Skin Care
โดย Panyabhassara Promchaiwattana
  เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว
ล้างมือจนเปื่อย! 5 ทิปส์บำรุงผิวมือให้ชุ่มชื่น เนียนนุ่ม ไม่แห้งแตกหลังจากล้างมือมาทั้งวัน

Photo: Courtesy of the brands

รู้หรือไม่ว่าผิวหลังมือของเรามีผิวหนังบอบบางที่มีต่อมมากมายเพื่อผลิตไขมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวหนัง รวมถึงต่อมเหงื่อด้วย แต่ผิวหนังบนฝ่ามือที่หยาบและหนากว่า จะไม่มีต่อมผลิตไขมัน จึงเรียกได้ว่าเป็นส่วนที่แห้งที่สุดในร่างกาย โดยเฉพาะสถานการณ์ในตอนนี้ที่เราต้องล้างมือหรือใช้เจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคบ่อยครั้ง จึงยิ่งทำให้ผิวมือแห้งมากขึ้น ฉะนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญในการเพิ่มความชุ่มชื่นมากเป็นพิเศษ โว้กบิวตี้รวม 5 ทิปส์ในการดูแลผิวมือให้เนียนนุ่ม น่าสัมผัส พร้อมเพิ่มความผ่อนคลายไปในตัวด้วย

 

1. ครีมบำรุงผิวมือ (Hand Cream)

นอกเหนือจากเจลแอลกอฮอล์แล้ว อีกหนึ่งไอเท็มที่เราควรพกติดกระเป๋าคือแฮนด์ครีม เพราะหลังจากที่เราใช้เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์จะทำให้ผิวมือเราแห้งกว่าเดิม ฉะนั้นแฮนด์ครีมจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น ให้ผิวมือเนียนนุ่ม ไม่แห้งแตก ลดรอยเหี่ยวย่น และยังมีกลิ่นหอมช่วยผ่อนคลายมือของเราได้อีกด้วย

 2. สครับผิวมือ (Hand Scrub)

บริเวณผิวมือก็เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ของร่างกายที่ต้องการกระตุ้นเซลล์ผิวด้วยการสครับ เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายออกไป เผยผิวใหม่ที่ดูดีขึ้น โดยควรทำอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง ผิวหมองคล้ำหรือบริเวณที่มีสีผิวไม่สม่ำเสมอก็จะค่อยๆ เผยให้เห็นความกระจ่างใส น่าสัมผัส สามารถเลือกใช้สครับเดียวกันกับที่ใช้สครับผิวกายได้ เพียงแต่อาจจะเลือกไอเท็มที่มีเนื้อสครับเม็ดเล็ก ไม่ใหญ่และแข็งจนเกินไป เพื่อลดการบาดและเสียดสีระหว่างเนื้อสครับและผิวมือ

3. มาสก์บำรุงผิวมือ (Hand Mask)

ถ้าอยากเพิ่มความชุ่มชื่นแบบเต็มๆ แนะนำให้เลือกมาสก์บำรุงผิิวมือไปเลย โดยเลือกมาสก์ที่มีลักษณะเป็นถุงมือ สวมเข้าปกติ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที ให้วิตามินและสารอาหารซึมซาบเข้าบำรุงอย่างล้ำลึก พร้อมปลอบประโลมผิวมือที่อ่อนล้าให้กลับมาสดชื่น คืนความยืดหยุ่น เนียนนุ่มขึ้น

4. สมุนไพรพื้นบ้านไทย

จริงๆ แล้วของใกล้ตัวก็สามารถนำมาใช้บำรุงผิวมือได้เช่นกัน ซึ่งเป็นวิธีการเดียวกันกับที่เราใช้สมุนไพรพื้นบ้านนำมาสครับหรือบำรุงผิวหน้าและผิวกายที่จะช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวได้ดีไม่ต่างจากการใช้สกินแคร์ เช่น

- ใช้น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วย ผสมโยเกิร์สรสธรรมชาติ 1 ถ้วย และเปลือกมะนาวหั่นฝอยอีก 1/2 ถ้วยค่ะ จากนั้นนำมาผสมกันแล้วขัดผิวมือเบาๆ จึงล้างมือให้สะอาด

- นำน้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับนมผง 3 ช้อนโต๊ะ และผสมเนื้อมะกรูดอีก 2 ช้อนโต๊ะค่ะ นำส่วนผสมทั้งหมดมาปั่นรวมกันจนละเอียดกลายเป็นเนื้อครีมเดียวกัน แล้วนำมาทานวดบนผิวมือให้ทั่วทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น

- นำน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ข้าวโอ๊ต 1 ช้อนชาและไข่ขาว 1 ฟองมาผสมให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำมาทามือให้ทั่วเน้นนวดบริเวณผิวที่หยาบกร้านค่ะ จากนั้นปล่อยไว้ 30 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาด

- ใส่น้ำอุ่นลงในภาชนะสำหรับแช่มือแล้วหยดน้ำมันมะกอกลงไป 3-5 หยด แล้วแช่มือไว้ 10 นาที จากนั้นนวดมือไปพร้อมกันเบาๆ น้ำมันมะกอกจะช่วยคืนความชุ่มชื่นให้แก่ผิว และฟื้นฟูผิวที่หยาบกร้านให้อ่อนเยาว์เนียนนุ่มขึ้น

5. นวดมือเพิ่มความผ่อนคลาย

หลังจากที่ผ่านการทำงานมาอย่างหนักหน่วงทั้งวัน รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันที่จะต้องจับโทรศัพท์ตลอดเวลา อาจะทำให้เกิดการเมื่อยล้าของมือ แนะนำให้ลองกำมือแน่นๆ สัก 2-3 นาที แล้วเหยียดออก ยืดนิ้วออกจากกันให้มากที่สุด ทำ 2 มือพร้อมกัน ซ้ำ 6 ครั้ง คว่ำฝ่ามือไว้ข้างหน้าให้นิ้วเหยียดตรง นิ้วทุกนิ้วชิดกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วแยกนิ้วออกไปกว้างๆ ทำ 2 มือพร้อมกัน ซ้ำ 6 ครั้ง

หรืออีกหนึ่งวิธีคือ ปล่อยมือตามสบายอย่างผ่อนคลาย แล้วหมุนข้อมือเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกา แล้วค่อยย้อนกลับทวนเข็มนาฬิกา ทำทีละข้างจะง่ายกว่า โดยหมุนตามเข็ม 10 ครั้ง แล้วทวนเข็มอีก 10 ครั้ง แค่นี้ก็จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยมือได้แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

Source: http://woman.teenee.com/beautytip/316.html

อ่านเพิ่มเติม:

  1. เราล้างมือสะอาดแล้วหรือยัง? รวม 13 สเต็ปการล้างมือที่ช่วยให้มั่นใจว่าสะอาดปราศจากเชื้อโรค
  2. ป้องกันตัวเองจากไวรัสด้วย 6 สบู่ล้างมือแบรนด์ไทย ล้างสะอาดหมดจด กลิ่นหอมผ่อนคลาย
  3. ผลวิจัยพบว่าชาเขียวมัทฉะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ปกป้องร่างกายจากไวรัส (COVID-19) ได้อีกทาง
Keyword:  
ร่วมแสดงความคิดเห็น