TREATMENTS

ข้อควรรู้! เช็กลิสต์ก่อนกระชับกรอบหน้าให้เป๊ะด้วยสารเติมเต็มเพื่อลดกราม

ปัญหารูปหน้าที่ไม่เข้ารูป ส่งผลต่อความไม่มั่นใจ ก่อนจะแก้ปัญหาที่กังวลใจ มาทำความรู้จักกับหัตถการประเภทนี้กันก่อนตัดสินใจทำ

ทำความรู้จักกับสารเติมเต็มเพื่อลดกราม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบัน หัตถการที่ได้รับความนิยมมากนั่นคือ โบลดกราม หรือที่เรียกอีกอย่างว่า โบท็อกซ์กราม เป็นการทำหัตถการที่เติมสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน ไทป์ เอ Botulinum toxin type A ซึ่งเป็นสารสกัดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่าคลอสตริเดียม โบทูลินัม Clostridium Botulinum มีคุณสมบัติทำให้มัดกล้ามเนื้อทำงานลดลงชั่วคราว ทำให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นเกิดการหดตัว ซึ่งหลังจากเติมสารประเภทนี้เข้าไปจะช่วยปรับรูปหน้าและขนาดกรามให้แลดูเล็กและเรียวขึ้นได้ตามความต้องการในระยะเวลาหนึ่ง

ความรู้สึกและผลลัพธ์หลังทำ

โดยปกติแล้วการทำหัตถการนี้จะรู้สึกเจ็บเพียงเล็กน้อย เจ็บแบบทนได้หรืออาจจะไม่รู้สึกเจ็บเพราะมีการประคบความเย็นจากน้ำแข็งทั้งก่อนทำและขณะทำ เพื่อลดการไหลเวียนของเลือดบริเวณนั้น ทำให้สารเติมเต็มไม่กระจายตัวเป็นวงกว้างจนเกินไป ความรู้สึกหลังทำจะรู้สึกตึง เมื่อยบริเวณกราม ช่วง 2-5 วันแรกหลังทำอาจจะรู้สึกว่าใบหน้าบวมขึ้นจากเดิม ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติและจะหายค่อยๆ หายไปในเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ และจะเริ่มเห็นผลในช่วง 1-2 เดือนแรกและจะอยู่ได้ประมาณ 12-18 เดือน ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของสารเติมเต็มนั้นๆ และควรกลับมาย้ำอีกครั้ง ในช่วงไม่เกิน 6 เดือน เพื่อป้องกันกล้ามเนื้อจะคืนสภาพเดิม



WATCH



หลังทำหัตถการแล้วไม่เห็นผลเกิดจากอะไรได้บ้าง

บางคนอาจประสบปัญหาทำหัตถการนี้แล้วไม่ได้ผลลัพธ์ที่ถูกใจ ซึ่งมีหลายปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาเหล่านี้ได้ อาทิ

  • สารเติมเต็มลดกรามผสมน้ำเกลือมากเกินไป
  • แพทย์อาจไม่ชำนาญการหรือฉีดไม่ถูกตำแหน่งของกล้ามเนื้อ
  • การดื้อหรือต่อต้านสารเติมเต็ม อาจเกิดจากการทำหัตถการนี้บ่อยเกินไป สารเติมเต็มที่เป็นของปลอม รวมถึงได้รับสารเติมเต็มในปริมาณที่มากเกินไป

วิธีรับมือเมื่อมีอาการดื้อหรือต่อต้านสารเติมเต็ม

สำหรับใครที่กำลังรับมือกับสถานการณ์นี้หรือแม้ว่าจะยังไม่ได้ประสบก็ควรรู้ไว้ก่อนจะดีกว่า แต่ไม่ใช่เรื่องยากเพราะมีวิธีแก้ไขได้ ซึ่งวิธีง่ายๆ คือ ทิ้งระยะการทำหัตถการรอบใหม่ 1-2 ปี เพื่อรอภูมิคุ้มกันในร่างกายที่สร้างขึ้นมานั้นลดลงก่อนหรือหมดฤทธิ์ไปเอง

สารเติมเต็มลดกรามยี่ห้อไหนดี…ของแท้ของปลอมดูอย่างไร

สารเติมเต็มลดกรามเป็นหนึ่งทางเลือกในการปรับรูปหน้าเพื่อเพิ่มความมั่นใจ โว้กรวบรวมความรู้คร่าวๆ เกี่ยวกับสารเติมเต็มที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน มาทั้งหมด 2 ยี่ห้อ ได้แก่

