TREATMENTS

เปิดแนวทางการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับสำหรับมือใหม่

แชร์วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับให้เข้าที่และเป็นทรงสวยเร็วขึ้น

     ฟิลเลอร์ปากกระจับกลายเป็นหนึ่งในหัตถการที่กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะไม่เพียงแค่ช่วยแก้ไขริมฝีปากบางให้หนาและเป็นทรงขึ้นได้แล้ว แต่ยังช่วยเพิ่มวอลลุ่มให้ริมฝีปากอวบอิ่ม พร้อมเติมเต็มร่องลึกให้อิ่มฟู ดูสุขภาพดีขึ้นด้วย เรียกได้ว่าเป็นหัตถการที่ช่วยแก้ปัญหาและเสริมความงามได้ในขั้นตอนเดียว แต่การที่จะมีทรงปากที่สวยสมบูรณ์แบบและคงผลลัพธ์ให้อยู่ได้นานขึ้นได้นั้น นอกจากจะขึ้นอยู่กับฝีมือการฉีดฟิลเลอร์ของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว การดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้กัน

 

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

     หลังฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับควรดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพราะการดื่มน้ำจะเพิ่มการอุ้มน้ำของฟิลเลอร์ทำให้ฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปขยายตัว และรวมเข้ากับเนื้อเยื่อผิวหนังบริเวณที่ฉีด ช่วยให้เข้าที่เร็วและคงผลลัพธ์ให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น

 

 

ประคบเย็น

     หลังฉีดฟิลเลอร์ประมาณ 6 ชั่วโมง อาจเริ่มมีอาการบวมบริเวณที่ฉีด แต่ไม่ต้องกังวลใจเพราะสามารถบรรเทาได้ด้วยการประคบเย็นที่ริมฝีปากด้วยเจลเก็บความเย็น หรือใช้ผ้าห่อน้ำแข็งในช่วง 2 วันแรกจะช่วยให้ริมฝีปากหายบวมได้ไวขึ้น ซึ่งอาการบวมมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน

 

งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

     สำหรับสายปาร์ตี้ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดอย่างน้อย 1 สัปดาห์หลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากเนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด ทำให้เส้นเลือดขยายตัว ซึ่งอาจทำให้เลือดแข็งตัวช้าลงและเกิดอาการบวมช้ำจากรอยเข็มได้ง่าย อีกทั้งยังส่งผลให้ผลลัพธ์หลังฉีดมีระยะเวลาอยู่สั้นลงด้วย

 

 

งดรับประทานของร้อน อาหารรสจัด และของหมักดอง

     ในช่วง 1-2 อาทิตย์แรกหลังฉีดฟิลเลอร์ ควรงดรับประทานของร้อน อาหารรสจัด และของหมักดอง เพราะอาจทำให้ริมฝีปากบวมมากขึ้น และหายบวมช้ากว่าปกติ โดยเฉพาะของหมักดองที่อาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรค ซึ่งนอกจากจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแล้ว ยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของแผลรอยเข็มที่ฉีดฟิลเลอร์ได้

 

หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ฉีด

     หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณริมฝีปาก โดยไม่ควรจับ บีบ หรือนวดเพื่อปั้นทรงปากด้วยตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์โดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ฟิลเลอร์เคลื่อนที่ หรือย้ายตำแหน่ง ซึ่งอาจจะทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่ต้องการและเกิดอันตรายตามมาได้

 



WATCH



 

หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ร้อนจัด

     สำหรับใครที่ต้องการคงผลลัพธ์หลังฉีดฟิลเลอร์ให้อยู่ได้นานขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการโดนความร้อนจัดเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ส่งความร้อนลงบนผิวหน้าโดยตรง เช่น การทำเลเซอร์ การอบซาวน่า และการทำโยคะร้อน ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ถึงแม้จะไม่ได้เป็นอันตราย แต่อาจทำให้ทำให้ฟิลเลอร์สลายไวขึ้นนั่นเอง

 

งดออกกำลังกายหนักๆ อย่างน้อย 48 ชั่วโมง

     ในช่วง 48 ชั่วโมงหลังฉีดฟิลเลอร์ ควรงดการออกกำลังกาย หรือกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น เพราะจะทำให้หลอดเลือดจะมีการขยายตัว ซึ่งอาจส่งผลให้ฟิลเลอร์เกิดอาการอักเสบและมีอาการบวมแดงได้มากกว่าปกติ

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Filler