TREATMENTS

หน้าไหม้หลังทำเลเซอร์รับมืออย่างไร? บอกวิธีการดูแลที่ถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดแผลเป็นในอนาคต!

แชร์วิธีการดูแลรักษาผิวหน้าไหม้ที่เกิดจากการทำเลเซอร์ พร้อมทั้งแนะนำข้อที่ไม่ควรทำหลังเลเซอร์เพื่อลดการเกิดแผลเป็น

     การทำเลเซอร์หรือทรีตเมนต์ที่มีการส่งความร้อนเข้าสู่ชั้นผิว หลังการทำอาจทำให้ผิวสะสมความร้อนมากเกินไป จนเกิดเป็นอาการผิวเบิร์น ผิวไหม้และอาจมีตุ่มใสๆ ที่พุพองได้ ซึ่งหากดูแลรักษาอย่างผิดวิธีอาจทำให้กลายเป็นแผลเป็นที่รักษาได้ยากในอนาคต ดังนั้นวันนี้โว้กบิวตี้จึงขอมาแนะนำวิธีการดูแลรักษาผิวไหม้หลังการทำเลเซอร์อย่างถูกต้อง เพื่อให้ผิวหน้ากลับมาเนียนใส ไม่ทิ้งร่องรอยไว้ให้กวนใจ

 

 

 

การดูแลผิวหลังทำเลเซอร์

 

1. รักษาความสะอาด

     หลังจากทำเลเซอร์มาแล้วควรรักษาความสะอาดของแผลอย่างดีที่สุด ด้วยการงดนำมือไปสัมผัสกับแผล หมั่นล้างแผลเป็นประจำ หากมีแผลพุพองแนะนำให้ดูอาการ 3-4 วัน และถ้าแผลไม่ติดเชื้อควรใช้พลาสเตอร์ปิดแผลชนิดพิเศษที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื่นให้ผิว และจะทำให้แผลหายไวขึ้น

 

2. ประคบเย็น

     หลังการทำเลเซอร์อาจส่งผลให้ผิวหน้าเกิดอาการระคายเคือง การประคบเย็นจะช่วยลดอาการระคายเคืองที่เกิดจากการเลเซอร์และช่วยให้สบายผิวยิ่งขึ้น รวมถึงลดการพุพองหรือปวดแสบปวดร้อนอีกด้วย

 



WATCH



3.หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดด

     หลังการทำเลเซอร์ผิวหน้าจะบอบบางและไวต่อแดดเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการให้ผิวโดนแดดโดยตรง ซึ่งถ้าหากผิวโดนแสงแดดจะทำให้ผิวหน้าบางลงและจะยิ่งกระตุ้นให้เกิดรอยแผลเป็นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

 

4. ทากันแดดเป็นประจำ 

     ต่อเนื่องจากการหลีกเลี่ยงจากแสงแดด ไอเท็มสำคัญที่ควรทาเป็นประจำและขาดไม่ได้คือครีมกันแดด เพราะส่วนผสมสำคัญของเนื้อครีมกันแดดจะมีสาร Zinc Oxide และ Titanium dioxide อยู่ด้วย ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นออร์แกนิกทั้งสิ้น ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยสะท้อนแสงและรังสีได้สูงจึงช่วยปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายโดยตรง

 

5.ทาครีมลดรอยแผลเป็น

     ขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนที่ขาดไม่ได้ เพราะหลังจากที่เลเซอร์ผิวหน้ามาแล้วควรทาครีมลดรอยแผลเป็นอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยให้แผลหายไวขึ้นและช่วยลดโอกาสในการเกิดแผลเป็นในอนาคต นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวชุ่มชื่นและเรียบเนียนไปกับผิวส่วนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี

 

 

สิ่งที่ไม่ควรทำหลังเลเซอร์

  • หากเลเซอร์ชนิดมีแผล ควรงดโดนน้ำ 1 วัน เพื่อไม่ให้แผลเกิดการติดเชื้อ
  • ไม่ควรแกะ เกาแผล เพราะจะยิ่งทำให้แผลเกิดรอยแผลเป็นได้ง่าย ควรปล่อยให้แผลหลุดลอกไปเอง
  • งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

 

     สำหรับใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาหน้าไหม้หลังเลเซอร์ ลองนำวิธีข้างต้นไปรักษาและดูแลผิวหน้ากันให้ถูกวิธี เนื่องจากเป็นวิธีการดูแลเบื้องต้นเท่านั้นหากแผลเกิดการติดเชื้อ หรือลุกลามและไม่หายภายใน 1 สัปดาห์แนะนำให้เข้าไปพบแพทย์เพื่อการรักษาที่ปลอดภัยและตรงจุด

 

ภาพ : Canva

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Laser