WELLNESS

บอกต่อ 7 วิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยส่งเสริมการเพิ่มน้ำหนักอย่างสุขภาพดี

วิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการเพื่อการเพิ่มน้ำหนักและช่วยให้อยากอาหารมากขึ้น

     สำหรับบางคนการเพิ่มน้ำหนักก็ทำได้ยากพอๆ กับการลดน้ำหนัก แม้ว่าความต้องการเพิ่มน้ำหนักดูเผินๆ อาจไม่ต้องใช้ความพยายามเท่าไหร่นัก เพราะแค่รับประทานอาหารให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มแคลอรี่ที่ใช้เป็นพลังงานของร่างกาย เท่านี้น้ำหนักก็จะเพิ่มขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตามการเพิ่มน้ำหนักที่ดีไม่ใช่การเพิ่มไขมัน แต่ควรเน้นไปที่การเพิ่มกล้ามเนื้อ ฉะนั้นไม่ใช่ว่าจะทานอะไรก็ได้ตามใจปาก หากควรเพิ่มน้ำหนักแบบที่ดีต่อสุขภาพควบคู่ไปกับการรับวิตามินและแร่ธาตุที่จะช่วยกระบวนการการเพิ่มน้ำหนักของร่างกายทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอีกด้านหนึ่งวิตามินเหล่านี้ก็ยังช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้อีกด้วย

 

1 / 7

วิตามินซี (Vitamin C)

     วิตามินซีมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย นอกจากจะช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันและรักษาสุขภาพให้แข็งแรงแล้ว ยังมีบทบาทในการเพิ่มน้ำหนักด้วย ช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจนซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ รวมถึงยังช่วยการดูดซึมธาตุเหล็กและช่วยจัดการระดับคอร์ติซอล ซึ่งสามารถช่วยลดความเครียดที่อาจมีส่วนทำให้น้ำหนักลดลงได้

 

2 / 7

วิตามินบี 12 (Vitamin B12)

     วิตามินบีรวมมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงานและรักษาระบบเผาผลาญให้แข็งแรง โดยเฉพาะวิตามินบี 12 ที่มีประโยชน์ต่อการเพิ่มน้ำหนัก เนื่องจากมันจะช่วยเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงาน และช่วยให้เจริญอาหารด้วย โดยการศึกษาจากการวิจัยหนึ่งพบว่าอาหารเสริมวิตามินบี 12 เพิ่มความอยากอาหารของผู้ป่วยที่มีน้ำหนักลดและโรคโลหิตจางให้กลับมามีน้ำหนักในระดับที่ดีต่อสุขภาพได้

 

3 / 7

วิตามินดี (Vitamin D)

     วิตามินดีไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูกเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทในการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย ซึ่งจากการวิจัยชี้ให้เห็นว่าคนที่ขาดวิตามินดีอาจเพิ่มน้ำหนักเพิ่มได้ยาก นั่นเพราะระดับวิตามินดีที่เพียงพอจะช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม ซึ่งสำคัญต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ และช่วยเพิ่มน้ำหนักจากการปรับปรุงมวลกล้ามเนื้อและความหนาแน่นของกระดูก

 

4 / 7

วิตามินเอ (Vitamin A)

     อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าวิตามินเอช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน มีความสำคัญต่อการมองเห็น และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ แต่ข้อดีอย่างหนึ่งที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักของวิตามินเอคือสามารถช่วยเพิ่มน้ำหนักได้ ด้วยการเข้าไปส่งเสริมการเจริญเติบโตและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ภายในอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย 

 

5 / 7

โฟเลต (Folate)

     โฟเลตหรือที่รู้จักกันในชื่อ “กรดโฟลิก” โดยโฟเลตไม่ได้เป็นตัวช่วยเพิ่มน้ำหนักแต่อย่างใด หากแต่การขาดโฟเลตอาจทำให้น้ำหนักลดลง เนื่องจากโฟเลตจะช่วยเพิ่มระดับพลังงานและเพิ่มความอยากอาหาร ซึ่งหมายความว่าเมื่อร่างกายมีโฟเลตไม่เพียงพอ ก็อาจจะทำให้รู้สึกเหนื่อยและไม่อยากรับประทานอาหารนั่นเอง

 

6 / 7

แคลเซียม (Calcium)

     เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าแคลเซียมช่วยบำรุงกระดูกและดีต่อสุขภาพฟัน แต่เมื่อแคลเซียมรวมกับวิตามินดีก็จะกลายเป็นแร่ธาตุที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการเพิ่มน้ำหนัก เพราะแคลเซียมจะช่วยเพิ่มมวลความหนาแน่นของกระดูก  รวมถึงส่งเสริมการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ จึงทำให้น้ำหนักเพิ่มและร่างกายมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

 

7 / 7

ธาตุเหล็ก (Iron)

     ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ มีประโยชน์ในการช่วยให้ร่างกายใช้และถ่ายโอนออกซิเจนไปทั่วร่างกายได้ดี  ภาวะขาดธาตุเหล็กหรือภาวะโลหิตจางจากการขาดวิตามิน อาจทำให้น้ำหนักลดลงได้ อย่างไรก็ตามหากร่างกายรับธาตุเหล็กมากเกินไปก็ไม่เป็นผลดี ฉะนั้นการรับประทานอาหารเสริมธาตุเหล็กควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

 

ข้อมูล : Drip Hydration

WATCH