TREATMENTS

หัตถการสลายไขมันด้วย “เมโสแฟต” พร้อมวิธีการดูแลตัวเองทั้งก่อนและหลัง

โว้กบิวตี้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำหัตถการสลายไขมันไว้ที่นี่แล้ว เพื่อทำความรู้จักและเป็นตัวช่วยประกอบการตัดสินใจก่อนทำ

เมโสแฟตคืออะไร

เมโสแฟต (Mesofat) คือการทำหัตถการที่เติมสารช่วยสลายไขมันส่วนเกินเฉพาะจุดเพื่อกระชับสัดส่วน ประกอบไปด้วยสารหลายชนิดที่มีคุณสมบัติในการเร่งการเผาผลาญไขมัน และลดกระบวนการเกิดเซลล์ไขมันใหม่ โดยสารประกอบที่นิยมใช้กันคือ แอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) ช่วยเปลี่ยนแปลงเซลล์ไขมันให้กลายเป็นพลังงาน รวมถึงการสลายไขมันส่วนเกินใต้ผิวหนัง, เมโสสตาบิล (Mesostabyl) ช่วยลดการเกิดเซลล์ไขมันใหม่และคอเลสเตอรอลในชั้นเนื้อเยื่อ, ไทโรซีน (Tyrosine) เร่งการเผาผลาญไขมันของร่างกาย และสารสกัดอาร์ติโชค (Artichoke extract) ช่วยลดการสร้างกรดไขมันและระดับไขมันแบบเฉพาะจุด นอกจากนี้ยังมีสารประกอบกลุ่มอื่นๆ เช่น ยาฟอสฟาทิดิลโคลีน (Phosphatidylcholine), สารดีออกซีโคเลท (Deoxycholate) และยาเด็กซ์แพนทีนอล (Dexpanthenol) ซึ่งถูกสกัดมาจากธรรมชาติและสารอาหารที่มีประโยชน์ในไข่แดงและถั่วเหลือง รวมถึงวิตามินอีกหลายชนิด มีบทบาทสำคัญทำให้ไขมันในบริเวณที่ทำหัตถการนั้นลดลงแลดูเรียวกระชับมากขึ้น

หลักการทำงานของหัตถการสลายไขมัน

หลักการทำงานของหัตถการสลายไขมันด้วย “เมโสแฟต” เข้าไปยังบริเวณชั้นผิวที่มีการสะสมของไขมันและกระตุ้นระบบการทำงานของ Metabolism กลไกการเร่งการสลายไขมันตามธรรมชาติของร่างกาย และ L-carnitine เปลี่ยนไขมันเป็นพลังงาน (Fat burn) หลังจากนั้นไขมันที่แตกตัวออกจะถูกขับออกเป็นของเสียนั่นก็คือระบบขับถ่าย



WATCH



ตำแหน่งที่เหมาะกับการกำจัดไขมันส่วนเกิน มีจุดไหนบ้าง

ตำแหน่งที่นิยมมากที่สุดจะเป็นบริเวณแก้มและเหนียงใต้คาง ทำให้กรอบหน้าแลดูเรียวขึ้น นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งอื่นที่สามารถทำหัตถการนี้ได้เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง ได้แก่

- ไขมันใต้วงแขน

- บริเวณต้นแขน

- บริเวณหน้าท้อง

- บริเวณต้นขา, น่อง

- บริเวณสะโพก

เลือกเติมสารช่วยสลายไขมันยี่ห้อไหนดี

ปัจจุบันการเลือกใช้หัตถการสลายไขมัน เป็นอีกวิธีกำจัดไขมันที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยมีหลายยี่ห้อและคุณสมบัติที่โดดเด่นแตกต่างกัน โว้กรวบรวมความรู้คร่าวๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจทั้งหมด 7 ยี่ห้อ ได้แก่

  • FNC30

มีจุดเด่นด้านการลดไขมันบริเวณแก้มได้ดี ทำให้หน้าแลดูเรียวกระชับขึ้น เหมาะกับคนแก้มเยอะ ด้วยกลไก Special Peptides ใน FNC 30 สามารถช่วยยกกระชับหน้า ปรับสมดุลต่อมน้ำเหลือง

ราคาประมาณ : ครั้งละ 2,500 บาท (6 CC)

  • BABI Neo One

สารช่วยสลายไขมันสัญชาติเกาหลี เหมาะกับคนที่มีปัญหาแก้มหย่อนคล้อย ได้รับความนิยมสูงในบริเวณเหนียง สามารถสลายไขมันพร้อมกับยกกระชับ

ราคาประมาณ : ครั้งละ 2,500 บาท (6 CC)

  • Lipolytic solution by Mesoestetic

สารช่วยสลายไขมันจากยุโรป มีจุดเด่นเรื่องการเผาผลาญไขมันส่วนเกินที่อยู่ใต้ผิว ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน นิยมทำหัตถการบริเวณแก้ม ใต้คาง และบริเวณอื่นๆ ได้หลายจุดบนร่างกาย

ราคาประมาณ : ครั้งละ 2,500 บาท (6 CC)

