TREATMENTS

เผยข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจลบรอยสักด้วยเลเซอร์ พร้อมทิปส์ดูแลตัวเองง่ายๆ หลังทำลดโอกาสทิ้งรอยแผลเป็น!

โว้กบิวตี้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรม ‘Picoway Laser’ ไว้ที่นี่แล้ว เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับประกอบการตัดสินใจก่อนลบรอยสัก

รอยสัก เปรียบเสมือนการบ่งบอกความชอบหรือเล่าเรื่องราวความเป็นตัวตนผ่านศิลปะบนเรือนร่าง แต่เมื่อเวลาผ่านพ้นไปอาจมีหลายสาเหตุที่ทำให้มีความคิดอยากลบรอยสัก อาทิ ไม่ได้รอยสักตามที่ต้องการ หมดความชื่นชอบในรอยสักนั้น รวมถึงลบภาพความทรงจำในอดีต ซึ่งในปัจจุบันมีวิธีการลบรอยสักที่น่าสนใจอย่าง ‘Picoway Laser’ ถือเป็นอีกทางเลือกที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย บทความนี้โว้กบิวตี้จะพาไปทำความรู้จักกับนวัตกรรมนี้ว่ามีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง  พร้อมเผยทิปส์ก่อนทำ – หลังทำ เพื่อเป็นข้อมูลให้ศึกษาก่อนตัดสินใจไปทำจริง

เลเซอร์ลบรอยสักคืออะไร

การเลเซอร์ลบรอยสัก คือการลบรอยสักออกด้วยวิธี Picoway Laser ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่มีพลังงานเลเซอร์ความเสถียรสูงและสั้นที่สุด ช่วยให้การลบรอยสักทำได้ง่ายขึ้น มาพร้อมข้อดีทั้งมีความปลอดภัยสูงและเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการกำจัดเม็ดสี จุดเด่นคือการทำให้อนุภาคเม็ดสีของน้ำหมึกในรอยสักแตกตัวกลายเป็นโมเลกุลที่เล็กมากๆ จนร่างกายสามารถกำจัดออกไปได้เอง

 

โดยหลักการทำงานของนวัตกรรมนี้คือการใช้คลื่นพลังงานแสงเลเซอร์ยิงเข้าไปใต้ชั้นผิวบริเวณที่มีรอยสัก ทำให้แสงเลเซอร์เข้าไปลดเม็ดสีผิวที่ถูกแต่งเติมด้วยน้ำหมึก อีกทั้งยังไม่มีการสะสมพลังงานความร้อนภายในชั้นผิว ทำให้โอกาสเกิดผลข้างเคียงหลังยิงเลเซอร์มีน้อยมากและรู้สึกเจ็บน้อยกว่าเครื่องเลเซอร์แบบอื่นๆ ทำให้ผลลัพธ์ของการเลเซอร์ลบรอยสักจะค่อยๆ ชัดเจนขึ้นทุกครั้งที่ทำการรักษา



WATCH



 

Picoway Laser มีหลักการทำงานอย่างไร 

เป็นการใช้เลเซอร์เข้าไปตรงบริเวณรอยสักมีหน้าที่เข้าไปทำให้เม็ดสีหมึกของรอยสักแตกตัวได้ละเอียดยิ่งกว่าเลเซอร์เครื่องอื่นๆ เมื่อเม็ดสีแตกตัวอย่างละเอียดเป็นโมเลกุลขนาดเล็ก ทำให้ร่างกายสามารถกำจัดออกไปได้ง่ายยิ่งขึ้น จนสีรอยสักค่อยๆ จางลงไป โดยเครื่อง Picoway Laser มีฟังก์ชั่นที่หลากหลาย สามารถแก้ปัญหาผิวต่างๆ ได้อย่างตรงจุดโดยแบ่งการทำงานออกเป็นทั้งหมด 2 โหมด

