให้ไร้รอยต่อ เนื้อผ้าสัมผัสแมตต์ยืดหยุ่นสูง นุ่มสบายเวลาสวมใส่ แม้จะขยับตัวหรือยืดเหยียดเนื้อผ้าก็จะไม่ม้วนหรือขยับตาม
ไม่เน้นเทรนด์ เน้น ‘Timeless’
การออกกำลังกายอาจมีเทรนด์ในแต่ละช่วงเวลา แต่สำหรับชุดออกกำลังกายจะแตกต่างกัน การออกแบบชุดของแอนโทเนียสำหรับ Lululemon จะยึดตามรูปแบบการใช้ชีวิตและรูปแบบการเคลื่อนไหวร่างกายที่ทีมเบื้องหลังได้ทำการวิจัยและเก็บข้อมูลมา โดยข้อมูลนี้จะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ชุดทุกชุดของแบรนด์เชื่อมต่อร่างกายของผู้สวมใส่กับกิจกรรมนั้นๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น ดังนั้นการทำตามเทรนด์ไม่ใช่ปัจจัยหลัก แต่ความเข้าใจผู้ใช้งานต่างหากที่จะทำให้ชุดออกกำลังกายของแบรนด์เข้ากับทุกกิจกรรมและอยู่ได้ในทุกยุคสมัย
ก่อนซื้อชุดออกกำลังกาย Lululemon จะต้อง…
แอนโทเนียร่วมงานกับ Lululemon ตั้งแต่ปี 2005 กว่ายี่สิบปีที่ผ่านมาเธอคือผู้อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมชั้นเลิศที่ทำให้แบรนด์ติดตลาดมาจนทุกวันนี้ เธอให้คำแนะนำในการเลือกซื้อชุดออกกำลังกายไว้ว่า “ตัดสินใจจากกิจกรรมที่จะทำ ถามตัวเองว่าจุดไหนที่จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวเวลาสวมใส่ และอะไรที่จะทำให้สวมใส่สบายที่สุด” เพราะชุดของแบรนด์มีออกแบบไว้สำหรับทั้งโยคะ พิลาทิส วิ่ง เวตเทรนนิ่ง เทนนีส หรือสำหรับสวมใส่ประจำวัน ที่สำคัญคือมีทั้งผู้ชายและผู้หญิง เพราะฉะนั้นเริ่มตั้งคำถาม หาคำตอบ และเข้าไปชมที่ร้านเพื่อลองชุดที่เหมาะกับความต้องการ แล้วชุดออกกำลังกายนั้นจะกลายเป็นชุดตัวเก่งที่คุณจะหยิบมาใส่ได้บ่อยกว่าแค่ออกกำลังกาย
WATCH