  • Phytobella

สารช่วยสลายไขมันสัญชาติเกาหลี มีสารสกัดจากธรรมชาติ สามารถทำหัตถการเพื่อสลายไขมันได้หลายจุดของร่างกาย อาทิ เหนียงใต้คาง แก้ม ต้นแขน ต้นขา สะโพกและน่อง

ราคาประมาณ : ครั้งละ 2,500 บาท (6 CC)

  • V Line – A solution Essence

สารช่วยสลายไขมันตัวล่าสุดจากเกาหลี มีคุณสมบัติคือช่วยสลายไขมัน และป้องกันเซลลูไลต์ พร้อมยกกระชับช่วยให้ยุบไวกว่าตัว FNC

ราคาประมาณ : ครั้งละ 2,500 บาท (6 CC)

  • Filorga

ลิขสิทธิ์จากฝรั่งเศส มีจุดเด่นคือมี Nano molecule ช่วยในเรื่องของการดูดซึมสารช่วยสลายไขมันได้ดี มีส่วนผสม Hyaluronic Acid และวิตามิน ทำให้ช่วยลดริ้วรอยและลดความหมองคล้ำ เหมาะสำหรับบริเวณใบหน้าและลำตัว

ราคาประมาณ : ครั้งละ 2,500 บาท (6 CC)

  • Sisi

จากสัญชาติเกาหลีใต้มีส่วนผสมของพืชกว่า 12 ชนิด วิตามิน B12 มีจุดเด่นคือช่วยสลายไขมันส่วนเกิน ยกกระชับผิว และมี Anti-Oxidant ช่วยให้ผิวแลดูกระจ่างใสขึ้น

ราคาประมาณ : ครั้งละ 2,500 บาท (6 CC)

อาการข้างเคียงและข้อควรระวังในการทำหัตถการ

หลังการทำหัตถการในบริเวณนั้นๆ มักมีอาการบวมและยุบลงใน 3-4 ชั่วโมง หรือบางรายอาจบวมได้ถึง 1-3 วัน ซึ่งเป็นอาการปกติไม่อันตราย และเพื่อความปลอดภัยควรได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเลือกใช้เมโสแฟตของแท้เท่านั้น

ข้อดี-ข้อเสีย ของการทำหัตถการ

ข้อดี

ช่วยขจัดไขมันส่วนเกิน ทั้งบริเวณใบหน้าและร่างกายให้กระชับได้สัดส่วนที่ต้องการ ใช้เวลาในการฉีดไม่นาน เห็นผลเร็ว ปลอดภัย ราคาไม่แพง เหมาะกับคนที่ไม่อยากผ่าตัดและไม่มีเวลาพักฟื้น

ข้อเสีย

มีอาการบวมชั่วคราวบริเวณที่ฉีดไม่สามารถเห็นผลได้ชัดเจนทันทีเหมือนการดูดไขมันต้องอาศัยระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ถึงจะเห็นผลลัพธ์ของตัวยาที่ฉีดเข้าไป ไม่เหมาะกับคนที่มีปริมาณไขมันส่วนเกินมากๆ

วิธีการดูแลก่อน-หลัง

ก่อนทำหัตถการ

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนทำ 24 ชั่วโมง
  2. งดการดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงของสแลง เช่น อาหารทะเล ของหมักดอง
  3. งดการทำเลเซอร์ สครับผิว ขัดผิวในจุดที่ต้องการทำหัตถการ 48 ชั่วโมง
  4. ควรปรึกษาแพทย์เพื่อแนะนำตัวยี่ห้อและปริมาณที่เหมาะสมกับตัวเอง

หากมีโรคประจำตัว ยาที่รับประทานเป็นประจำ รวมถึงประวัติการแพ้ยาต่างๆ ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนทำหัตถการ

หลังทำหัตถการ

  1. งดการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่
  2. ควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อช่วยเร่งการขับไขมันออกจากร่างกาย
  3. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความร้อน เช่น การอบเซาว์น่า การแช่น้ำร้อน การทำทรีตเมนต์หรือนวดตัว เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อลดโอกาสในการเกิดปัญหาฟกช้ำที่ผิว
  4. หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูงหรือมีน้ำตาลสูง เพื่อลดโอกาสการเกิดเซลล์ไขมันใหม่
  5. พักผ่อนให้เพียงพอ
  6. ออกกำลังกายเบาๆ สัปดาห์ละ 2-3 วัน อย่างน้อยวันละ 30-45 นาที เพื่อช่วยในการขับไขมันออกจากร่างกายได้มากขึ้น
  7. ปรับการเลือกทานอาหารและมีวินัยในการควบคุมน้ำหนักมากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายกลับมาสะสมไขมัน

หากเกิดอาการแพ้หรือรู้สึกพบความผิดปกติ เช่น มีอาการเจ็บ มีตุ่มคล้ายกับหนองเกิดขึ้น มีผื่นแดงเกิดขึ้นให้ติดต่อแพทย์ทันที

ทางกังนัมคลินิก คลินิกเสริมความงามที่ได้รับมาตรฐานสากล สำหรับผู้ที่สนใจทำหัตถการนี้ สามารถขอคำปรึกษาจากทีมแพทย์ของทางกังนัมคลินิกได้ที่ไลน์ @gangnamclinic

WATCH