  1. โหมด Picoway Tattoo, Picoway Pigment และ Picotoning

มีจุดเด่นในการแก้ปัญหาของเม็ดสีโดยเฉพาะ และเป็นเลเซอร์ที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งจะให้แสงเลเซอร์ตรงลงไปบริเวณรอยสัก เพื่อทำลายเม็ดสีส่วนเกินเหล่านั้นออกไป โดยโหมดนี้นอกจะจัดการรอยสักได้แล้ว ยังสามารถลบรอยปาน รอยฝ้า กระ หรือรอยดำต่างๆ ได้อีกด้วย

  1. โหมด Picoway Resolve และ Fractional Picoway

มีจุดเด่นในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใหม่ให้แก่ผิว ซึ่งจะทำการปล่อยแสงออกมาเป็นจุดในพื้นที่ 6x6 ตร.มม. โดยจะมีทั้งหมด 100 จุด ซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหาผิวไม่เรียบเนียนหรือผิวเสื่อมสภาพจากแดดและอายุที่เพิ่มขึ้นได้ อีกทั้งยังสามารถรักษารูขุมขนกว้าง และหลุมสิวได้อย่างดี

สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ Picoway Laser

จุดเด่นของ Picoway Laser ที่เหมาะกับการลบรอยสัก

เครื่อง Picoway Laser มีข้อดีมากมาย และมีหลักการทำงานที่ชัดเจนตรงจุด และยังมีจุดเด่นที่เหมาะกับการลบรอยสัก อาทิ ลบรอยสักได้ทุกสีเพราะมีความยาวหลากหลายคลื่น จึงสามารถกำจัดเซลล์เม็ดสีหมึกของรอยสักได้หลากหลายสี ออกพลังงานเลเซอร์ทำงานได้อย่างตรงจุด และ ไม่ทิ้งรอยแผลเป็นไว้ เนื่องจากพลังงานเลเซอร์ไม่มีการสะสมความร้อนใต้ผิวหนัง จึงไม่มีการทำร้ายผิวบริเวณที่ยิงเลเซอร์ลบรอยสัก และผิวบริเวณใกล้เคียง

 

ข้อดีของการทำ Picoway Laser

  1. ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อเกิดการอักเสบ การติดเชื้อ หรือผลข้างเคียงรุนแรงอื่นๆหลังทำ
  2. เป็นเครื่องเลเซอร์ที่มีความอ่อนโยนต่อผิว ไม่ก่อให้เกิดรอยแผลเป็นหลังทำ
  3. เป็นวิธีที่เจ็บน้อยมาก หากลองเปรียบเทียบกับวิธีลบรอยสักแบบเดิม
  4. สะดวก รวดเร็ว และทำได้ง่าย เพราะการลบรอยสักด้วยเลเซอร์ใช้เวลาน้อย อีกทั้งไม่ต้องพักฟื้นหลังทำ
  5. เห็นผลลัพธ์หลังทำได้ชัดเจนกว่าวิธีอื่นๆ

 

ทำ Picoway Laser กี่ครั้งถึงเห็นผล

การทำเลเซอร์ลบรอยสักส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 5-10 ครั้ง แต่ละครั้งควรจะห่างกันประมาณ 1-2 เดือน และข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการลบรอยสักก็เหมือนกับการเปลี่ยนเซลล์สีผิวใหม่ อาจต้องอาศัยระยะเวลาและความเชี่ยวชาญของแพทย์ และบางรอยสักอาจจะไม่จางลงอย่างชัดเจนตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ ต้องอาศัยความต่อเนื่องและความอดทนในการรักษา

 

