SKINCARE

เจาะลึกคุณประโยชน์อันน่าทึ่งของน้ำข้าวในการบำรุงผิวและเส้นผม

ทำความรู้จักประโยชน์ของน้ำข้าวกับความงามที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

     “น้ำข้าว” ที่ได้มาจากการแช่หรือต้มข้าวถือเป็นสมบัติล้ำค่าในวัฒนธรรมเอเชียมานานหลายศตวรรษที่มีคุณประโยชน์ด้านความงาม นั่นเพราะน้ำข้าวอุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็น และได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์สำหรับการดูแลความงามได้หลากหลายด้าน และในบทความนี้โว้กบิวตี้จะพาเจาะลึกคุณประโยชน์อันน่าทึ่งของน้ำข้าวในการบำรุงผิวและเส้นผมที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน

 

 

ทำหน้าที่เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ตามธรรมชาติที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว

     น้ำข้าวอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และกรดอะมิโนที่ดีต่อผิว จึงทำหน้าที่เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ตามธรรมชาติ ให้ความชุ่มชื้นและสร้างความยืดหยุ่นให้ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้น้ำข้าวบำรุงผิวเป็นประจำจะช่วยให้ผิวกระจ่างใส เปล่งปลั่ง มีความอ่อนเยาว์ รวมถึงลดการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้น้ำข้าวยังช่วยปลอบประโลมผิวที่ระคายเคือง จึงช่วยรักษาอาการต่างๆ จากกลากและโรคผิวหนังได้อีกด้วย

Editor’s Tips: แช่ข้าวในน้ำ 2 ถ้วยเป็นเวลา 15-30 นาที และกรองน้ำข้าวใส่ชามที่สะอาด จากนั้นใช้สำลีหรือปลายนิ้วทาน้ำข้าวลงบนผิวหนังที่แห้ง นวดเบาๆ เป็นวงกลมจนน้ำขาวซึมซาบเข้าสู่ผิวและปล่อยให้แห้งโดยไม่จำเป็นต้องล้างออก

 

 

ปรับสีผิวให้กระจ่างใส

     น้ำข้าวมีสารธรรมชาติที่ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส เช่น กรดเฟรูลิก และอัลลันโทอิน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดเลือนจุดด่างดำ รอยดำ และรอยแผลเป็นจากสิว รวมถึงมีคุณสมบัติผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว จึงช่วยให้ผิวมีความนุ่มเนียน รวมถึงสีผิวที่เคยกระดำกระด่างก็จะสม่ำเสมอมากขึ้น และทำให้ผิวกระจ่างใสในที่สุด 

Editor’s Tips: การใช้น้ำข้าวเป็นโทนเนอร์เริ่มจากนำน้ำข้าวที่ได้จากการซาวข้าว ตั้งทิ้งไว้ 30 นาที จากใช้สำลีชุบน้ำข้าวและนำเช็ดให้ทั่วใบหน้า โทนเนอร์น้ำข้าวจะช่วยกระชับรูขุมขน และปรับผิวให้กระจ่างใส

 



WATCH



 

ต่อต้านสัญญาณแห่งวัย

     สารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในน้ำข้าว รวมถึงวิตามินอี และสารประกอบฟีนอลิก สารเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยต่อสู้กับการทำร้ายของอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการของสัญญาณแห่งวัย ไม่ว่าจะเป็นความหมองคล้ำ และริ้วรอยต่างๆ ซึ่งการใช้น้ำข้าวบำรุงผิวเป็นประจำ ทั้งกับผิวหน้าและผิวกายจะช่วยลดจุดด่างดำ ริ้วรอย และทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์และมีชีวิตชีวามากขึ้น

Editor’s Tips: ใช้สำลีหรือผ้าสะอาดชุบน้ำข้าว และนำมาทาให้ทั่วใบหน้าและลำคอ ตบหรือนวดเบาๆ ลงบนผิว ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ผิวดูดซับสารอาหารจากน้ำข้าว

 

 

เสริมสร้างความแข็งแรงและการเจริญเติบโตของเส้นผม

     น้ำข้าวนับเป็นขุมสมบัติของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เนื่องจากน้ำข้าวประกอบด้วยกรดอะมิโนที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง จึงทำให้เส้นผมไม่เปราะขาดง่ายหรือแตกปลาย นอกจากนี้น้ำข้าวยังช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม โดยจะไปเพิ่มการไหลเวียนโลหิตของหนังศีรษะ พร้อมบำรุงรูขุมขน การใช้น้ำข้าวดูแลเส้นผมเป็นประจำจะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงและสวยเงางามมากขึ้น 

Editor’s Tips: หลังจากสระผมแล้ว ให้เทน้ำข้าวลงบนหนังศีรษะและเส้นผม นวดเบาๆ 2-3 นาที และหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น

 

 

ดูแลสุขภาพหนังศีรษะและลดการเกิดรังแค

     เนื่องจากน้ำข้าวมีคุณสมบัติต้านเชื้อราตามธรรมชาติ จึงสามารถนำมาใช้รักษาปัญหาบนหนังศีรษะได้ เช่น รังแค และอาการคัน อีกทั้งน้ำข้าวยังช่วยปรับสมดุลค่า pH บนหนังศีรษะ ลดการผลิตน้ำมันส่วนเกิน และป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อราที่ก่อให้เกิดรังแค การล้างเส้นผม และนวดหนังศีรษะด้วยน้ำข้าวเป็นประจำจะช่วยให้หนังศีรษะมีสุขภาพดีและลดการเกิดรังแคอีกด้วย

Editor’s Tips: เทน้ำข้าวลงบนหนังศีรษะให้ทั่วถึง และนวดหนังศีรษะเบาๆ สัก 2-3 นาที และทิ้งไว้อีก 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น สุดท้ายสระผมด้วยแชมพูและครีมนวดผมตามปกติ

 

     “น้ำข้าว” เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ผู้หญิงใช้ดูแลความงามมาเป็นเวลานาน แม้จะเป็นเคล็ดลับโบราณ แต่ก็ยังใช้ได้ผลมาถึงยุคปัจจุบัน ทว่ากุญแจสำคัญที่จะใช้น้ำข้าวให้ได้ผลดี ขึ้นอยู่กับว่ามีการใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่องหรือไม่ อย่างไรก็ตามก่อนใช้น้ำข้าวไม่ว่าจะเพื่อบำรุงผิวหรือเส้นผม อย่าลืมที่จะทำการทดสอบก่อนเพื่อให้แน่ใจได้ว่าน้ำข้าวจะไม่ทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RiceWater