WELLNESS

เผยประโยชน์ของ 'กระเทียม' เครื่องเทศเลิศรสที่ดีต่อสุขภาพและความงาม

ประโยชน์อันน่าทึ่งที่จะทำให้คุณอยากรับประทานกระเทียมมากขึ้น

     “กระเทียม” สมุนไพรขนาดเล็กที่ช่วยชูรสชาติอาหาร และมอบกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งกระเทียมไม่เพียงแต่เป็นวัตถุดิบหลักในการทำอาหารทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์ต่อสุขภาพหลากหลายด้าน ทั้งกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ลดความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอล ซึ่งนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น กระเทียมจะมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง มาหาคำตอบกันในบทความนี้ 

 

 

กระเทียมช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

     กระเทียมขึ้นชื่อเรื่องช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ประกอบด้วยสารประกอบที่เรียกว่าอัลลิซิน ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านจุลชีพ ต้านไวรัส และต้านเชื้อรา การรับประทานกระเทียมเป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อทั่วไป และช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แถมผลจากการกระตุ้นภูมิคุ้มกันยังมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมากขึ้นอีกด้วย

 

กระเทียมดีต่อสุขภาพหัวใจ

     เคยมีผลการศึกษาพบว่ากระเทียมดีต่อสุขภาพของหัวใจเพราะสามารถช่วยลดความดันโลหิต ลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้กระเทียมยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ปรับปรุงระบบการไหลเวียนโลหิต นั่นทำให้การใส่กระเทียมไว้ในอาหาร ควบคู่ไปกับการมีวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ ก็มีส่วนช่วยดูแลรักษาสุขภาพหัวใจให้แข็งแรงได้

 

กระเทียมช่วยต่อต้านสัญญาณแห่งวัย

     กระเทียมอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าอนุมูลอิสระทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย การรับประทานกระเทียมเป็นประจำอาจช่วยชะลอกระบวนการชรานี้ ลดการเกิดริ้วรอย และช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์และมีชีวิตชีวามากขึ้น นอกจากนี้ความสามารถในการปรับปรุงระบบการไหลเวียนโลหิตของกระเทียมยังช่วยให้สุขภาพผิวดี เปล่งประกายอย่างเป็นธรรมชาติ

 

 

กระเทียมดีต่อสุขภาพเส้นผม

     กระเทียมมีสารอาหารหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินบี 6 แมงกานีส และสารประกอบซัลเฟอร์ สารอาหารเหล่านี้ช่วยในการบำรุงรูขุมขน เสริมสร้างเส้นผมให้แข็งแรง และป้องกันผมหลุดร่วง อีกทั้งคุณสมบัติต้านจุลชีพของกระเทียมยังช่วยต่อสู้กับปัญหาเชื้อราที่หนังศีรษะและรังแค โดยการทานกระเทียมเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผมและมีสุขภาพแข็งแรงจากภายใน

 

กระเทียมดีต่อสุขภาพผิว

     กระเทียมมีคุณสมบัติต้านจุลชีพและอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงมีส่วนช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว ลดการอักเสบ และควบคุมการผลิตซีบัม ผิวจะมีความมันน้อยลง ลดการเกิดสิว และหน้าดูใสขึ้น นอกจากนี้กระเทียมยังช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ เนื่องจากกระเทียมมีซัลเฟอร์สูง ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นต่อการผลิตคอลลาเจน หรือโปรตีนที่ช่วยรักษาความยืดหยุ่นและความกระชับของผิวหนัง 

 

กระเทียมช่วยล้างพิษตามธรรมชาติ

     กระเทียมมีสารประกอบกำมะถันที่ช่วยล้างพิษตามธรรมชาติ โดยสารประกอบนี้มีความสามารถในการกระตุ้นเอนไซม์ที่ช่วยในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย พร้อมกันนั้นยังช่วยส่งเสริมการทำงานของตับ ซึ่งตับที่แข็งแรงนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลรักษาผิวให้กระจ่างใส และมีสุขภาพดีแบบองค์รวม 

 



WATCH



     “กระเทียม” สมุนไพรรสอร่อยที่ไม่เพียงมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อระบบอวัยวะต่างๆ ของร่างกายเท่านั้น อีกด้านหนึ่งกระเทียมยังช่วยดูแลเรื่องความงามอีกด้วยตั้งแต่สุขภาพเส้นผมไปจนถึงผิวพรรณ เมื่อรู้เช่นนี้แล้วอย่าลืมเพิ่มกระเทียมลงไปในมื้ออาหารเป็นประจำ เพื่อรับรสชาติแห่งความอร่อยที่มาพร้อมกับประโยชน์ต่อสุขภาพรอบด้าน

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Garlic