WELLNESS

'น้ำมันเมล็ดองุ่น' กับคุณประโยชน์ที่ได้ทั้งจากการรับประทานและทา

น้ำมันเมล็ดองุ่นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารมากมาย ซึ่งมีคุณประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพและความงาม

     “น้ำมันเมล็ดองุ่น” เป็นน้ำมันธรรมชาติที่สกัดจากเมล็ดขององุ่น ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตไวน์ มีวิตามินอีในปริมาณสูง ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน โดยเฉพาะกรดไลโนเลอิก นอกจากนี้น้ำมันเมล็ดองุ่นยังมีสารประกอบฟีนอลิก เช่น ฟลาโวนอยด์ แคโรทีนอยด์ กรดฟีนอลิก แทนนิน และสทิลบีน ซึ่งล้วนมีประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพร่างกายและเสริมสร้างเกราะป้องกันให้ผิว จึงน้ำมันเมล็ดองุ่นถูกนำมาใช้ประกอบอาหาร รวมถึงยังเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมากมาย และบทความนี้โว้กจะพาไปทำความรู้จักกับประโยชน์ของน้ำมันเมล็ดองุ่นกันให้มากขึ้น

 

 

ประโยชน์ของน้ำมันเมล็ดองุ่นในด้านสุขภาพ

  • อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ: น้ำมันเมล็ดองุ่นมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง เช่น โพลีฟีนอล ซึ่งช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ โดยสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็ง เป็นต้น
  • ลดการอักเสบ: น้ำมันเมล็ดองุ่นมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับโรคต่างๆ เช่น โรคข้ออักเสบ โรคหัวใจ และโรคอัลไซเมอร์
  • ลดคอเรสเตอรอล: น้ำมันเมล็ดองุ่นมีกรดไขมันโอเมก้า 6 ซึ่งจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล LDL (คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี) และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอล HDL (คอเลสเตอรอลที่ดี) นอกจากนี้ยังช่วยลดความดันโลหิตและป้องกันการแข็งตัวของเลือด
  • ดีต่อสุขภาพสมอง: สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันเมล็ดองุ่นช่วยปกป้องเซลล์สมองจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ โดยมีงานศึกษาบางชิ้นพบว่าน้ำมันเมล็ดองุ่นช่วยเรื่องความจำ
  • เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน: น้ำมันเมล็ดองุ่นมีวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดีขึ้น

 

 

ประโยชน์ของน้ำมันเมล็ดองุ่นในด้านความงาม

  • ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว: น้ำมันเมล็ดองุ่นมีวิตามินอีซึ่งมอบความชุ่มชื้นแก่ผิวโดยไม่ทำให้ผิวมันเยิ้ม
  • ต่อต้านริ้วรอย: สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันเมล็ดองุ่นช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่เกิดจากแสงแดดและมลภาวะ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดริ้วรอย
  • ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ: น้ำมันเมล็ดองุ่นมีคุณสมบัติในการทำให้ผิวกระจ่างใส ช่วยลดจุดด่างดำ และช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอกันมากขึ้น
  • กระชับรูขุมขน: น้ำมันเมล็ดองุ่นช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ผิวดูเรียบเนียนและกระจ่างใสยิ่งขึ้น
  • บำรุงเส้นผม: น้ำมันเมล็ดองุ่นมีกรดไขมันที่จำเป็นและวิตามินอี ซึ่งช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางาม นุ่มสลวย และป้องกันผมแตกปลาย

 



WATCH



 

วิธีใช้น้ำมันเมล็ดองุ่น

  • รับประทาน: รับประทานได้โดยตรง หรือนำไปประกอบอาหาร เช่น น้ำสลัด และซอสต่างๆ เป็นต้น
  • ทำความสะอาดผิว: ชุบสำลีและนำมาเช็ดทำความสะอาดผิว วิธีนี้จะช่วยขจัดน้ำมันส่วนเกิน เครื่องสำอาง และเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากผิว
  • ทาผิว: น้ำมันเมล็ดองุ่นสามารถใช้ในรูปแบบบริสุทธิ์ ผสมกับน้ำมันอื่นๆ หรือผสมในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ใช้เป็นมอยส์เจอไรเซอร์หรือเซรั่มเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เหมาะสำหรับผิวมัน ผิวเป็นสิวง่าย ผิวแห้ง และผิวที่มีจุดด่างดำ 
  • บำรุงเส้นผม: ใช้เป็นทรีตเมนต์บำรุงเส้นผม โดยหมักทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วล้างออก
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันเมล็ดองุ่น: น้ำมันเมล็ดองุ่นเป็นส่วนผสมยอดนิยมในสกินแคร์ดูแลเส้นผมและผิว เนื่องจากเนื้อสัมผัสที่บางเบา และอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามิน ซึ่งต่อไปนี้คือผลิตภัณฑ์ที่โว้กบิวตี้อยากแนะนำ

 

1 / 3

NOW Foods Solutions Grapeseed Oil

น้ำมันเมล็ดองุ่นบริสุทธ์ 100% ที่สามารถใช้ได้ทั้งสำหรับนวดตัวเพื่อบำรุงผิวให้แลดูอ่อนเยาว์ และใช้บำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวย มีน้ำหนัก ลดผมชี้ฟู

 

2 / 3

Caudalie Vinergetic C+ Overnight Detox Oil

ออยล์สำหรับบำรุงผิวในช่วงกลางคืน โดยรวมน้ำมันธรรมชาติไว้ถึง 5 ชนิด ได้แก่ น้ำมันเมล็ดองุ่น น้ำมันสวีทอัลมอนด์ น้ำมันเนโรลี กุหลาบมัสคาต และลาเวนเดอร์ ซึ่งล้วนช่วยฟื้นฟูผิวที่เหนื่อยล้า พร้อมมอบความกระจ่างใส

 

3 / 3

Skinfood Grape Seed Oil Body Wash

ครีมอาบน้ำที่มีส่วนผสมของน้ำมันเมล็ดองุ่น ทำให้ผิวสะอาดและนุ่มชุ่มชื้น ทั้งยังมอบกลิ่นหอมสดชื่นชวนผ่อนคลายอีกด้วย

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GrapeSeedOil