SKINCARE

ไขข้อสงสัย ‘ทาครีมแล้วแสบหน้า’ เกิดจากอะไร ควรทิ้งหรือไปต่อกับสกินแคร์ตัวนั้นดี?

ทาครีมแล้วแสบหน้า หรือนี่จะเป็นอาการที่คุณกำลังจะแพ้ครีม? แล้วควรทำอย่างไรดี

เคยสงสัยกันไหม? ว่าทำไมบางครั้งที่เราทาครีมแล้วแสบหน้า ในบางคนมีรอยแดงขึ้นคล้ายจะแพ้แต่ก็คิดว่าไม่น่าจะแพ้ แล้วแบบนี้เราควรจะใช้สกินแคร์ตัวนั้นต่อดีหรือไม่ อาการแสบผิวที่ว่านี้เกิดจากอะไรกันแน่ โว้กบิวตี้จะพามาหาคำตอบกันค่ะ

 

ทำไมทาครีมแล้วแสบหน้า?

อาการแสบผิวหลังลงสกินแคร์อาจเกิดได้จากการแพ้สกินแคร์ตัวนั้น การระคายเคืองต่อส่วนผสมบางชนิด รวมไปถึงการเลือกหยิบสกินแคร์บางตัวที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวในจังหวะนั้นมาใช้

1. แสบผิวจากการแพ้: หลังลงสกินแคร์แล้วเกิดอาการแสบคันบริเวณผิวหน้าก็เป็นไปได้ว่าอาจมีอาการแพ้เบื้องต้น วิธีสังเกตว่าแพ้หรือไม่ให้ดูจากอาการต่างๆ ที่เกิดหลังจากลงสกินแคร์ไปแล้ว อาการแพ้โดยส่วนมากจะมีอาการแสบคัน มีผื่นแดงขึ้น ผิวหนังแห้งลอก หากแพ้รุนแรงอาจถึงขั้นอักเสบได้เลยทีเดียว ทางที่ดีที่สุดคือการศึกษาส่วนผสมของสกินแคร์นั้นๆ ก่อนทดลองใช้

2. แสบผิวจากการระคายเคือง: อาการระคายเคืองสามารถเกิดได้ทุกเวลา แม้จะไม่รุนแรงเท่ากับการแพ้ แต่ก็สามารถสร้างความกังวลใจได้ไม่น้อย ซึ่งการระคายเคืองนี้มักเกิดขึ้นจากสารเคมีที่นิยมใส่ในครีมต่างๆ เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ ไวท์เทนนิ่ง หรือแม้แต่กรดบางชนิดก็สามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองได้

3. แสบผิวจากสภาพผิว: หากปล่อยให้ผิวแห้งหรืออ่อนแอจะทำให้เกิดอาการแสบผิวหลังลงสกินแคร์ได้ แม้ว่าสกินแคร์ตัวนั้นจะเป็นสกินแคร์ตัวโปรดที่ใช้ทุกวันและไม่เคยเป็นอะไรเลย ถือว่านี่เป็นสัญญาณเตือนถึงสภาพผิวที่อ่อนแอในขณะนั้นได้เช่นกัน

 

ควรทำอย่างไรหากเกิดอาการแสบผิว?

อย่างแรกคือสังเกตอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นกับผิวนอกจากอาการแสบ หากอาการแสบผิวนี้เกิดขึ้นเพียง 1-2 วินาที หรือเกิดเฉพาะช่วงที่ผิวถูกสกินแคร์ใหม่ๆ เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากปัญหาผิวแห้ง แต่หากนานกว่านั้นและมีอาการไม่พึงประสงค์อื่นๆ เกิดขึ้นควรรีบทำการล้างหน้าให้สะอาด

 

ควรไปต่อกับสกินแคร์ตัวนั้นหรือไม่?

ก่อนอื่นให้สังเกตตัวเองก่อนว่าอาการแสบผิวดังกล่าวเกิดขึ้นจากการแพ้ ระคายเคือง หรือเป็นเพราะสภาพผิวในช่วงนั้นอ่อนแอ หากประเมินแล้วว่าแพ้หรือระคายเคืองรุนแรงควรหยุดใช้ทันที (สามารถทดสอบการแพ้ได้ด้วยการทาสกินแคร์ตัวนั้นที่ท้องแขนหรือบริเวณหลังหูเป็นประจำเช้า - เย็นประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อสังเกตอาการ) แต่หากเป็นเพียงปฏิกิริยาของผิวที่แห้งมาเจอกับสกินแคร์ สามารถหยุดใช้ชั่วคราวและกลับมาใช้ตามปกติหลังสภาพผิวแข็งแรงขึ้น

อาการแสบผิวหลังทาครีม แม้จะดูเป็นเรื่องทั่วไปที่เกิดขึ้นได้ในช่วงผิวแห้ง แต่ก็ไม่ควรละเลยอาการไม่พึงประสงค์โดยเด็ดขาด เพราะอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพผิวในระยะยาวได้



WATCH



ข้อมูล : เสาวลักษณ์ กังวานกิจเจริญ
แปลและเรียบเรียง : วราภรณ์ หงส์วรางกูร

WATCH