WELLNESS

เปิด 10 ผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง แก้ท้องผูก ดีต่อระบบย่อยอาหาร

ปรับสภาพระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้นด้วยผลไม้ที่มีไฟเบอร์หรือกากใยอาหารสูง หารับประทานง่าย รสชาติถูกปากแน่นอน

     หนึ่งในสาเหตุของปัญหาท้องผูกหรืออาหารไม่ย่อย เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย ซึ่งกากอาหารมีคุณสมบัติพองตัวดูดซึมน้ำ ช่วยในการทำงานของลำไส้ ทำให้ลำไส้บีบตัวได้ดี จึงป้องกันอาการท้องผูก ฉะนั้นใครที่มีปัญหาท้องผูกควรมองหาสารอาหารที่มีปริมาณไฟเบอร์สูง โว้กบิวตี้แนะนำ 10 ผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง รสชาติอร่อย แถมหารับประทานได้ง่ายอีกด้วย

 

1 / 10

แอปเปิ้ล

     ในเปลือกของแอปเปิ้ลมีสารเพคติน ซึ่งทำหน้าที่เป็นไฟเบอร์ ช่วยเพิ่มกากในทางเดินอาหาร เพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย ซึ่งเป็นการช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ อีกทั้งแอปเปิ้ลบางสายพันธุ์ยังมีส่วนช่วยดักจับคอเลสเตอรอลไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ ช่วยให้ระบบการทำงานของร่างกายดำเนินไปอย่างเป็นปกติ

 

2 / 10

อะโวคาโด

     ในอะโวคาโดมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ มีน้ำตาลต่ำ มีโปรตีนสูง และมีไฟเบอร์สูง จึงทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยากลดน้ำหนัก นอกจากนี้ยังมีไขมันชนิดดี มีคุณสมบัติในการช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือด จึงช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในเส้นเลือดและช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและโรคหัวใจวายได้

 

3 / 10

กีวี่

     กีวี่จัดเป็นผลไม้อันดับต้นๆ ที่ช่วยลดน้ำหนักได้ดี เพราะมีไฟเบอร์สูง ทำให้อิ่มเร็วและอยู่ท้องได้นาน และยังอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินบี วิตามินซี และวิตามินอี ช่วยในการสร้างภูมิต้านทานโรค รวมถึงโพแทสเซียม ช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ สมารถทานสดๆ หรือทานกับโยเกิร์ตก็อร่อยไปอีกแบบ

 

4 / 10

ฝรั่ง

     ฝรั่งมีไฟเบอร์ค่อนข้างสูง ปรับสภาพระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะในผลฝรั่งสุก จะมีสารเพคตินสูง ใช้รับประทานเป็นยาระบายได้ สำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูกหรือขับถ่ายยาก นอกจากนี้ยังมีสารแทนนิน ช่วยยับยั้งการลุกลามของเชื้อโรค ลดการเกิดโรคลำไส้อักเสบที่เกิดจากการอักเสบ และช่วยสมานแผลในท้องและลำไส้ได้ดี

 

5 / 10

ส้ม

     ส้มเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูงและวิตามินซีสูง กากใยในส้มนั้นจะช่วยให้อิ่มเร็วและอยู่ท้องได้นาน รวมถึงขับถ่ายดีขึ้น ไม่เสี่ยงกับอาการท้องผูกอีกด้วย ทั้งนี้ส้มยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการชะลอวัยได้ดี ผิวพรรณกระจ่างใส แลดูเปล่งปลั่ง จึงนิยมนำมาเป็นส่วนผสมของสกินแคร์

 

6 / 10

มะละกอ

     มะละกออุดมไปด้วยใยอาหารและมีกากใยสูง โดยมะละกอสุก 100 กรัม ให้พลังงาน 53 กิโลแคลอรี่ การรับประทานมะละกอมีผลดีต่อระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหาร ช่วยขจัดไขมันตามผนังของลำไส้ ใช้เป็นยาระบายได้ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างคอลลาเจนให้ผิวดูกระจ่างใส ลดปัญหาผิวหมองคล้ำ และป้องกันการเกิดริ้วรอยต่างๆ

 

7 / 10

เสาวรส

     ผลไม้รสชาติเปรี้ยวหวาน มีไฟเบอร์สูง จึงช่วยขับสารพิษในลำไส้ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ ขับถ่ายได้ดี แถมยังมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เช่น แมกนีเซียม ช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย ลดไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วย รวมถึงฟอสฟอรัสและแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างสุขภาพฟันให้แข็งแรง

 

8 / 10

สับปะรด

     สับปะรดเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงและเอนไซม์ย่อยโปรตีนที่ช่วยย่อยอาหาร อีกทั้งยังช่วยลดอาการท้องผูก ช่วยให้ขับถ่ายคล่อง ลดหน้าท้องได้ดี ซึ่งสับปะรด 100 กรัม ให้พลังงาน 50 กิโลแคลอรี่ นอกจากนี้ใยอาหารในสับปะรดจะทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว ทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย แถมยังเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำ รสชาติเปรี้ยวหวาน ทานง่าย

 

9 / 10

ทับทิม

     ทับทิมมีกากใยอาหารเป็นจำนวนมาก ซึ่งทับทิม 100 กรัมมีกากใยอาหารถึง 4 กรัมเลยทีเดียว ดังนั้นจึงช่วยให้การขับถ่ายคล่อง ลดปัญหาท้องผูก นอกจากนี้ยังมีสารพูนิคาลาจิน ลดการอักเสบในทางเดินอาหาร ช่วยลดคอเรสเตอรอลและการดูดซึมของไขมันได้ดี แถมยังเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาเขียวถึง 3 เท่า จึงควรรับประทานเพื่อเสริมประโยชน์ให้ร่างกายเป็นประจำ

 

10 / 10

สตรอเบอร์รี่

     สตรอเบอร์รี่มีใยอาหารสูง ช่วยลดไขมันที่จะไปอุดตันในเส้นเลือด เพิ่มไขมันดีได้ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งหากสะสมในร่างกายมาก อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ อีกทั้งสารฟลาโวนอยด์และโพแทสเซียมในสตรอเบอร์รี่ยังช่วยลดระดับความดันโลหิตได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าส้มถึงเท่าตัวเลยทีเดียว

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Fruit