WELLNESS

เผย 5 เทคนิคการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ เสริมสร้างสุขภาพที่ดีพร้อมชะลอวัย

นอนหลับพักผ่อนอย่างไรให้มีคุณภาพ ปัจจัยสำคัญของการเสริมสร้างสุขภาพและผิวพรรณที่ดี

การพักผ่อนที่ดีที่สุดที่หลายคนพูดถึงคงเป็นการนอนหลับให้ครบ 8 ชั่วโมง หากแต่สำหรับบางคนอาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสามารถทำได้ ใครที่มีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่เต็มอิ่ม ทำให้ร่างกายไม่สดชื่น สมองไม่ตื่นตัว รวมไปถึงผิวพรรณที่แลดูไม่สดใสอย่างที่ควร วันนี้โว้กบิวตี้จะมาแชร์ 5 เทคนิคการนอนหลับอย่างไร ให้มีคุณภาพพร้อมล็อกความอ่อนวัยให้ยาวนานยิ่งขึ้น

1.การเลือกเครื่องนอนและปลอกหมอนที่ไม่ควรมองข้าม
โดยเฉพาะปลอกหมอนซึ่งถือเป็นสิ่งที่เกิดการเสียดสีกับผิวหน้าของเราขณะหลับมากที่สุด เพราะเหตุนี้จึงควรเลือกปลอกหมอนที่ใช้วัสดุนุ่มลื่น เพื่อลดการเสียดสีอันเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอยและการระคายเคืองขณะที่เรานอนหลับ

2. การจัดท่านอน
ท่านอนที่เหมาะสมสำหรับการชะลอการเกิดริ้วรอยคือท่านอนหงาย เพราะการนอนคว่ำหน้าหรือการนอนตะแคงเป็นเวลานานๆ จะทำให้ผิวหน้าเกิดการกดทับและกระตุ้นการเกิดริ้วรอยได้ง่าย อีกทั้งการนอนหงายยังทำให้ร่างกายสามารถหายใจได้อย่างสะดวกมากกว่า



WATCH



3. อุณหภูมิที่เหมาะสมขณะหลับ
อีกเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ สำหรับอุณหภูมิที่เหมาะสมในการนอนอยู่ที่ประมาณ 15-22 องศา ซึ่งถือเป็นความเย็นในระดับที่สามารถกระตุ้นการสร้างสารเมลาโทนินที่ช่วยในการเสริมสร้างการนอนอย่างมีคุณภาพได้ดี ทั้งยังมีส่วนช่วยในการลดความเครียดและความวิตกกังวลได้อีกด้วย

4. งดอาหารก่อนนอน
สำหรับสายกินดึกควรเลี่ยงการรับประทานอาหารก่อนเวลาเข้านอนประมาณ 4 ชั่วโมง เพื่องดการทำงานของระบบย่อยอาหาร ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของอาการหลับไม่สนิทหรืออาการจุกเสียดเเน่นท้อง

5. ออกกำลังกายเบาๆ ก่อนนอน
แน่นอนว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว เพราะนอกจากจะช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรง การออกกำลังกายเพียงเบาๆ อย่าง การเล่นโยคะ การเดิน หรือเวทเทรนนิ่งที่ไม่หนักเกินไปจะช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ภาพ : Canva

WATCH