1.Allergan

เป็นสารเติมเต็มสัญชาติอเมริกา ซึ่งผ่านกระบวนการพัฒนาเพื่อลดโอกาสการดื้อสารเติมเต็มให้น้อยที่สุด ทำงานโดยกระจายตัวในวงแคบ ทำให้แพทย์สามารถกำหนดจุดได้ถูกต้องและแม่นยำ

วิธีการเช็กของแท้ของปลอมดูได้จาก

  • สภาพกล่องสมบูรณ์ ใหม่แกะกล่อง ข้างในมีซีลใสแปะป้องกันการเปิด
  • มีเลขการจดทะเบียน อย. อย่างชัดเจนและมีเอกสารกำกับภาษาไทย
  • ตรวจสอบได้จากเลข Lot ซึ่งจะมีทั้งหมด 2 จุด คือ ที่กล่องและขวด โดยทั้งสองจุดจะต้องเป็นเลขที่ตรงกัน
  • สามารถโทรตรวจสอบเช็กรายชื่อคลินิกที่สั่งซื้อยามาจากบริษัท Allergan ประเทศไทยได้
  • สารเติมเต็มจะมีสีขุ่นที่บริเวณก้นขวด ต้องใช้เข็มน้ำเกลือดูดตัวยาออกมาผสมก่อนทำหัตถการ

2.Hugel Toxin

เป็นสารเติมเต็มสัญชาติเกาหลีใต้ การกระจายตัวของตัวยาเป็นวงกว้างและให้ผลลัพธ์ที่แลดูเป็นธรรมชาติ แต่สารเติมเต็มยี่ห้อนี้จะหมดฤทธิ์ไวกว่าสารเติมเต็มของอเมริกา

วิธีการเช็กของแท้ของปลอมดูได้จาก

  • สภาพกล่องสมบูรณ์ ใหม่แกะกล่อง ข้างในมีซีลใสแปะป้องกันการเปิด ก้นกล่องมีวันที่ผลิต วันหมดอายุและเลข Lot ชัดเจน ฝาขวดสีขาว
  • บริษัทผู้นำเข้าคือ BON SONG เท่านั้น โดยจะระบุที่ด้านข้างกล่อง
  • สารเติมเต็มจะมีสีขุ่นที่บริเวณก้นขวด ต้องใช้เข็มน้ำเกลือดูดตัวยาออกมาผสมก่อนทำหัตถการ
  • มีแถบสีเงินที่สามารถขูดและสแกนคิวอาร์โค้ดตรวจสอบได้

ราคาของสารเติมเต็มเพื่อลดกราม

อีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องรู้ก่อนทำ คือราคาแต่ละคลินิกแตกต่างกันขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ปริมาณ ความชำนาญของแพทย์ ค่าบริการ อุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเริ่มอยู่ที่ราคาประมาณ 6,000-15,000 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปริมาณที่ใช้ด้วย ซึ่งก่อนทำหัตถการจะต้องปรึกษาและรับการประเมินจากแพทย์ก่อน

หลังทำควรดูแลตัวเองอย่างไร

นอกจากการรู้วิธีเลือกสารเติมเต็มให้เหมาะกับตัวเองและข้อมูลข้างต้นที่สามารถใช้ประกอบการตัดสินใจ สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งคือ การดูแลหลังทำหัตถการ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญมากเพื่อผลลัพธ์ที่สวยงาม ปลอดภัย และรักษาระยะเวลาให้อยู่ได้นานขึ้น ดังนี้

  • ควรขยับกล้ามเนื้อ เช่น ยิ้ม หัวเราะ หรือรวมไปถึงการพูดทันทีหลังทำอย่างน้อยเป็นเวลา 30 นาที
  • งดก้มหัวต่ำเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมงหลังทำ
  • งดนอนราบหรือนอนหงายเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงหลังทำ
  • งดกิจกรรมที่ต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดอากาศร้อนเพราะความร้อนจะทำให้สารเติมเต็มสลายตัวไวกว่าปกติ

กลับมาย้ำอีกครั้ง หากเว้นนานเกิน 6 เดือน กล้ามเนื้อจะคืนสภาพเดิม

ทางกังนัมคลินิก คลินิกเสริมความงามที่ได้รับมาตรฐานสากล สำหรับผู้ที่สนใจทำหัตถการนี้ สามารถขอคำปรึกษาจากทีมแพทย์ของทางกังนัมคลินิกได้ที่ไลน์ @gangnamclinic

WATCH