เครื่องเลเซอร์ลบรอยสักที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

  1. Picoway Laser

เครื่อง Picoway Laser มีพลังงานเลเซอร์ที่มีความเสถียรและพลังงานสั้นที่สุด จึงสามารถทำให้เม็ดสีแตกตัวได้ดีและละเอียดยิ่งกว่าเครื่องเลเซอร์ชนิดอื่นๆ ไม่มีการสะสมพลังงานความร้อนภายในชั้นผิว ทำให้ผลข้างเคียงหลังทำมีน้อยมาก ไม่รู้สึกเจ็บทรมานขณะทำ และสามารถลบรอยสักสีได้

  1. Pico Laser

เครื่อง Pico Laser มีพลังงานเลเซอร์ที่มีคุณสมบัติทำให้เม็ดสีแตกตัวละเอียดภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว พร้อมช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิวหนังทำให้ผิวมีความกระจ่างใสเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น แต่จะมีความรู้สึกเจ็บขณะทำ อีกทั้งผลลัพธ์ที่ไม่ชัดเจนมาก

  1. Q-Switched Laser

เครื่อง Q-Switched Laser เป็นพลังงานที่มีความเข้มและความหนาแน่นของพลังงานสูง แต่ก็ยังน้อยกว่าเครื่อง Pico Laser อยู่ดี โดยจะมีความยาวคลื่น 2 รูปแบบ คือ

- คลื่นแบบสั้นสำหรับทำลายเม็ดสีที่อยู่ชั้นตื้น

- คลื่นแบบยาวสำหรับทำลายเม็ดสีที่อยู่ชั้นลึก

มีความสามารถทำลายเม็ดสีที่ผิดปกติได้ดี แต่สามารถลบได้แค่รอยสักสีฟ้าและสีเขียวเท่านั้น

ทิปส์เตรียมตัวก่อนทำและดูแลตัวเองหลังทำเลเซอร์ลบรอยสัก

ก่อนทำ

  • งดการโกนขนบริเวณรอยสักที่ต้องการทำเลเซอร์อย่างน้อย 3 วัน
  • รอยสักที่ต้องการทำเลเซอร์ลบรอยสัก ควรเป็นรอยสักที่ทำการสักมามากกว่า 4 สัปดาห์ เพราะต้องรอให้แผลที่ที่เพิ่งสักมาหายดีก่อน
  • งดทาครีมกันแดด รองพื้น เครื่องสำอางทุกชนิดในวันมาลบรอยสัก
  • งดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์อาจทำให้สภาพสีผิวเปลี่ยนไปได้
  • งดรับประทานยาที่มีผลต่อเลือด หรือยาที่ส่งผลต่อการละลายของลิ่มเลือด

หลังทำ

  • หมั่นทำการประคบเย็นเพื่อช่วยลดอาการบวมแดงและการระบมของผิวบริเวณที่ทำเลเซอร์ลบรอยสัก
  • งดการเกา แกะ หรือสะกิดแผลบริเวณที่ทำเลเซอร์
  • ระวังไม่ให้แผลโดนน้ำใน 1-2 วันแรก และต้องใช้น้ำเกลือในการดูแลทำความสะอาดแผล
  • งดการทาครีมบำรุง รวมถึงงดการสครับผิวชั่วคราว อย่างน้อยประมาณ 1 สัปดาห์หลังทำ
  • ไม่ให้แผลถูกแสงแดดอย่างน้อย 1 สัปดาห์หลังทำเลเซอร์ ไม่ควรสัมผัสแสงแดดโดยตรง และควรทาครีมกันแดดทุกครั้งที่ต้องเจอแดด
  • ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจดูสภาพแผลหลังทำ และมาตามนัดครั้งต่อไปเพื่อทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดมากยิ่งขึ้น
  • งดออกกำลังกาย เพราะอาจทำให้แผลชื้นได้และอักเสบได้

 

สำหรับผู้ที่สนใจทำหัตถการนี้ สามารถขอคำปรึกษาจากทีมแพทย์ของกังนัมคลินิก คลินิกเสริมความงามที่ได้รับมาตราฐานสากล ได้ที่ไลน์  @gangnamclinic

WATCH